Chỉ nuôi cá rô phi đơn tính, ông nông dân miền Tây thu tiền tỉ

Ông nông dân ở Sóc Trăng thu lãi hàng tỉ đồng nhờ chuyển đổi đối tượng nuôi mới với mô hình nuôi cá rô phi đơn tính (cá rô phi toàn đực).

Ông Võ Thanh Vân nuôi cá rô phi thu bạc tỉ.

Dù rất tất bật chỉ huy công nhân tát cá cung cấp cho một công ty chế biến thủy sản ở Tiền Giang, ông Võ Thanh Vân, 61 tuổi ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng vẫn tranh thủ thời gian trao đổi cùng chúng tôi. Ông Vân nói vui: "Cá rô phi đơn tính hay được người nuôi nói kiểu bình dân là cá rô phi toàn đực. Tôi chọn mô hình này bởi qua nghiên cứu cho thấy, nuôi cá rô phi đơn tính cho năng suất rất cao, giá bán ổn định, có tiềm năng chế biến xuất khẩu. Ngoài ra, hộ nuôi còn được các công ty đến đặt hàng, cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm".

Riêng chuyện nuôi toàn cá "đực", ông Vân giải thích: Cá "đực" không sinh sản, khả năng đề kháng dịch bệnh mạnh hơn nhiều so với con cái, tỷ lệ tăng trưởng nhanh hơn, độ đạm cao hơn và giá bán cũng cao hơn từ 20% đến 30%. Tuy nhiên, nuôi cá toàn "đực" cũng đòi hỏi kỹ thuật nuôi, chăm sóc rất bài bản thì mới thành công. Bản thân ông cũng đã từng có kinh nghiệm nuôi nhiều loại thủy sản khác nhau nên sau khi nghiên cứu các yếu tố cần thiết, ông mới bắt đầu thực hiện mô hình nuôi cá rô phi đơn tính.

Ðầu tiên là khâu chuẩn bị 11 ao nuôi với diện tích mỗi ao khoảng 3.000-4.000m2, có ao diện tích lên đến 7.000m2 được ông gia cố đê bao rất kiên cố cùng với hệ thống lắng lọc, xả thải nước một cách liên tục để đảm bảo nguồn nước luôn an toàn và thả nuôi vụ đầu tiên vào tháng 9-2019.

Ông áp dụng quy trình nuôi cá 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cá giống có kích cỡ từ 3.000-4.200 con/kg được đưa vào ao riêng để nuôi với chế độ chăm sóc đặc biệt. Giai đoạn 2, khi cá có trọng lượng từ 50-60 con/kg sẽ được chuyển sang ao lớn và chế độ chăm sóc, cho ăn khác hơn. Không những vậy, ông Vân còn chế biến thành công Chế phẩm hữu cơ vi sinh bả bùn mía (VTV) đã được các cơ quan kiểm định và đánh giá chất lượng cao, cho phép lưu hành trên thị trường. Bản thân ông đã dùng VTV để làm sạch môi trường ao nuôi của mình rất thành công, hạn chế dịch bệnh và độ hao hụt của thủy sản thả nuôi.

Sau 6 tháng nuôi, ông Vân đã thu hoạch vụ nuôi cá rô phi đơn tính đầu tiên vào tháng 3-2020 với 235 tấn cá, trọng lượng bình quân từ 0,8-1kg/con. Với giá bán bình quân cho công ty bao tiêu sản phẩm là 28.000 đồng/kg, sau khi trừ hết các khoản chi phí ông thu lãi trên 1,6 tỉ đồng ngay từ vụ đầu tiên.

Ông Nguyễn Văn Khôi, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, cho biết: "Từ trước tới nay chỉ thấy người ta nuôi cá rô phi ở vùng nước ngọt chớ đâu thấy ai nuôi ở vùng nước mặn như ở huyện Long Phú này, vậy mà ông Vân nuôi rất thành công. Vì vậy có nhiều người tới gặp ông Vân để học hỏi cách làm ăn".

Ông Vân chia sẻ: Cá rô phi đơn tính phát triển tốt trong vùng nước lợ lẫn nước ngọt, nhưng đòi hỏi chế độ chăm sóc và thức ăn phù hợp. Chúng có thể chịu đựng, thích nghi ở nguồn nước có độ mặn dưới 5/1.000. Ðây là lợi thế rất lớn cho các vùng đất bị nhiễm mặn trong mức độ cho phép. 

Ông Võ Văn Bé, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Ðây là mô hình mới rất hiệu quả, phù hợp với tất cả diện tích mặt nước, đặc biệt vùng nuôi thủy sản nước mặn của Sóc Trăng như: Trần Ðề, Long Phú, Vĩnh Châu. Chúng tôi đang triển khai mô hình này đến với bà con để đa dạng hóa đối tượng nuôi".

Nuôi cá rô đồng từ vùng đất bỏ hoang, nông dân Thái Bình thu tiền tỷ

Nuôi cá rô đồng từ vùng đất bỏ hoang, nông dân Thái Bình thu tiền tỷ

Mỗi năm thu hoạch 2 vụ cá với sản lượng khoảng 30 tấn cá các loại, mô hình nuôi cá rô đồng cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm của ông Bùi Thọ Thính, xã Đông Sơn (Đông Hưng, Thái Bình) khiến nhiều người mơ ước.

Theo báo Cần Thơ

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.