Loại rau thối bốc mùi khó chịu, từ Tây Bắc về Thủ đô giá đắt vẫn cháy hàng

Loại rau rừng đến từ Tây Bắc tuy có mùi thối nhưng ăn lại rất ngon. Rau rừng này khi về Thủ đô có giá khá đắt, dao động từ 50.000 đến 90.000 đồng/kg nhưng vẫn cháy hàng.

Mang đặc sản từ vùng Tây Bắc về Hà Nội bán, chị Thư (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến nhiều người ngạc nhiên vì loại rau có tên là rau thối.

Nhiều người mới nghe tên thôi đã thấy sợ nhưng theo chị Thư, rau còn có tên gọi khác là pắc nam, có nhiều ở ở các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Tuyên Quang, Lai Châu... Sở dĩ gọi rau thối vì rau đúng là có mùi thối.

Rau thối là cây dây leo, thân cây dài, có nhiều gai, mọc hoang trong rừng. Vào tháng 3 đến tháng 6 là thời điểm rau thối ngon nhất, cho nhiều lá non nhất. Bà con thường hái phần ngọn, lá non để chế biến.

{keywords}
Loại rau có mùi thối, giá đắt vẫn cháy hàng

Rau thối làm được rất nhiều món như xào thịt bò, xào tỏi, rán trứng, làm nộm, nấu canh… Khi ăn rau có vị ngọt bùi, ngậy, giòn… ăn 1 lần sẽ thấy nghiện. Giá rau thối khoảng 50.000 đồng/kg, thời điểm khan hiếm giá lên tới 90.000 đồng/kg. Dù giá khá đắt nhưng rau vẫn đắt khách, hàng về không đủ để bán. 

Cũng chuyên cung cấp rau rừng, chị Ngô Lý (Hà Nội) cho biết, rau này rất hút khách . Hiện tại, số lượng khách lẻ đặt rau thối khoảng vài ba chục cân nhưng chị chưa nhập được rau về để trả cho khách.

Rau thối không phải lúc nào cũng có vì rau mọc tự nhiên, sản lượng ít, không đủ để cung cấp. Hôm nào nhiều thì chị lấy được ba chục cân, có hôm không có cân nào hoặc giá quá đắt, chị không dám nhập về bán. Như cả tuần nay chị không nhập được mớ rau nào.

“Thông thường sau khi mọi người đặt hàng xong thì tôi mới gọi người nhà ở trên vùng cao Sơn La mua đủ số lượng rồi gửi hàng về. Có nhiều hôm số lượng đặt nhiều quá, gom ở chợ không đủ nên phải đặt mối từ bà con ở vùng núi để người ta đi hái. Khách đặt nhiều nhưng đợt này rau thối khan hiếm nên tôi cũng không dám nhận nhiều, chỉ nhận đặt mỗi khách khoảng 1-2 mớ”, chị Lý nói.

{keywords}
Rau thối có thể chế biến thành nhiều món ngon, dễ gây nghiện

Rau thối nhập về được bán theo mớ vì theo chị Lý, rau non, mềm, lá rau thối nhỏ hơn cả lá phượng, dễ rụng, hao hụt nên không ai bán theo cân. Khi mới hái xong dù đứng xa cả mét vẫn còn ngửi thấy mùi hôi của rau. Tuy nhiên khi vận chuyển về đến Hà Nội, rau đã bớt mùi hôi.

“Rau có mùi hôi nhưng khi nấu sẽ bay mùi, đảm bảo ăn ngon, rất dễ ăn. Khách lúc đầu mua cũng chỉ vì tò mò, sau lại thành nghiện”, chị Lý cho hay.

Chị Thuỳ Linh quê Tuyên Quang cho biết, ở quê chị không lạ gì rau này. Rau thối nhưng ăn ngon. Với người chưa biết đến rau này thì thấy rau có mùi rất khó ngửi còn người đã ăn quen thì ngửi thấy mùi rau đã thấy thèm.

“Rau thối giờ là đặc sản của các nhà hàng. Nhiều khi thèm món rau thối xào trứng nhưng mình ở thành phố muốn mua cũng không dễ, thỉnh thoảng mới có để ăn”, chị Linh nói.

Hà An 

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.