Thịt lợn đắt, dân ăn dè, hơn 1 tháng nữa mới nhập được lợn sống

Theo Cục Thú y cho biết, trước khi nhập khẩu lợn sống phải tổ chức cách ly đàn, lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến trong tuần này, khi các thủ tục hoàn tất sẽ mở cửa thị trường nhập khẩu lợn sống.

{keywords}
Khi nào lô lợn sống của Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam?

Lợn Thái Lan chuẩn bị vào Việt Nam

Trả lời câu hỏi của PV, khi nào có lô nhập khẩu đầu tiên và số lượng bao nhiêu? Cục Thú y cho biết, sau khi Cục Thú y hoàn tất việc mở cửa thị trường nhập khẩu lợn sống, thì việc khi nào nhập và nhập bao nhiêu là do kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Cục Thú y sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu một cách thuận lợi nhất.

Cục Thú y sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch nhập khẩu nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước như tổ chức cách ly đàn lợn, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định hiện hành.

Việc nhập khẩu lợn sống vẫn phải bảo đảm các điều kiện về an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y theo đúng quy định.

Quy trình nhập khẩu lợn sống từ các nước Việt Nam bao gồm: Nước có đề nghị xuất khẩu cần cung cấp cho Cục Thú y các hồ sơ, tài liệu về tình hình dịch bệnh, các chương trình và kết quả giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, năng lực chẩn đoán, xét nghiệm… để phục vụ việc phân tích rủi ro nhập khẩu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại nước xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Bộ NN&PTNT cho phép Cục Thú y sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ do nước xuất khẩu cung cấp sẽ tổ chức họp trực tuyến với Cơ quan Thú y có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập thêm thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu lợn sống.

Dự kiến trong tuần này, khi Thái Lan cung cấp đủ tài liệu thì hai bên sẽ tổ chức họp trực tuyến để trao đổi về những vướng mắc, thu thập thêm thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu lợn sống.

Giá thịt lợn trong nước vẫn cao chót vót

Ngay khi có thông tin Bộ NN&PTNT đồng ý nhập khẩu lợn sống, giá lợn hơi trong nước ngày 2/6 đã bắt đầu chững lại, có nơi giảm 2.000 đồng/kg sau khi lập đỉnh ở mức hơn 100.000 đồng/kg.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi hiện dao động từ 98.0000-100.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai, giá lợn hơi ở mức 98.000 đồng/kg. Tại Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình 99.000-100.000 đồng/kg. Tại miền Nam giá lợn hơi ở mức 95.000-97.000 đồng/kg. Còn ở miền Trung, giá lợn hơi phổ biến từ 94.000-96.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tại Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, giá lợn hơi có nơi vẫn ở mức 100.000 đồng/kg.

Chị Nga (Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, giá lợn hơi một tuần nay ở mức 100.000 đồng/kg nhưng không có để mua. Tại nhiều nơi bà con bỏ chuồng đến nay không dám tái đàn lại vì giá lợn giống quá cao.

“Nhiều gia đình nuôi nhỏ lẻ thì không bán cho thương lái mà tự giết mổ rồi bán cho người địa phương luôn. Giá lợn hơi đắt như thế nhưng cũng không dễ để mua. Còn giá thịt lợn ngon ở chợ thì lên mức 180.000-190.000 đồng/kg, cao chưa từng thấy”, chị Nga nói.

Tại Hà Nội, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh hiện cũng ở mức 170.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Chẳng hạn thịt nạc vai, ba chỉ 180.000 đồng/kg, sườn non 220.000, sườn thăn 190.000-200.000 đồng/kg…

Các tiểu thương cho biết lợn móc hàm hiện đang ở mức 135.000-140.000 đồng/kg nên mang tiếng bán đắt nhưng thực tế người bán cũng chẳng có lãi. “Thịt lợn đắt, mọi người chỉ dám ăn dè, mua 3-4 lạng nên bán chậm lắm”, chị Ngọc- một tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân cho hay.

Nguồn cung trong nước thiếu, việc nhập khẩu lợn sống dự báo sẽ giúp giá lợn trong nước hạ nhiệt. Tuy nhiên, nhanh nhất thì hơn một tháng nữa lợn sống mới có thể về đến Việt Nam.

 Diệu Thùy

Bình ổn giá thịt lợn: cần rút ngắn khâu trung gian trong khâu cung ứng

Bình ổn giá thịt lợn: cần rút ngắn khâu trung gian trong khâu cung ứng

Để bình ổn giá thịt lợn, cần tập trung các giải pháp tăng đàn, tái đàn lợn hướng tới cân đối cung cầu mặt hàng này trên thị trường.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.