Xót lợn nuôi bán lỗ thảm, đi chợ phải mua thịt giá cao, chủ nuôi tự tay mổ lợn bán

Trong vòng 5 năm qua, chưa khi nào giá lợn hơi lại tụt thê thảm đến vậy. Hiện giá lợn hơi ở một số tỉnh như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai… chỉ dao động từ 38.000 - 44.000 đồng/kg, thậm chí ở Nam Định giá chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Giá thức ăn tăng 7 lần, giá lợn chạm đáy

Theo báo cáo từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tính từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng 7 lần, trung bình 250 – 400 đồng/kg. Tính đến nay, mỗi bao thức ăn chăn nuôi tăng khoảng 60.000 đồng/bao 25kg.

{keywords}
Ở nhà bán lợn giá rẻ, đi chợ lại phải mua thịt lợn giá cao, chủ nuôi xót xa tự mổ bán.

Trong khi giá thức ăn liên tục tăng thì giá lợn hơi theo chiều ngược lại. Theo khảo sát của PV cho thấy, cách đây khoảng 1 tháng, giá lợn hơi vẫn còn nằm trên ngưỡng 50.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm hiện tại, giá lợn giảm mạnh, một số tỉnh ở miền Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai… giá lợn hơi rớt xuống thấp nhất chỉ còn 38.000 đồng/kg, thậm chí ở Nam Định, giá lợn hơi chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Ở 1 số nơi khác như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương… hay các tính phía Nam, giá lợn hơi hiện dao động từ 41.000 - 44.000 đồng/kg. So với miền Bắc và miền Nam, giá lợn hơi ở khu vực miền Trung “nhỉnh” hơn, dao động từ 41.000 – 48.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, theo nhận định của các thương nhân cũng như chủ chăn nuôi lợn, giá lợn hơi có thể sẽ còn giảm tiếp, dự báo trong tháng 10 này sẽ xuống mức 25.000 đồng/kg.

Với mức giá hiện tại, người nuôi lỗ từ 1.500 - 1.700 đồng. Nếu giá lợn hơi tiếp tục giảm nữa thì sẽ "thủng" đáy.

Điều đáng nói là, mặc dù giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thị.

Giá lợn hơi giảm mạnh kéo theo giá thịt lợn tại thị trường giảm theo. Theo khảo sát của PV cho thấy, giá thịt lợn ở các chợ tại Hà Nội dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ, nạc vai có giá 100.000 -110.000 đồng/kg; sườn thăn có giá 110.000 – 120.000 đồng/kg; thịt nạc thăn 80.000 đồng/kg; thịt chân giò 75.000 - 90.000 đồng/kg; xương cục có giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, giá thịt lợn tại các chợ dao động từ 80.000 – 160.000 đồng/kg. Cụ thể, giá chân giò 70.000 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 105.000 đồng/kg, sườn non 160.000 đồng/kg.Còn tại các tỉnh như Hà Nam, Thái Bình…, giá thịt lợn được bán ở chợ dao động ở mức 65.000 - 80.000 đồng/kg.

Người chăn nuôi tự mổ lợn bán

Chứng kiến cảnh lợn hơi mỗi ngày một giảm giá, nhiều gia đình nuôi lợn không khỏi lo lắng vì bán thì lỗ mà không bán thì lợn quá lứa nuôi càng tốn kém hơn. Và thay vì bán cho thương lái, lò mổ, nhiều hộ chăn nuôi lợn hiện tự mổ bán trực tiếp cho bà con quanh vùng.

{keywords}
Thay vì bán cho thương lái, lò mổ, nhiều chủ nuôi lợn quyết định tự mổ bán để cắt lỗ.

Bà Trần Lê Thu (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà bà nuôi được gần chục con lợn, đến nay đã đến lúc xuất chuồng nhưng vì giá lợn hơi xuống thấp quá nên gia đình bà cứ nấn ná không chịu bán.

“Hồi đầu tháng, thương lái vào trả giá 45.000 đồng/kg hơi trong khi đi chợ tôi vẫn phải mua thịt với giá hơn 100.000 đồng/kg. Xót xa quá vì nhà tôi nuôi lợn lại bán giá rẻ trong khi đi mua thịt lại phải mua giá cao.

Thế nên tôi bàn với các con tự mổ bán cho bà con hàng xóm. Nếu ở chợ giá thịt 100.000 đồng/kg thì tôi chỉ bán với giá 80.000 đồng/kg. Như vậy, mọi người được ăn thịt giá rẻ hơn mua ở chợ.

Tuy tự mổ bán hơi vất vả nhưng mổ con nào là hết ngay con đấy. Từ đầu tháng đến nay nhà tôi mổ được 5 con bán rồi. Từ nay đến cuối tháng sẽ hết sạch lợn trong chuồng”, bà Thu chia sẻ.

Cũng giống bà Thu, trên một diễn đàn chăn nuôi lợn, nhiều người cũng cho biết, thay vì bán lợn cho thương lái với giá rẻ thì họ tự mổ lợn bán.

Ông Nguyễn Văn Đức, chủ một trang trại chăn nuôi lợn ở Thanh Oai (Hà Nội) nhẩm tính: "Hiện tại với giá lợn hơi chỉ khoảng 41.000 – 42.000 đồng/kg, nếu bán 1 con lợn 100 kg thì tôi chỉ được hơn 4 triệu đồng. Nhưng nếu tự mổ bán với giá rẻ hơn giá chợ từ 15.000-20.000 đồng/kg thì tôi vẫn thu được khoảng 6 - 7 triệu đồng".

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, tính đến tháng 9/2021, tổng đàn lợn cả nước khoảng 28 triệu con, tăng 5%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu giảm nhiều nên lợn thịt đang bị ứ đọng khoảng 30%, giá xuống thấp, người chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi nhỏ lẻ đang bị lỗ nặng. 

Hải Yến

Mỗi con lợn lỗ hơn triệu, chủ nuôi lao đao, cuối năm lo thiếu thịt

Mỗi con lợn lỗ hơn triệu, chủ nuôi lao đao, cuối năm lo thiếu thịt

Giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng trong khi giá lợn hơi ngày 1 giảm, người chăn nuôi lâm vào thua lỗ, nhiều chủ chăn nuôi lợn không muốn tái đàn. Tình hình này khiến nhiều người e ngại nguồn cung thịt lợn vào dịp cuối năm sẽ thiếu hụt.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.