Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá

Giá nguyên liệu đầu vào từ xăng dầu đến gas tăng khiến nhiều hàng quán tăng giá bán hàng hóa hoặc cắt giảm các gói khuyến mãi.

Xăng, gas, nguyên vật liệu… đồng loạt tăng giá sốc khiến nhiều hàng quán, doanh nghiệp phải tính toán tới việc tăng giá bán sản phẩm.

Tình trạng này đang và sẽ gây áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời tăng gánh nặng cho người kinh doanh, nhất là trong bối cảnh phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Từ sợi bún, ly trà sữa đến chai dầu ăn… cũng tăng giá bán

Sau nhiều tháng bị đóng cửa, những tiểu thương khu chợ tạm Thạch Đà và chợ tự phát xung quanh con đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, họ khá dè dặt trong việc nhập hàng về nhiều.

“Sau dịch, ngỡ là hàng hóa sẽ về lại mức bình thường nhưng chi phí nguyên, nhiên liệu tăng khiến các đầu mối cũng tăng giá thực phẩm tươi sống, rau xanh lên 5-20%, buộc chúng tôi phải tăng mức giá bán lẻ nếu không thì lỗ vốn”- chị Hồng, tiểu thương tại chợ tự phát nói.

Cụ thể theo chị Hồng, giá các loại cải tăng thêm 5.000 đồng/kg, cải ngọt đang được bán với giá 40.000- 44.000 đồng/kg, hành lá hơn 80.000 đồng/kg….

Trong khi đó, các mặt khác cũng có sự điều chỉnh giá theo thị trường. Giá bún tươi tăng nhẹ 2.000-3.000 đồng/kg. Dầu ăn cũng liên tục điều chỉnh giá. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, dầu ăn Tường An 1 lít có giá 47.000 đồng, Neptune 1 lít 52.000 đồng, dầu ăn Simply 1 lít 56.000 đồng/chai. So với thời điểm đầu tháng 5, mỗi chai dầu ăn đều tăng giá 3.000-5.000 đồng/chai tùy loại và đang có xu hướng tăng thêm.

Dù chỉ bán trà sữa vỉa hè với phân khúc bình dân từ 15.000-20.000 đồng/ly, nhưng chị Thảo Quỳnh (phường 15, Gò Vấp) cũng buộc phải bỏ mức giá 15.000 đồng/ly chỉ bán một loại 20.000 đồng do giá gas cũng như nguyên liệu để nấu trà sữa tăng.

Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá - ảnh 1

Nguyên-nhiên liệu đầu vào tăng cao gây sức ép tới giá bán và khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Ngọc Lài

Doanh nghiệp tính toán cắt giảm khuyến mãi vì sức ép giá cả

 

Giá cả tăng nhanh ngay thời điểm đang phục hồi kinh tế khiến các nhà bán lẻ, chuỗi thương hiệu thực phẩm, nước uống (F&B) và doanh nghiệp thực phẩm lo lắng, tính toán đến chuyện cắt giảm khuyến mãi hoặc tăng giá bán sản phẩm trong thời gian tới.

Đại diện thương hiệu trà sữa Gong Cha cho biết công ty đang tính toán việc tăng giá bán sản phẩm vào năm sau trước sức ép “bộ ba tăng giá” gồm nguyên liệu nhập khẩu, cước phí vận chuyển tàu thuyền quốc tế và vận chuyển nội thành.

“Tất cả đang là áp lực đối với công ty trong bối cảnh tình hình kinh doanh chỉ mới ghi nhận có doanh thu sau nhiều tháng đóng cửa và đang phục hồi tầm 50-60%” - vị này chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện một hãng đồ nướng tự chọn lại đưa ra kế hoạch cắt giảm khuyến mãi đối với người tiêu dùng, bỏ bớt một gói combo giá rẻ để cân bằng chi phí cho nhà hàng.

Ngay cả những doanh nghiệp lớn như Ba Huân cũng cân nhắc sẽ tăng giá bán đầu ra. Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, hiện nay sức mua đang giảm mạnh vì các đơn vị đối tác chưa mở cửa trở lại hoặc hạn chế hoạt động. Trong khi đó, chi phí đầu vào các sản phẩm đã tăng hơn 20%. Hiện tại doanh nghiệp này vẫn đang cố gắng giữ giá ban đầu.

“Nếu thời gian tới giá nguyên liệu vẫn tăng mạnh thì bắt buộc doanh nghiệp phải tăng giá. Chúng tôi chỉ mong sức mua của thị trường tăng lên để giữ giá ổn định chứ không mong tăng giá khi nhu cầu tiêu dùng quá thấp” - bà nói.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), tính đến cuối tháng 8-2021, giá xăng dầu tăng 28%, giá nguyên vật liệu nông nghiệp dạng thô tăng 6%, giá hàng hóa nhiên liệu đã tăng 33%, giá hàng hóa đầu vào cho sản xuất công nghiệp tăng 11% và giá hàng hóa phi nhiên liệu tăng 11% so với đầu năm 2021.

VEPR cũng dự báo áp lực lạm phát có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm do sự gia tăng mạnh của giá sản xuất trong thời gian qua sẽ dần được chuyển vào giá tiêu dùng. Tình trạng này chỉ được hạn chế nếu dịch COVID-19 được khống chế. 

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

Theo PLO

 
List comment
 
 
Vừa mua xong cổ phiếu, CEO trẻ nhiều dự án khủng lãi luôn trăm tỷ
icon

Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX) cho biết, ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1984, Tổng Giám đốc Gelex đã hoàn tất mua vào 30 triệu cổ phiếu GEX từ ngày 10/11 đến 12/11/2021. 

 
 
Cảnh báo 'bong bóng' chứng khoán: Rủi ro lớn từ nhóm cổ phiếu đầu cơ
icon

Rủi ro đã hình thành trên thị trường chứng khoán khi điểm mua ở nhóm cổ phiếu đầu cơ đã đi qua và định giá được đẩy lên quá cao, mà bản chất sóng đầu cơ nóng thì bao giờ cũng nhanh chóng kết thúc.

 
 
Giá thực phẩm đang 'leo thang'
icon

Người dân lẫn người kinh doanh đều bày tỏ lo ngại khi giá các mặt hàng thiết yếu lẫn nguyên vật liệu đều đồng loạt tăng trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

 
 
Anh hùng Lao động Thái Hương: Tiêu biểu cho khát vọng Việt Nam
icon

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - bà Thái Hương vừa được tôn vinh tại chương trình ''Vinh quang Việt Nam'' năm 2021 do có những đóng góp trong phát triển kinh tế và lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội.

 
 
Liên tiếp lập đỉnh, chênh 10 triệu, giá vàng lên nhanh sẽ xuống nhanh
icon

Điều gì đang diễn ra trên thị trường vàng khi giá vàng liên tiếp ‘nổi sóng’ trong những ngày qua? Chưa từng thấy chênh lệch giá kỷ lục khi giá vàng SJC cao hơn giá thế giới tới 10 triệu đồng/lượng. 

 
 
Doanh nghiệp logistics và cuộc đua chinh phục khách hàng trong mùa sales cuối năm
icon

Sau một năm biến động, Việt Nam đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”. Cùng với thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành trong và sau dịch, thương mại điện tử dần phổ biến và phát triển sâu rộng ở khắp các tỉnh thành cả nước.

 
Sau quán ở Mỹ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo sắp mở tiệm cà phê Việt ở Dubai
icon

Cà phê Việt Nam sẽ sớm hiện diện ở trung tâm thương mại đắt đỏ nhất thế giới là Dubai thông qua quán cà phê flagship mang thương hiệu TNI King Coffee.

 
Vẫn đà tăng, nhà đầu tư đang ôm cổ phiếu nóng có nên chốt lời?
icon

Thị trường chứng khoán tăng sẽ có những biến động tiêu cực bất ngờ, vì thế nếu nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc đang nắm giữ các cổ phiếu tăng nóng có thể xem xét bán chốt lời từng phần....

 
Đặc sản miền Tây rớt giá, cam xoàn, quýt đường rẻ bèo, chỉ từ 6.000 đồng/kg
icon

Đặc sản cam xoàn và quýt đường ở các tỉnh miền Tây giảm giá mạnh. Giá cam xoàn được nông dân bán tại vườn cho thương lái chỉ còn ở mức 15.000-18.000 đồng/kg, tương tự giá quýt đường chỉ từ 6.000-10.000 đồng/kg...

 
Đại gia đầu tư chợ trung tâm lớn nhất Lâm Đồng bị ngân hàng siết nợ
icon

Ngân hàng Agribank thu giữ tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất diện tích 97m2 cùng tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà 3 tầng, tổng diện tích sử dụng 245m2 tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM