Nghệ An: "Người dân "ngại" bệnh viêm da nổi cục, thịt trâu, bò ế ẩm

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò không lây sang người nhưng do tâm lý e ngại, người tiêu dùng hạn chế sử dụng thịt các loại gia súc này khiến thị trường thịt trâu, bò ế ẩm.

NGƯỜI TIÊU DÙNG "NÉ" THỊT TRÂU, BÒ

Liên tiếp những ngày gần đây, bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại một số địa phương ở thành phố Vinh: Nghi Liên, Nghi Đức, Nghi Phú với tổng số trâu, bò nhiễm bệnh khoảng 50 con. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người tiêu dùng e ngại khi sử dụng thịt trâu, bò làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, thậm chí nhiều người còn loại bỏ thịt trâu, bò, bê ra khỏi thực đơn.

Chị Trần Châu Anh, một người nội trợ ở phường Hưng Dũng cho biết: “Mặc dù biết bệnh viêm da nổi cục không lây sang người nhưng quả thực khi nhìn hình ảnh những con bò bị bệnh vẫn thấy sợ. Do đó, khi dịch bệnh đang diễn ra thì gia đình tạm ngưng các món từ trâu, bò, bê”.

Chính điều này khiến các tiểu thương kinh doanh thịt trâu, bò lâm vào cảnh ế ẩm. Chị Hoàng Thị Lương, tiểu thương kinh doanh thịt bò tại chợ Quán Lau (phường Trường Thi, TP.Vinh) cho biết: “Giá thịt bò vẫn ổn định (200.000 đồng - 240.000 đồng/kg) nhưng sức mua giảm hẳn. Bình thường bán lẻ ngày khoảng 15-20 kg thì nay chỉ 5-7 kg có khi cũng không hết. Mặc dù bệnh này không lây sang người và thịt bò chúng tôi lấy ở các lò mổ được cấp phép, có giấy kiểm dịch nhưng người nội trợ vẫn e ngại”.

Dịch bệnh khiến người tiêu dùng e ngại khi lựa chọn thịt trâu, bò làm thực phẩm trong các bữa ăn gia đình. Do đó, thịt các loại gia súc này ở các chợ dân sinh ế ẩm. Ảnh: Thanh Phúc

Trước khi bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện, mỗi ngày vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc (Thanh Hòa, Thanh Chương) giết mổ 1 con bê, chở 70 kg thịt xuống Vinh bán tại chợ Cọi và chợ Bến Thủy. “Tầm 11h là hết thịt, hết xương nhưng mấy hôm nay thì ế hẳn, 50 kg thịt bê chia làm 4 điểm bán, phải nán lại bán cả buổi chiều mà vẫn ế. Nhất là lượng khách từ các nhà hàng, khách sạn giảm hẳn”.

Kéo theo đó, các mặt hàng như giò chả, xúc xích làm từ thịt bò cũng vắng khách, có nhiều quán ăn sáng chuyên bún bò, trước tâm lý e ngại thịt bò của thực khách đã bán thêm phở gà, súp lươn…

Ở huyện Quỳnh Lưu, địa phương vừa ghi nhận 2 mẫu dương tính bệnh viêm da nổi cục ở bò tại xã Quỳnh Bảng. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn huyện, lượng tiêu thụ thịt trâu, bò, me giảm nhẹ; giá thịt bò vẫn giữ mức từ 230.000 – 250.000 đồng/kg (tùy loại). 

Bà Hoàng Thị Lương, một tiểu thương ở chợ Quán Lau (TP.Vinh) cho biết, lượng tiêu thụ thịt bò giảm 50% so với trước khi dịch bệnh viêm da nổi cục xảy ra. Ảnh: Thanh Phúc

TĂNG CƯỜNG KIỂM DỊCH, ĐẢM BẢO NGUỒN THỊT AN TOÀN

Ông Trần Minh Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết, dịch viêm da nổi cục xuất hiện tại xã Quỳnh Bảng đã được phát hiện hơn 10 ngày. Đơn vị chỉ đạo cán bộ thú y địa bàn hướng dẫn bà con phòng dịch, khuyến cáo người dân chăn nuôi không mua bán, giết mổ, vận chuyển trâu, bò, me ra địa bàn để đảm bảo khâu kiểm dịch. Tại các điểm chợ, người dân khi mua thịt trâu, bò, me cần kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng”.

Tính đến ngày 25/3, trên địa bàn Nghệ An đã có 12 huyện, thị xã, thành phố có trâu, bò nhiễm bệnh này: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳ Châu, TX. Hoàng Mai, TX. Thái Hòa và TP. Vinh. 

Ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y khẳng định: “Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò không lây sang người. Hiện, dịch bệnh này đang được kiểm soát chặt chẽ, công tác kiểm dịchở các lò mổ được thắt chặt nhằm đảm bảo nguồn thịt an toàn khi xuất ra thị trường. Do đó, người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt trâu, bò. Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiếp nhận 10.000 liều vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục trâu, bò được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ để tiêm phòng, hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi”.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng cần tìm mua thịt có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; kiểm tra kỹ các dấu hiệu trên thịt như màu sắc, độ bám dính tự nhiên, không thấy nhớt và ướt nước khi ấn vào thịt, không có mùi hôi. Đồng thời phải tuân thủ ăn chín, uống sôi.

Đoàn liên ngành thành phố Vinh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra các điểm kinh doanh sản phẩm động vật buôn bán trên vỉa hè và tại các chợ ở TP. Vinh. Ảnh: Phú Hương

Đoàn liên ngành thành phố Vinh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An vừa tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh sản phẩm động vật buôn bán trên vỉa hè và tại các chợ ở TP. Vinh. Tại đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc (TP. Vinh), đoàn đã kiểm tra một số cơ sở buôn bán thịt me thui Nam Nghĩa, thịt trâu, bò. Quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện và lập biên bản 2 cơ sở buôn bán sản phẩm động vật không phép, không có dấu kiểm soát giết mổ, tem vệ sinh thú y, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm với khối lượng trên 80 kg.

Tại chợ Quán Lau, phường Trường Thi, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở chủ các cơ sở chấp hành đúng quy định về kinh doanh, buôn bán, vận chuyển sản phẩm động vật trên thị trường, không được kinh doanh buôn bán sản phẩm động vật bị bệnh, nhất là trong thời điểm dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò bùng phát mạnh như hiện nay.

“Chán” vàng, bà nội trợ rủ nhau chơi chứng khoán

“Chán” vàng, bà nội trợ rủ nhau chơi chứng khoán

Chỉ trong thời gian ngắn, số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân đạt gần 400.000 tài khoản, tăng hơn 100%.

Theo baonghean.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.