Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống

Sau dịch, tàu hỏa vắng khách, nhiều chuyến tàu ngừng chạy, hàng nghìn lao động của ngành đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương, phải chạy xe ôm, chuyển hàng, nuôi chó... kiếm sống.

Tàu hỏa vắng khách, trưởng tàu về làm shipper, nuôi chó kiếm sống
Vắng khách, nhân viên đường sắt phải nghỉ giãn hợp đồng lao động, không lương (ảnh minh hoạ).

Vốn là trưởng tàu, anh T. cho biết, do nghỉ giãn hợp đồng lao động nên mấy tháng nay anh không có việc, phải ở nhà làm shipper. Ngoài ra anh bỏ tiền để mua một con chó Becgie với mục đích nuôi để bán chó con, kiếm thêm thu nhập.

Theo anh T., do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành đường sắt gặp khó khăn rất lớn vì số lượng hành khách đi tàu hoả không có khiến một số tuyến đường sắt phải tạm dừng, bỏ chạy tàu vì vắng khách như tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Lạng Sơn…

Tuyến Bắc - Nam cũng phải cắt giảm tàu khách khiến cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt không có việc làm, lãnh đạo đã cho nhân viên nghỉ giãn hợp đồng trong lúc thiếu việc làm và khó khăn. Một số đơn vị phải bố trí nghỉ giãn hợp đồng luân phiên 1-2 tháng trong một quý hoặc nghỉ ½-1/3 thời gian trong năm. Thời gian đi làm, công ty cố gắng chi trả cho nhân viên mức lương tối thiểu 5-6 triệu.

Anh T. cho biết, khó khăn sẽ chưa dừng lại, đến tháng 9 khả năng sẽ còn bỏ tàu thêm nữa, công nhân viên đường sắt sẽ còn mất việc thêm do thi công, duy tu cầu đường.

“Trong thời gian nghỉ giãn hợp đồng, mọi người tìm đủ việc để kiếm kế sinh nhai, lo cho cuộc sống gia đình. Nhân viên của tôi, người ở quê thì đi làm phụ hồ, người ở thành phố thì đi làm xe ôm, shipper, bán hoa quả online…

Đặc biệt những gia đình cả hai vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt thì thời điểm này cực kỳ khó khăn. Điều đáng nói là tình trạng khó khăn này chưa biết kéo dài đến khi nào, có thể phải đợi đến lúc thế giới hết dịch”, anh T. nói.

Mặc dù cuộc sống đang gặp vô vàn khó khăn nhưng anh T. cho rằng lãnh đạo công ty cũng đã nỗ lực tìm mọi biện pháp, nhận hợp đồng vận tải tất cả các nguồn hàng, nguồn khách nếu có thể như nhận lập cả đoàn tàu chuyên chở chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam làm việc, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Cũng là nhân viên của công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, anh V.M. cho biết, anh thuộc trường hợp hoãn hợp đồng lao động 3 tháng, tính ra mỗi tháng được hỗ trợ 400.000 đồng. Vì vậy, anh đã xin nghỉ việc không lương đến hết năm nay để làm việc khác bởi nếu được đi làm thì mức lương cũng chỉ được 4-5 triệu đồng/tháng.

Còn anh Tuấn, một nhân viên lái tàu cho biết, vận tải hàng hoá không bị ảnh hưởng nhiều nên anh vẫn chạy bình thường, mỗi tháng 10 chuyến. Tuy nhiên thu nhập bị giảm sút đáng kể, giảm hơn 2 triệu đồng/tháng.

 

“Công việc lái tàu rất cực nhọc, đêm hôm mưa gió, mùa hè thì nóng nực và nhất là rất nguy hiểm khi chạy qua đường ngang không có chắn, lương tháng chỉ được 6 triệu đồng nhưng giờ cũng bị trừ.

Trước chạy 10 chuyến mỗi tháng được 6 triệu đồng, giờ cũng lái 10 chuyến nhưng lương chỉ xấp xỉ 4 triệu đồng. Đó là tất cả thu nhập chúng tôi nhận được. Thắc mắc vì sao lại bị trừ thì cũng chỉ được trả lời là ngành khó khăn nên cũng chẳng biết làm thế nào. Vợ tôi lại sắp sinh nữa, khổ lắm”, anh Tuấn cho hay.

Mới đây, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời điểm phải dừng gần như toàn bộ  việc chạy tàu, các mác tàu truyền thống đều phải dừng, đặc biệt là tàu khu đoạn.

Khi hết cách ly xã hội, thời điểm cao điểm nhất doanh thu cũng chỉ đạt khoảng 52% so với cùng kỳ năm trước, còn bình quân chỉ hơn 30%. Có những đoàn tàu lâu nay chủ yếu khách nước ngoài, tới nay chưa có khách nên vẫn dừng hoạt động, như tuyến Hà Nội - Lào Cài/Đà Nẵng/Nha Trang… 

Sau 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu vận tải cả khách và hàng hoá của công ty giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó riêng doanh thu hành khách giảm tới 68%.

Dịch Covid-19 khiến hơn 1.200 người lao động của công ty không có việc làm, số lao động bị hoãn hợp đồng hơn 1.100 người. 

Dự kiến, năm 2020, doanh nghiệp này lỗ 330 tỷ đồng, riêng trong giai đoạn dịch Covid-19 lỗ hơn 100 tỷ đồng. Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch, khách sạn để ký hợp đồng thực hiện tour trọn gói đi tàu, như tour Hà Nội - Huế/Quảng Bình/Đà Nẵng/Sapa.. Cùng đó, giảm giá vé tàu khách từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Hà An 

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Ngay sau chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội và TP.HCM đã tạm dừng hoạt động xe buýt. Trong khi đó, hoạt động hàng không và tàu hỏa, xe liên tỉnh cũng rất vắng khách.

Chủ đề :

covid-19

 
List comment
 
 
VinFast triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động chính hãng đầu tiên tại Việt Nam
icon

Ngày 6/1/2022, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service) chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

 
 
 
 
SeABank tăng vốn điều lệ, gia đình madam Nga đang sở hữu bao nhiêu tại ngân hàng này?
icon

Ngân hàng SeABank vừa niêm yết bổ sung 136 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu, nâng tổng số lượng chứng khoán niêm yết lên hơn 1,478 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ hơn 14.784 tỷ đồng.

 
 
10 tỷ phú Việt giàu nhất sàn chứng khoán Việt có thêm 5,5 tỷ USD trong năm qua
icon

Theo thống kê của Infonet, giá trị tài sản của Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán đã tăng thêm 125.090 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,52 tỷ USD, trong năm vừa qua.

 
 
Thị trường đồ trang trí Tết Nhâm Dần bắt đầu sôi động, riêng mẫu mã hình linh vật con Hổ tiểu thương e dè vì lý do này
icon

Còn hơn một tháng là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hiện tại thị trường trang trí đồ Tết đã bắt đầu nhộn nhịp.

 
 
Thưởng Tết Dương lịch 2022: Ngân hàng nhỏ lên tiếng sớm, ngân hàng lớn im lìm
icon

Theo thống kê đến 30/12/2021, đã có khoảng trên 10 ngân hàng chi thưởng Tết Dương lịch 2022 cho cán bộ nhân viên.

 
Xuất hiện cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên: Điều kiện là nhà mặt phố hơn 100m2, đầu tư 1–2 tỷ
icon

Có nhà mặt phố hoặc shop house, shop chung cư có diện tích trên 100m2, sẵn sàng đầu tư chi phí từ 1 – 2 tỷ đồng... là các điều kiện đầu tiên để được nhượng quyền kinh doanh cửa hàng WinMart+

 
'Xuất khẩu trái cây sang TQ như đi chợ, đi bán chưa biết người mua là ai'
icon

'Gọi là xuất khẩu, nhưng bán hàng cũng giống như ở chợ. Xuất khẩu mà chưa biết người mua hàng bên kia biên giới là ai. Xe chở dưa đến cửa khẩu Tân Thanh, thương lái Trung Quốc đến xem, mặc cả, lựa quả còn tốt thì lấy...'

 
Khách ùn ùn đi du lịch tết Dương, resort cháy phòng, thấp thỏm khách 'vùng cam'
icon

Dịp Tết Dương lịch được nghỉ 3 ngày, mặc tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người đặt phòng resort, villa quanh Hà Nội hoặc xa nữa là lên Sa Pa... nhiều resort hiện đã kín phòng.

 
Doanh nghiệp tăng tốc bung hàng, giảm giá mùa cuối năm
icon

Còn chưa đầy một tháng nữa đến Tết nguyên đán 2022, tận dụng thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) tăng tốc bung hàng, giảm giá, mở thêm điểm bán phục vụ mọi đối tượng khách hàng.