Hà Nội: Nhà hàng, quán cà phê mở cửa dè dặt, lo thu tiền lẻ cầm chắc lỗ

 Hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống vẫn mang tâm lý dè dặt, vừa lo lượng khách không như kỳ vọng, lại vừa lo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

 

{keywords}
Nhiều hàng quán sẽ mở cửa trở lại sau khi Hà Nội từ 06h ngày 21/9. (Ảnh Anh Hùng).

Kể từ sau khi thành phố Hà Nội cho phép mở cửa trở lại một số dịch vụ thiết yếu từ 21/9, trước đó các khu vực “vùng xanh” đã được mở cơ sở dịch vụ ăn, uống (chỉ bán mang về) và đóng cửa trước 21h hằng ngày, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đã rục rịch mở cửa trở lại, nhưng vẫn với tâm lý dè dặt.

Với các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này, việc được hoạt động trở lại không khác gì được tái sinh sau một thời gian dài phải đóng cửa nhưng vẫn phải trang trải một loạt các chi phí thuê nhà, nuôi nhân công,… Tuy nhiên, tâm lý chung của các chủ cơ sở này là vẫn dè dặt, vừa lo lượng khách không như kỳ vọng, lại vừa lo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Anh Hoàng Văn Nghĩa, chủ nhà hàng Ngư Quán – đặc sản cá sông (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết, việc được mở cửa trở lại đem lại cho anh hy vọng có thể trang trải chi phí hoạt động của nhà hàng, nhất là khi gần 2 tháng qua nhà hàng đóng cửa hoàn toàn nhưng chủ nhà hàng này vẫn đảm bảo duy trì đời sống cho hơn 10 nhân viên do họ không thể về quê.

“Nhà hàng mở bán mang về nên lượng đơn hàng cũng không được như kỳ vọng. Sau đợt dịch này người dân thắt chặt chi tiêu hơn. Hơn nữa tâm lý của thực khách đối với những món liên quan đến cá là thích ngồi ăn tại chỗ hơn gọi mang về”, anh Nghĩa chia sẻ.

{keywords}
Việc được mở cửa trở lại sẽ giúp các nhà hàng, quán ăn có thể trang trải chi phí hoạt động.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hữu Đức, chủ của chuỗi 10 cửa hàng phở bò Nam Định tại các quận nội thành Hà Nội cho biết, anh lại phải đối mặt với nỗi lo thiếu hụt nhân viên do hầu hết nhân viên của anh đã về quê và không dễ để có thể quay lại Hà Nội.

“Ngay sau khi đóng cửa chúng tôi đã cho toàn bộ nhân viên về quê. Hầu hết họ đều chưa được tiêm vắc xin nên rất khó để có thể quay trở lại Hà Nội vào lúc này. Sau ngày 16/9, từ 10 cửa hàng phở đến nay chúng tôi chỉ mới mở cửa trở lại hai cơ sở vì thiếu hụt lao động. Hơn nữa, muốn cửa hàng hoạt động được thì phải được Sở Công Thương cấp mã QR code”, anh Đức cho hay.

Ông chủ chuỗi cửa hàng phở này cho biết, sau khi mở lại hai cửa hàng từ ngày 16/9, lượng khách chủ yếu tập trung vào buổi sáng nhưng cũng chỉ được khoảng 30% so với trước khi thực hiện giãn cách.

“Hy vọng là từ hôm nay, người dân không còn lo xuất trình giấy tờ khi ra ngoài đường nữa thì lượng khách đến mua phở mang về sẽ được cải thiện hơn,” anh Nguyễn Hữu Đức nói.

Trong khi đó, với các chủ cửa hàng kinh doanh cà phê khó khăn hơn. Anh Phùng Trần Hiệp, chủ một cửa hàng cà phê tỏ ra không mấy hào hứng bởi trong hơn 1 năm qua cửa hàng của anh cũng từng có thời gian mở cửa bán về nhưng thu không đủ bù chi.

“Mong lắm ngày được mở bán hàng cho khách ngồi giãn cách, chứ bán mang về như thế này cứ phải thấp thỏm ngóng từng đơn hàng, có khi cả ngày chưa bán nổi 10 ly cà phê”, anh Hiệp nói.

Dù sao, cà phê, nước hoa quả hay trà sữa cũng là mặt hàng được nhiều khách hàng chấp nhận order qua mạng, nhất là sau khi các công sở đi làm trở lại. Đó là lý do hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh đồ uống đều hy vọng về một sự hồi phục trong thời gian tới.

Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ được mở cửa trở lại, cần xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát phòng, chống dịch đối với toàn bộ người đến mua hàng/ sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện 5K.

Hiền Anh

"Đóng băng" hoạt động gần 2 tháng, hàng loạt quán cà phê Hà Nội rao bán, đại hạ giá 4-5 lần

"Đóng băng" hoạt động gần 2 tháng, hàng loạt quán cà phê Hà Nội rao bán, đại hạ giá 4-5 lần

"Đóng băng" hoạt động gần 2 tháng, hàng loạt quán cà phê Hà Nội rao bán, đại hạ giá 4-5 lần

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.