Quản lý tài sản: Dịch vụ đặc quyền dành cho giới thượng lưu

Số lượng người giàu và tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam trong những năm gần đây gia tăng nhanh mang đến cơ hội cho dịch vụ quản lý tài sản nhờ sự tiện lợi và hữu ích.

Trong tương lai, các dịch vụ này không chỉ mang đến “tiền” mà còn là “đặc quyền” về cuộc sống không chỉ được tự do tài chính, mà còn thụ hưởng nhiều dịch vụ tiện ích kèm theo.

Người có tiền cũng hay phiền lòng

Khi nhìn vào lãi suất tiền gửi ở ngân hàng chỉ còn 7-8% xuống còn 4-5%/năm ở mức hiện tại, đa số những người gửi tiền đều đứng ngồi không yên. Một số chọn cách bỏ tiền vào thị trường chứng khoán, nhưng từ đó cũng dẫn tới những câu chuyện dở khóc dở cười như thua lỗ nặng nề hay mất thời gian làm việc.

Chẳng hạn như chị Yến (ngụ quận Phú Nhuận) bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán từ tháng 6 năm ngoái. Tham gia nhiều hội nhóm đầu tư chứng khoán, tài khoản chứng khoán của chị cũng tăng lên đáng kể. Đang đà hưng phấn, nghe theo lời bạn bè, chị quyết định vay để mua cổ phiếu (margin), nhưng thị trường rớt mạnh vài phiên đã biến tài khoản thành con số “âm”, chị còn phải bù lỗ thêm vào.

{keywords}

Ngoài chuyện chọn sai cổ phiếu, chọn sai sản phẩm tài chính để làm kênh giữ tiền cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính của bản thân, ví dụ điển hình là chị Ngọc (ngụ ở Gò Vấp). Vào năm ngoái, nghe lời tư vấn của bạn bè, chị chọn mua trái phiếu một doanh nghiệp có tiếng trên thị trường với mức lãi suất lên đến 11%/năm và kỳ hạn 3 năm, tức sau 3 năm mới được lấy lại gốc. Tuy nhiên, điều chị không nghĩ đến việc gia đình bỗng nhiên có chuyện cần dùng số tiền lớn, chị đành chấp nhận đi vay nóng.

Một trường hợp của chị Minh Anh, ngụ quận 4 (TP.HCM), người đã kiếm được thêm nhiều tài sản trong mùa dịch Covid-19 nhờ đội ngũ tư vấn độc lập. Vì là khách hàng VIP của ngân hàng VPBank, chị tham gia vào VPBank Diamond (dịch vụ dành riêng cho khách hàng ưu tiên) và được hỗ trợ một đội ngũ chuyên gia tư vấn đầu tư.

Năm ngoái, khi xác định thị trường chứng khoán sẽ còn đi lên, dưới sự tư vấn của các chuyên gia này, chị Minh Anh quyết định bán căn hộ chung cư của mình ở quận 3 để dồn tiền vào chứng khoán. Cộng thêm tiền tiết kiệm để đầu tư, thị trường có xu hướng đi lên trong giai đoạn này đã giúp tài khoản của chị đến nay đã “thừa” ra thêm một căn hộ cao cấp khác.

Nhưng chứng khoán năm nay không còn “dễ ăn” như năm ngoái, chị dự tính bỏ một phần trở lại kênh bất động sản, một phần tiền tục giữ ở kênh chứng khoán. Số tiền còn lại, chị còn thiết lập được thêm một hợp đồng bảo hiểm để dành hưu trí với mục tiêu rất rõ ràng: Về hưu sớm trước năm 50 tuổi.

“Điều tôi thấy tâm đắc nhất là các chuyên gia này giúp tôi thiết lập một kế hoạch tài chính bài bản trong dài hạn, ngắn hạn và vạch ra những bước đi cụ thể để thực hiện chúng. Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, quan trọng là tôi có người thúc đẩy và theo sát thì mình mới có động lực, chứ nếu tự mình quản lý, theo dõi thị trường thì sẽ rất khó cho cá nhân tôi vì không đủ thời gian, sức lực và cả sự kiên trì”, chị Minh Anh chia sẻ.

Khách hàng không chỉ cần tiền

Trên thực tế, việc thiết lập sai kế hoạch tài chính ngay từ đầu, hoặc thực hiện không đúng như hoạch định vì thị trường thay đổi liên tục, hạn chế về thời gian, kiến thức, kinh nghiệm và nguồn lực, là những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người đi lệch khỏi mục tiêu tài chính cá nhân, thậm chí là cả gia đình. Không ít trường hợp đã rơi vào tình trạng thua lỗ trong đầu tư, hoặc rơi vào cảnh túng thiếu về tiền mặt, phải đi vay nóng dù tài sản sở hữu là không ít. 

Do đó, nhìn xa hơn, việc quản lý tài sản đạt được mục tiêu tài chính cá nhân cho cả gia đình và cá nhân mới là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất. Kế hoạch mỗi gia đình khác nhau, có người chọn cách giữ tiền mặt ở ngân hàng với lãi suất vừa đủ, có người chọn cách tiết kiệm ở kênh khác, hoặc đầu tư với lợi nhuận cao hơn, hoặc tham gia bảo vệ tài chính tương lai thông qua hợp đồng bảo hiểm hoặc quỹ hưu trí.

{keywords}

Nhu cầu quản lý tài sản trên thực tế đang tăng nhanh ở Việt Nam khi tầng lớp thượng lưu cũng gia tăng nhanh. Theo báo cáo ngành, Việt Nam có hơn 25.000 người siêu giàu với hơn 1 triệu USD giá trị tài sản đầu tư. Con số này dự kiến sẽ vượt quá 40.000 trong bốn năm tới. Việt Nam hiện đang xếp thứ hai trong top 10 thị trường có số lượng người giàu gia tăng nhanh nhất trong giai đoạn 2010-2019.

Dù vậy, kết quả khảo sát sơ bộ hiện nay cho thấy phần lớn cá nhân, hoặc gia đình đều tự mình xây dựng kế hoạch tài chính và thực hiện chúng. Một số ít thì sử dụng các dịch vụ tư vấn đầu tư, hoặc ủy thác đầu tư ở các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại hoặc các quỹ đầu tư tài sản. Thực tế cũng cho thấy các công ty quản lý tài sản ở Việt Nam từ trước đến nay chủ yếu phục vụ khách hàng nước ngoài có nhu cầu mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam.

Dịch vụ quản lý tài sản cho khách hàng trong nước vẫn còn là khái niệm mới mẻ, tuy nhiên đã bước đầu có sự thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây. Theo đó, nhiều tổ chức tín dụng cũng đẩy mạnh phát triển phân khúc quản lý tài sản dành cho khách hàng ưu tiên.

Như ở trường hợp của VPBank, phân khúc khách hàng ưu tiên (VPBank Diamond) của ngân hàng này tăng 35% trong năm 2020. Số khách hàng mới gia nhập phân khúc này cũng tăng hơn gấp 2 lần so với thời điểm một năm trước đó.

Ở góc độ xa hơn, việc quản lý tài sản cho khách hàng có tài sản không chỉ đơn thuần là kiếm lợi tức đầu tư mà giá trị nằm ở chỗ phải có kế hoạch tài chính cụ thể và các dịch vụ cộng thêm mang đến giá trị gia tăng. “Khách hàng phân khúc này có nhu cầu tương đối phức tạp và rất quan tâm tới đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu niêm yết và các kênh đầu tư thay thế. Họ cũng có yêu cầu cao về dịch vụ ngân hàng cao cấp”, ông Gauraw Srivastava, giám đốc VPBank Diamond cho biết.

{keywords}

Đại diện đơn vị đang phục vụ hơn 85.000 khách hàng ưu tiên và quản lý hơn 5 tỷ USD giá trị tài sản, cũng cho hay đơn vị này đang phát triển phân khúc, nâng cao khả năng thấu hiểu khách hàng, chất lượng tư vấn và các sản phẩm, giải pháp tinh tế.  “Chúng tôi đang lấn sâu hơn vào phân khúc này, với mục tiêu mang đến dịch vụ tư vấn được cá nhân hóa tuyệt đối tới từng khách hàng. Từ đó, chúng tôi nỗ lực tiếp nối những thành công trong việc xây dựng những đề xuất giá trị dành riêng cho từng khách hàng trong những năm gần đây”, ông Gauraw nói.

VPBank Diamond vào đầu tháng 3 vừa qua cũng đã “nâng cấp” dịch vụ khách hàng ưu tiên của mình. Theo đó, khách hàng VPBank Diamond sẽ có một đội ngũ chuyên gia tư vấn quản lý tài sản riêng với trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản để hỗ trợ Khách hàng thực hiện hóa các mục tiêu tài chính. Những khách hàng thuộc phân khúc khách hàng ưu tiên cũng sẽ được phục vụ một cách trọn gói các dịch vụ về ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, tín dụng, quản lý tài sản.... với các đặc quyền cao cấp hơn về nhiều loại dịch vụ khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là đầu tư kiếm lãi cao hơn.

“Đây chính là kết quả cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi, với mục tiêu mang đến những giải pháp phù hợp cho mọi phân khúc khách hàng thông qua các hoạt động chăm sóc, tri ân khách hàng, quản lý thanh khoản hay đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài sản”, ông Gauraw nói.

Phương Dung

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.