Ngành ngân hàng nỗ lực “biến nguy thành cơ” nhờ chuyển đổi số

Đại dịch toàn cầu đã tạo ra sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, khiến hàng triệu doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng. Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng kịp thời chuyển mình theo xu hướng công nghệ mới để trụ vững và vượt lên trong đại dịch.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính riêng 3 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua kênh Internet tại nước ta lên đến 8,1 triệu tỷ đồng, tăng 28,4% so với quý I/2020. Giao dịch qua kênh điện thoại di động là hơn 4,6 triệu tỷ đồng, tăng đến 103% so với quý I/2020.

Để đáp ứng tốt xu hướng này nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống, ngành ngân hàng đã có sự nỗ lực rất lớn bằng việc ứng dụng hàng loạt công nghệ mới như ví điện tử, eKYC, dịch vụ số đa nền tảng…

Định danh khách hàng điện tử (eKYC)

Quy trình giao dịch trực tuyến không thể hoàn hảo nếu khách hàng vẫn cần đến phòng giao dịch để thực hiện thủ tục mở tài khoản. Chính vì vậy, eKYC (Định danh khách hàng điện tử) được xem là mảnh ghép phải có trong bức tranh ngân hàng số.

Tiên phong ứng dụng công nghệ này, với BIDV SmartBanking thế hệ mới,khách hàng có thể thực hiện toàn bộ các bước đăng ký tại nhà, thông qua hệ thống eKYC của BIDV. Người dùng chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân, ảnh khuôn mặt, hệ thống sẽ kiểm tra các thông tin hợp lệ và tiến hành mở tài khoản để khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng ngay lập tức.

Đại diện BIDV, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng giám đốc phụ trách khối ngân hàng bán lẻ cho biết: “eKYC chính là bước tiến mới trong chiến lược số hóa toàn diện của BIDV khi đầu tư vào các kênh số, quy trình số cũng như các sản phẩm số. Sự phát triển này cũng là minh chứng cho nỗ lực của BIDV để phục vụ khách hàng tốt hơn và mang đến những sản phẩm số tiện ích hơn”. Chỉ trong 2 tháng kể từ khi triển khai, BIDV đã ghi nhận gần 200.000 lượt đăng ký thành công thông qua eKYC trên SmartBanking.

Ngành ngân hàng nỗ lực “biến nguy thành cơ” nhờ chuyển đổi số
eKYC là bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa của ngân hàng.

Giao dịch đa nền tảng, bám sát nhu cầu từng cá nhân

Trong guồng quay cuộc sống ngày càng bận rộn, những vấn đề như ghi nhớ mật khẩu, chuyển đổi thiết bị giao dịch, cân đối các khoản thu chi,… cũng trở thành phiền toái cho không ít khách hàng. Nắm bắt tâm tư đó, nhiều ngân hàng đang cải tiến dịch vụ để đưa ra các giải pháp hỗ trợ hiệu quả.

 

Với trường hợp của BIDV SmartBanking, ngân hàng số này đã mở rộng ứng dụng trên cả điện thoại, máy tính, đồng hồ thông minh, bàn phím thông minh… giúp người dùng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi,thông qua các thiết bị cá nhân và tại không gian, thời điểm thuận tiện nhất. Đặc biệt, các thiết bị này sử dụng thống nhất chỉ 1 tên tài khoản, 1 mật khẩu cho mỗi người dùng, giảm tối đa phiền toái cho khách hàng.

BIDV SmartBanking cũng vừa ra mắt chức năng mới cho phép khách hàng thiết lập kế hoạch thu chi (Hoạch định các khoản thu, chia tỷ lệ các khoản chi sinh hoạt, mua sắm, tiết kiệm…) và báo cáo sát sao quá trình thực hiện. Chức năng này chạm đúng nhu cầu thiết thực của rất đông khách hàng trẻ. Việc có được cái nhìn tổng quát về các khoản chi tiêu sẽ giúp người dùng giám sát được tài chính cá nhân, từ đó cân đối các nguồn tiền, cắt giảm khoản chi không cần thiết, dễ dàng tích lũy và ứng phó với những rủi ro trong cuộc sống. Hiện, trên các kho ứng dụng mobile cũng có một số phần mềm hỗ trợ quản lý thu chi tương tự, nhưng hầu như bạn sẽ phải nhập thông tin hoàn toàn thủ công và trả phí để sử dụng chứ không tự động và tích hợp sẵn trên ứng dụng ngân hàng như BIDV SmartBanking.

Ngành ngân hàng nỗ lực “biến nguy thành cơ” nhờ chuyển đổi số
Các ứng dụng ngân hàng tiện lợi như BIDV SmartBanking cho phép đăng nhập thống nhất trên mọi thiết bị (Mobile, Laptop, PC, Apple Watch….).

Ví điện tử

Theo báo cáo của IDC, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017- 2022 đạt 67%, xếp thứ 3 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Cũng theo báo cáo này, nhu cầu sử dụng ví điện tử sẽ tiếp tục tăng cao do tác động của dịch Covid-19 cùng với sự ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của thế hệ Millennials (những người sinh sau 1980 đến đầu 2.000) và GenZ (Những người sinh sau năm 2.000).

Nhu cầu trên đặt ra thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội hiếm có để các tổ chức tài chính (TCTC) chạy đua bứt phá thứ hạng. Theo chia sẻ từ BIDV, “ông lớn” ngành ngân hàng này đang đặt mục tiêu tạo hệ sinh thái dịch vụ quy mô lớn cho người dùng BIDV SmartBanking. Nhờ đó, khách hàng của BIDV SmartBanking sẽ được sử dụng mọi chức năng của ví điện tử và các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, trả nợ vay… trên cùng một ứng dụng. Để phát triển hệ sinh thái này, BIDV đã đẩy mạnh liên kết với các TCTC, ký kết hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp, 32/43 công ty Fintech tại Việt Nam để đem đến hơn 2.000 dịch vụ thanh toán trên ví điện tử và tiếp tục mở rộng hệ sinh thái trong thời gian tới.

Qua những ví dụ trên, có thể thấy giữa bối cảnh đại dịch, các ngân hàng đang tích cực biến “nguy” thành “cơ”, thay đổi hình thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ để bắt kịp xu hướng và chiếm lĩnh những thị trường mới, thói quen, hành vi mới. Điều này không chỉ đem đến lợi ích cho khách hàng mà còn hứa hẹn giúp hệ thống tài chính Việt Nam tiến gần hơn công nghệ số toàn cầu.

Minh An

Chủ đề :

bidv

 
List comment
 
 
Tham quan nhà máy Ajinomoto ngay tại nhà
icon

Để giúp người tiêu dùng tham quan thực tế nhà máy từ xa nhanh chóng, dễ dàng và để phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp 4.0, Ajinomoto ra mắt nền tảng “Tham quan nhà máy từ xa” ứng dụng công nghệ số hóa không gian.

 
 
'Thỏa thuê' thưởng thức buffet 99.000 đồng với vô vàn món ngon tại VinMart
icon

Tại đại tiệc buffet MEATDeli, chỉ với 99.000 đồng, khách hàng sẽ được thưởng thức no nê nhiều món ăn ngon, chế biến theo phong cách ẩm thực đa dạng của các miền.

 
 
Moody’s công bố hoàn thành rà soát định hạng tín nhiệm định kỳ cho BIDV
icon

Ngày 21/06/2021, tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s đã hoàn thành việc rà soát định hạng tín nhiệm định kỳ cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

 
 
VinFast gây sốt thị trường ô tô với loạt ưu đãi “khủng” tháng 6
icon

Kỷ niệm 2 năm chính thức bàn giao những chiếc xe đầu tiên ra thị trường, VinFast đang triển khai loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn cho tất cả các dòng xe trong tháng 6/2021, thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

 
 
Giảm cả chục nghìn tỷ tiền điện hỗ trợ khách hàng, lãi ròng của EVN vẫn tăng gấp rưỡi năm 2019
icon

Lợi nhuận ròng của EVN tăng 49% so với năm 2019, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 13,5%.

 
 
Techcombank và Vietnam Airlines, từ đối tác chiến lược đến lạnh lùng đường ai nấy đi
icon

Từng là đối tác chiến lược toàn diện lâu năm, nhưng Techcombank và Vietnam Airlines đã dứt khoát đường ai nấy đi đầy lạnh lùng. Trong số các ngân hàng dang tay với VNA trong lúc khó khăn không có tên Techcombank

 
Nợ xấu từ vay mua ô tô, bãi xe ngân hàng đã đầy, xe để lâu hỏng, thanh lý rẻ cũng không ai mua
icon

'Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không'.

 
Hạ lãi suất tiền gửi về 0%, thổi nhà đất, cổ phiếu tha hồ bong bóng?
icon

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) gây sốc với đề xuất hạ dần lãi suất tiền gửi VND về mức 0%/năm, luật sư cho răng không thể can thiệp thô bạo vào thị trường, nhất là khi không có cơ sở pháp lý để làm việc này

 
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế 'hộ' người kinh doanh: Khả thi không??
icon

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bày tỏ sự bất an trước quy định sàn giao dịch thương mại điện tử phải kê khai, nộp 'hộ' thuế cho cá nhân kinh doanh.

 
Đề xuất hạ dần lãi suất tiền gửi về 0%
icon

Theo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) Việt Nam đã có những tiền đề vững chắc để có thể thực hiện đưa dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm.