Nhãn Thanh Lương được mùa giá cao, thương lái tranh nhau về đặt cọc thu mua

Hiện nay, nhãn Thanh Lương (TX Bình Long, Bình Phước) đang bước vào chính vụ. So với mùa vụ năm trước, giá nhãn năm nay trung bình cao hơn 3-4 ngàn đồng, thậm chí có thời điểm giá lên đến 20 ngàn đồng/kg. 

 

Niềm vui của chị Bùi Thị Dung, ấp Thanh An khi nhãn được mùa, được giá

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm này hằng năm, các hộ dân xã Thanh Lương, TX. Bình Long lại tất bật vào mùa thu hoạch nhãn. Người dân rất phấn khởi vì năm nay nhãn được mùa, được giá, đặc biệt đang trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Mùa nhãn ngọt

Thanh Lương là vựa nhãn lớn nhất của tỉnh và đang bước vào vụ thu hoạch chính. Vườn nhãn 3 ha của gia đình chị Bùi Thị Dung (ấp Thanh An) thu hoạch được hơn 30 tấn, ước năng suất cao hơn vụ mùa năm vừa qua. Theo chị Dung, đầu mùa giá nhãn dao động từ 13-14 ngàn đồng/kg, có thời điểm giảm sâu chỉ còn khoảng 7-8 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên giá này chỉ kéo dài vài ngày rồi trở lại 15-17 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên đến 20 ngàn đồng/kg. Vì vậy, nông dân rất phấn khởi vì nhãn được mùa lại được giá.

Còn gia đình ông Vũ Mạnh Từ ở ấp Thanh An có 300 gốc nhãn với diện tích gần 2 ha. Theo ông Từ, vụ mùa năm qua, sau khi trừ chi phí gia đình ông lời hơn 160 triệu đồng. Năm nay, vườn nhãn gia đình ông ước đạt 20 tấn, với giá như hiện nay thì sau khi trừ chi phí gia đình ông lời trên 200 triệu đồng.

Tương tự, gia đình anh Vũ Huy Học (tổ 5, ấp Thanh An) có 3 ha nhãn, sản lượng năm nay ước đạt hơn 30 tấn nhãn tươi. Vụ năm nay được xem là mùa nhãn “ngọt” đối với nông dân nơi đây. Anh Học cho biết, giá nhãn trung bình trên 12 ngàn đồng/kg thì nhà nông đã có lời. So với mùa vụ năm trước, giá nhãn năm nay trung bình cao hơn 3-4 ngàn đồng, thậm chí có thời điểm giá lên đến 20 ngàn đồng/kg. Vụ mùa năm nào cũng như năm nay thì người trồng nhãn không phải lo lắng gì. Đặc biệt, vào ngày rằm, ngày đầu tháng vừa qua có vườn chỉ chín 80% nhưng phải hái vì khan hiếm hàng.

Tấp nập thương lái thu mua

{keywords}
So với mùa vụ năm trước, giá nhãn năm nay trung bình cao hơn 3-4 ngàn đồng.

Thanh Lương có gần 1.000 ha cây ăn trái, trong đó nhãn tiêu da bò 450 ha với 170 hộ nông dân trồng. Nhãn tiêu da bò là một trong những thương hiệu trái cây có tiếng của Bình Phước. Cuối năm 2019, nhãn tiêu da bò Thanh Lương được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đây là cơ hội và động lực để nông dân Thanh Lương yên tâm sản xuất và phát triển loại cây ăn trái này. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc và Campuchia.

Mặc dù trong thời điểm dịch bệnh nhưng do nhu cầu thị trường tiêu thụ lớn, vì vậy nhãn Thanh Lương luôn được các thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Hiện nay, nhãn Thanh Lương đang bước vào chính vụ, các thương lái hằng ngày tấp nập đến đây thu mua để xuất khẩu. Anh Học cho hay, mọi năm các thương lái thu mua quen chỉ cần gọi điện dặn ngày đến hái là được nhưng năm nay nhiều thương lái tìm đến nơi hỏi rồi đặt cọc tiền trước để đảm bảo.

Theo ông Đỗ Văn Tứ, thương lái thu mua nhãn lâu năm ở địa phương này cho biết: “Năm nay, nhu cầu nhãn của thị trường ngoài nước rất lớn. Vì vậy nhiều thương lái tìm về đây thu gom để xuất khẩu. Để có hàng thì các thương lái phải đến từng hộ đăng ký, đặt cọc tiền. Các năm trước không như vậy nhưng đó là nhu cầu, nếu muốn có đủ số hàng để xuất khẩu thì phải làm vậy thôi”.

Ông Trần Tuấn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã nhãn tiêu da bò Thanh Lương chia sẻ: “Nhãn tiêu da bò Thanh Lương là mặt hàng nông sản có thương hiệu nhiều năm nay và đã được khẳng định trên thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài. Mỗi năm vào mùa cứ giá thế này là bà con trồng nhãn có lời nên ai cũng phấn khởi. Tôi hy vọng mùa vụ năm tới nhãn Thanh Lương sẽ tiếp tục được mùa, được giá”.

Đặc sản từng có giá trăm nghìn/kg giờ không ai mua, dân để rụng đầy gốc

Đặc sản từng có giá trăm nghìn/kg giờ không ai mua, dân để rụng đầy gốc

Trước thực trạng bơ booth rớt giá thê thảm, không có thương lái hỏi mua, nông dân Đắk Lắk đành để quả rụng đầy gốc.

Theo baobinhphuoc.com.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.