Tiếng 'ting ting' đến phút 89, ngân hàng nào 'chơi lớn' chi mạnh thưởng Tết 2021?

Lương ngân hàng vẫn được xếp vào mức gần như cao nhất thị trường lao động hiện nay nên việc thưởng Tết ở các ngân hàng vẫn luôn là câu chuyện không chỉ giới nhân viên ngân hàng mà cả xã hội đều quan tâm.

{keywords}
Ngân hàng nào thưởng Tết Tân Sửu 2021 lớn nhất? (ảnh minh họa).

Từ lâu câu chuyện thưởng Tết trong ngành vẫn được cả xã hội bày tỏ sự ngưỡng mộ với quan niệm ngân hàng “sống bằng lương, giàu bằng thưởng”.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2020 của các ngân hàng đã công bố cho thấy, nhiều ngân hàng có lợi nhuận sụt giảm so với năm 2019. Thế nhưng không vì thế mà câu chuyện thưởng Tết của ngân hàng kém phần sôi động, mặc dù thông tin thưởng Tết vẫn được cho là "tế nhị".

Theo khảo sát của PV cho thấy, điểm chung của các ngân hàng năm nay là không thưởng Tết Nguyên đán theo một con số chung cho tất cả. Mỗi ngân hàng có một cách tính riêng để quy ra mức thưởng cho từng cá nhân, như áp dụng KPI, hoặc có nơi còn đưa ra công thức tính rất “loằng ngoằng”, tựu chung lại là đều nhằm mục đích khích lệ nhân viên cần nỗ lực hơn để năm sau đạt mức thưởng cao hơn, và những người có nhiều cống hiến cũng sẽ cảm thấy mình được đối xử công bằng.

Nguồn tin riêng của PV được biết, HDBank là ngân hàng đầu tiên khi tiếng “ting ting” thưởng Tết 2021 đến sớm cho nhân viên với mức từ 2-4 tháng lương thực nhận. Theo đó, tùy theo thời gian cống hiến cũng như năng suất lao động, mỗi nhân viên của nhà băng này được nhận tối thiếu 2 tháng và tối đa 4 tháng lương. Đây quả là một con số trong mơ bởi trước đó đồng loạt nhân viên HDBank đã được nhận 2 tháng lương thưởng Tết dương lịch.

Sacombank cũng đã chi thưởng Tết 2021 từ 1,6-2,5 tháng lương cho nhân viên. Bên cạnh đó, nhà băng này còn chi thêm cho mỗi nhân viên 11 triệu đồng dưới danh nghĩa “hỗ trợ Covid”. Trước đó, vào dịp Tết dương lịch, nhân viên Sacombank cũng đã được nhận tháng lương thứ 13.

Không hổ danh là ngân hàng mới niêm yết, MSB “chơi lớn” khi mức thưởng Tết 2021 cao nhất lên đến 4,5 tháng thu nhập. Con số trên chưa là gì khi Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) chi mức thưởng Tết cao nhất lên đến 7 tháng, tuy nhiên rất ít người đạt được mức thưởng này, trong khi phần còn lại nhận mức thưởng trung bình từ 1-3 tháng.

Tương tự, ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng chi mức thưởng cao nhất lên đến 7,5 tháng lương. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số này sẽ khiến nhiều người nhầm tưởng nhân viên OCB năm nay có cái tết 'ấm no' nhất, nhưng thực tế số người được lĩnh mức thưởng tối đa chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng áp dụng cách thưởng nói trên khi chi tối đa 7-8 tháng lương kèm thêm đủ các loại phụ cấp, mức chi phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của từng đơn vị. Tính ra, có người nhận được tối đa 12 tháng lương trong dịp Tết 2021. Tuy nhiên, mức phố biến mà nhân viên ACB được nhận chỉ từ 1,5-3 tháng mà thôi.

Với LienVietPostBank, năm nay nhà băng này chi thưởng theo hiệu quả kinh doanh thực tế của từng đơn vị, mức thưởng tối đa cho nhân viên lên đến 4,5 tháng lương.

Trong khi nhân viên các ngân hàng khác háo hức nhận “ting ting”, nhân viên “ngân hàng màu tím” TPBank lại có mức thưởng Tết đa phần chỉ là 1 tháng lương. Theo đó, khối Fico (khối tín dụng cho vay tín chấp) được nhận từ 1-4 tháng, các khối còn lại từ 1-6 tháng.

Một nhà băng cỡ nhỏ như VIB cũng đã công bố thưởng Tết cho nhân viên từ 3-6 tháng lương cơ bản (không phải lương thực nhận).

Eximbank cũng đã chi cho nhân viên ăn Tết mức tối đa lên đến 3,4 tháng lương thực nhận.

Nói đến thưởng Tết, nhân viên của tất cả các ngân hàng còn lại sẽ phải ngước nhìn Vietcombank mà thán phục về “ngân hàng nhà người ta”. Mặc dù năm 2020 lợi nhuận của Vietcombank không tăng trưởng so với năm 2019 nhưng tính đến thời điểm hiện tại, mỗi nhân viên của ngân hàng này đã được nhận 5 tháng lương sau hai đợt chi chỉ cách nhau vài ngày. 

Là một trong số nhà băng có kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2020, nhưng mức thưởng Tết 2021 cho người lao động của Vietinbank cũng chỉ khoảng 2 tháng lương. 

Được giới ngân hàng kỳ vọng nhiều nhất, tuy nhiên mức thưởng Tết của Agribank chỉ là 1 tháng thu nhập thực nhận. Ngân hàng này cho biết đã xây dựng kế hoạch lợi nhuận 2020 ở mức 12.500 tỷ đồng, giảm gần 15% so với năm 2019. Kết quả là lợi nhuận năm 2020 của Agribank đạt 12.869 tỷ đồng, vượt 369 tỷ đồng (xấp xỉ 3%) so với kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, tính đến cuối giờ chiều 5/2, cả 3 ngân hàng OceanBank , CB, và GPBank vẫn im hơi lặng tiếng. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp nhân viên của 3 nhà băng này không biết đến thưởng Tết.

{keywords}
Ngân hàng “ting ting” đến phút 89

Ngoài 3 ngân hàng trên, một số ngân hàng đến “phút 89” rồi nhưng nhân viên vẫn chưa nhận được hai tiếng “ting ting”, rất có thể họ sẽ phải chờ đợi đến phút “bù giờ”.

Hiền Anh

Ngân hàng lợi nhuận như mơ, thưởng Tết thế nào?

Ngân hàng lợi nhuận như mơ, thưởng Tết thế nào?

Năm 2020, các ông lớn ngân hàng (NH) vẫn báo lợi nhuận “khủng”, đột phá về doanh thu và lợi nhuận với điểm nhấn cơ cấu đến từ tăng dịch vụ. Những ngày áp Tết, câu chuyện thưởng Tết ngân hàng khiến nhiều người khá quan tâm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.