Nuôi hàng nghìn con gà Mông đen đặc sản, chủ trang trại gà ở Điện Biên thu cả tỷ đồng

Sở hữu trang trại gà Mông đen đặc sản có quy mô từ 6.000 - 7.000 con, giá bán trung bình từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, hàng năm gia đình anh Nguyễn Hồng Chuyên (Điện Biên) xuất trên 20 tấn gà thương phẩm, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng.

{keywords}
Sau nhiều lần thất bại, giờ đây anh Nguyễn Hồng Chuyên đã có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc giống gà Mông đen đặc sản.

Sở hữu trang trại gà Mông đen đặc sản với giá bán trung bình từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, kết hợp với trồng cây ăn quả, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Hồng Chuyên - Bản Lúm, xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên có nguồn thu nhập 400-500 triệu đồng.

Anh Chuyên vui vẻ cho biết, trang trại của gia đình anh có diện tích hơn 1,1 ha đất đai màu mỡ vừa nuôi gà vừa kết hợp trồng các loại cây ăn quả. Là người mạnh dạn đi tiên phong nuôi gà Mông đen thả đồi ở Mường Mùn - Tuần Giáo, anh đã trải qua nhiều khó khăn, với nhiều bài học mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Năm 2008, sau khi lập gia đình, anh đã làm đủ nghề như làm đậu, trồng rau, chăn nuôi gà vịt ...do chăn nuôi nhỏ lẻ nên thu nhập không cao. Anh tham gia vào sinh hoạt tại Chi hội nông dân Bản Lúm, trong quá trình sinh hoạt được các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phát triển làm ăn kinh tế xóa đói giảm nghèo, anh mạnh dạn đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp để tạo động lực phấn đấu cho bản thân và gia đình.

Năm 2016, anh đầu tư chăn nuôi gà theo hướng chuyên canh, lựa chọn giống gà xương đen, thịt đen bản địa của người H'Mông để nhân giống và các loại gà thương phẩm phục vụ thị trường.

Theo anh Chuyên, gà Mông đen là giống gà quý hiếm, điểm nổi bật của giống gà ác này là có thịt, da và xương đều có màu đen đậm và có chất lượng thịt thơm ngon, đặc biệt có hàm lượng protein cao hơn các loại gà khác. Ngoài làm thực phẩm thì xương và thịt của gà xương đen còn là một vị thuốc quý trong dân gian.

Tuy nhiên, khởi đầu anh chăn nuôi gà rất khó khăn do không có kinh nghiệm, chưa biết tiêm phòng, vào lứa gà ồ ạt hàng nghìn con bị dịch chết thiệt hại cả trăm triệu đồng. Với quan niệm vấp ngã ở đâu đứng dậy ở đó, anh đã trực tiếp đi xuống các trang trại gà ở miền xuôi để học hỏi kinh nghiệm, tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại, đưa nhiều loại gà vào chăn nuôi để đáp ứng theo từng đối tượng của thị trường, liên kết các hộ trong sản xuất, đồng thời chú trọng khâu tìm đầu ra cho sản phẩm.

Để kiểm soát được tỷ lệ, thành phần mức độ an toàn tuyệt đối của sản phẩm, gia đình anh mạnh dạn đầu tư máy móc sản xuất cám thức ăn gia cầm tại chỗ để chăn nuôi và cung ứng cho các hộ dân trên địa bàn, vừa chủ động sản xuất con giống tại chỗ vừa đảm bảo và chất lượng.

Nhờ cách chăn nuôi đúng kỹ thuật, phòng dịch tốt nên đàn gà đen của gia đình anh Chuyên sinh trưởng phát triển tốt, hiện nay nhà anh vừa nuôi gà bán thịt, vừa chủ động nguồn giống, nên quy mô đàn gà luôn duy trì từ 6.000 - 7.000 con. Hàng năm gia đình xuất trên 20 tấn gà thương phẩm, doanh thu hàng năm đạt gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí thu về gần 500 triệu đồng/năm.

{keywords}
Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh còn hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ vốn, con giống và kiến thức chăn nuôi cho các hộ có cùng sở thích cùng tham gia phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo

Năm 2020, anh Chuyên cùng hơn 30 hộ dân bản Lúm mạnh dạn tham gia vào dự án liên kết sản xuất trồng nhãn chín muộn có nguồn gốc từ Hưng Yên, với ưu điểm cùi dày, vỏ mỏng, rất ngọt do Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tuần Giáo đầu tư với diện tích trên 10 ha. Tận dụng lượng phân gà thải ra anh đã ủ với chế phẩm sinh học tạo ra nguồn phân bón cho cây nhãn, nhờ đó cây luôn xanh tươi, quả sai trĩu cành.

Giờ đây sau nhiều năm nuôi giống gà này, anh Chuyên tự tin hơn với kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân. Không chỉ phát triển kinh tế cho chính mình, gia đình anh còn tạo việc làm lao động thường xuyên cho 6 lao động địa phương. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ vốn, con giống và kiến thức chăn nuôi cho các hộ có cùng sở thích cùng tham gia phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Nhờ đó mà nhiều hộ gia đình đã biết chuyển đổi hình thức chăn nuôi khoa học, có của ăn, của để, đời sống dần ổn định. Góp phần xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Mô hình nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả, là hướng đi phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, hiệu quả cần được nhân rộng ở địa phương.

Anh Nguyễn Hồng Chuyên đã được phong tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019".

Bà chủ trang trại gà ri vi sinh 'độc nhất vô nhị' cho gà ăn thảo dược, bán giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Bà chủ trang trại gà ri vi sinh 'độc nhất vô nhị' cho gà ăn thảo dược, bán giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Không có đất cũng không có tiền... ấy vậy mà người phụ nữ dám gây dựng một trang trại gà hàng nghìn con. Đến khi doanh thu đạt hàng trăm triệu, người phụ nữ ấy lại nuôi mộng xuất khẩu gà ri mang thương hiệu Việt Nam.

Theo Dienbien.gov.vn

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.