Quán phở 30 năm không ngủ ở Hà Nội, chỉ bán lúc nửa đêm, khách đợi 2 tiếng mới tới lượt

Thông thường, quán phở gánh nức tiếng ở Hàng Chiếu của cô Hoa chỉ bán những bát phở đầu tiên vào lúc 3 rưỡi sáng, 2 giờ là thời gian mở cửa nhưng chỉ để khách ngồi đợi.

Với những người yêu Hà Nội, yêu ẩm thực Hà Nội, phở gánh hàng Chiếu không còn là cái tên xa lạ khi nhắc về một món ăn đặc trưng của thành phố này. Song, những thứ tưởng như quen thuộc hóa ra lại ẩn chứa nhiều điều lạ lùng. Nếu thực sự muốn biết về cách người Hà Nội ăn phở, bán phở… đặc biệt như thế nào, thì nhất định phải đến phở gánh một lần.

Quán phở gánh của cô Hoa bắt đầu mở ở vỉa hè ngã tư Hàng Chiếu – Hàng Đường (Hoàn Kiếm, Hà Nội) năm 1990. Ban đầu, cô Hoa mở cửa bán hàng như những quán phở thông thường khác vào lúc 5 giờ sáng rồi bán đến khoảng 9 giờ sáng. Về sau, để đáp ứng nhu cầu của khách mà theo cô Hoa nói là “chiều khách” nên đổi giờ mở cửa lúc nửa đêm, khoảng 3 giờ sáng.

Hàng phở gánh cô Hoa mô phỏng lại hình ảnh những gánh phở của người Hà Nội xưa, đến nay đã bán được hơn 30 năm.

Quán phở gánh nằm trên vỉa hè có khoảng 25 chiếc bàn nhựa, mỗi bàn 4 ghế nhựa. Thường chỉ từ 2 giờ sáng đến 3 giờ sáng tất cả các bàn đã kín chỗ. Người đến sớm thì có chỗ ngồi, người tới muộn thì phải… đứng đợi tới khi có bàn.

Phục vụ sẽ đi từng bàn để khách gọi món, ai tới trước ăn trước, ai tới sau ăn sau. Nhưng điều kỳ lạ ở chỗ, dù quán rất đông khách và dù có bao nhiêu người đang đợi, cô Hoa vẫn làm phở với phong thái rất thong thả.

Có 3 loại phở chính là: Tổng hợp; bò chín; bò tái và phở bò sốt vang, đồng giá 50.000 đồng/bát.

Hàng ngày, 2 giờ sáng quán bắt đầu dọn hàng đón khách, nhưng tất cả những khách đến giờ đó đều phải đợi tới đúng giờ mới đươc ăn phở. Nhiều người là khách quen, thậm chí phải đến sớm đặt đồ dùng cá nhân lên bàn để giữ chỗ.

“3 rưỡi mới có phở, đợi được thì ăn không đợi được đi chỗ khác” – Đó là câu nói quen thuộc của chồng cô Hoa khi nhìn thấy khách vào quán. Nếu là khách lạ chắc chắn sẽ tỏ ra ngỡ ngàng với kiểu phục vụ cộc cằn này. Nhưng nếu là khách quen, mọi người thường chỉ nói một câu duy nhất, và giống nhau: “Con đợi được!”.

“Khách ở quán tới 80% đều là khách quen. Khách lạ đôi khi không đợi được hoặc phật ý về cách phục vụ chúng tôi cũng không giữ” – Chồng cô Hoa cho biết.

Nồi nước dùng thơm ngon là bí quyết gia truyền nhiều đời nhà cô Hoa, để tạo nên “thương hiệu” phở đặc trưng của Hà Nội.

Những khách lạ mới ghé ăn quán phở lần đầu thường ngỡ ngàng với kiểu phục vụ “cực gắt” ở đây. Chỉ cần hỏi những câu kiểu như: “Có phở chưa?” “Ở đây có cháo không?” hoặc “Đợi bao lâu thì có phở” rất có khả năng sẽ bị mắng xối xả, thậm chí bị đuổi đi quán khác. Nhiều khách hàng sau khi có chỗ ngồi phải ngồi im không dám hỏi gì.

Do đã có lượng khách quen nhất định và “đủ sống”, khách lạ tới đây ban đầu bị đối xử như “con ghẻ”. Vì vậy, muốn thưởng thức phở ngon, ngoài có tiền và thời gian chờ đợi đôi khi nhiều người cũng phải mang theo cả sự… kiên nhẫn.

Mỗi đêm, quán phở gánh của cô Hoa đón từ 150 – 200 lượt khách.

Do mở giữa đêm nên khách hàng tới ăn phở gánh thường là những người đi làm về muộn, các bạn trẻ đi chơi đêm. Thời gian thường không gấp nên đa số đều sẵn sàng được 2 – 3 tiếng chỉ để được ăn một bát phở yêu thích.

Từ 3 rưỡi đến khoảng 7 giờ sáng, quán phở gánh cô Hoa đón gần 150 lượt khách tại quán. Ngoài ra còn có khách gọi ship hoặc đặt hàng trên các trang thương mại điện tử.

Cô Hoa là người bán chính, ngoài ra có 2 người phục vụ. Gánh phở của cô chỉ vỏn vẹn 2 nồi nước dùng và một mâm thịt, nhưng lại là nguồn sống của cả gia đình và “chở” cả văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Hà thành.

Sẵn 'máu' kinh doanh liều mở nhà hàng quán ăn, nhiều bạn trẻ bị “bay” hàng trăm triệu đồng

Sẵn 'máu' kinh doanh liều mở nhà hàng quán ăn, nhiều bạn trẻ bị “bay” hàng trăm triệu đồng

Mở nhà hàng, quán ăn kinh doanh chưa bao giờ là câu chuyện khởi nghiệp dễ dàng, nhất là đối với các bạn trẻ. Và câu chuyện của những bạn trẻ khởi nghiệp bằng nhà hàng phở gia truyền hay quán ăn vặt dưới đây là một ví dụ.

Theo danviet.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.