Ngân hàng thu ngàn tỷ nhờ bán bảo hiểm

Năm 2021, các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động bán chéo bảo hiểm, qua đó ghi nhận doanh số bảo hiểm theo tháng với mức tăng trưởng ấn tượng của thu nhập phí bảo hiểm thuần.

Phân phối bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng (bancasurance) đang ngày càng trở thành nguồn thu nhập ngoài lãi quan trọng với các ngân hàng. Năm 2021 các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động bán chéo bảo hiểm, qua đó ghi nhận doanh số bảo hiểm theo tháng với mức tăng trưởng ấn tượng của thu nhập phí bảo hiểm thuần.

Một số ngân hàng như Techcombank (TCB), VIB,… đã xây dựng các nền tảng bán bảo hiểm số giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả bán bảo hiểm. Mức hoa hồng chi trực tiếp cho nhân viên ngân hàng cũng được tăng lên ở một số ngân hàng.

Trong năm 2022, thị trường có thể tiếp tục ghi nhận sự ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền mới giữa VietinBank với Manulife và ngân hàng HDBank khi ngân hàng này đang tích cực tìm kiếm đối tác độc quyền mới.

Hiện các ngân hàng đều ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm với thời hạn tối thiểu 15 năm, thậm chí Sacombank còn ký hợp đồng phân phối độc quyền với Daiichi Life có thời hạn lên đến 20 năm với phí trả trước 2.000 tỷ đồng. Mức phí này ngang bằng với phí trả trước Prudential trả cho MSB theo hợp đồng có thời hạn 15 năm, bắt đầu từ năm 2021.

Tuy nhiên, con số 2.000 tỷ đồng phí trả trước rất nhỏ nếu so với mức phí trả trước mà hãng bảo hiểm FWD trả cho Vietcombank (VCB) lên đến 9.200 tỷ đồng theo bản hợp đồng thời hạn 15 năm.

{keywords}
Một số thương vụ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền. Nguồn: VCBS.

Hiện VCB và FWD đang giữ kỷ lục của thị trường về giá trị hợp đồng, xếp trên cả hợp đồng độc quyền trị giá 8.400 tỷ đồng giữa ACB và bảo hiểm Sunlife. Trước đó, Sunlife cũng đã ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với TPBank trị giá 1.840 tỷ đồng, thời hạn 15 năm.

Đáng chú ý, dù nhận mức phí trả trước chỉ 750 tỷ đồng từ Prudental, nhưng VIB lại là ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm tốt nhất trong ngành, tính trong 10 tháng đầu năm 2021.

Cụ thể, doanh số bán bảo hiểm cộng dồn 10 tháng đầu năm 2021 của VIB lên đến 1.285 tỷ đồng, trong đó tháng 10 ngân hàng này đạt doanh số lên tới 160 tỷ đồng.

Ngoài VIB, 4 ngân hàng khác gia nhập nhóm có doanh số bán bảo hiểm trên 1.000 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2021 gồm: SCB (1.261 tỷ đồng), MB (1.087 tỷ đồng), ACB (1.071 tỷ đồng), và Techcombank (1.012 tỷ đồng).

Dù là nhà băng dẫn đầu thị trường về phí trả trước do WFD chi trả, nhưng Vietcombank chỉ đứng thứ 8 về doanh thu bảo hiểm 10 tháng đầu năm 2021, với 539 tỷ đồng.

Trong số 14 ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm cao nhất hiện nay, 4 ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm dưới 500 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm gồm: MSB (499 tỷ đồng), LPB (468 tỷ đồng), OCB (271 tỷ đồng), và VietinBank (228 tỷ đồng).

{keywords}
Doanh số bảo hiểm theo tháng của năm 2021. Nguồn: VCBS.

Thông thường chỉ tiêu bán bảo hiểm được phân bổ từ trên xuống các chi nhánh, phòng giao dịch rồi chia đầu người cho các nhân viên. Vì vậy, không ít khách hàng bức xúc vì bị “ép” mua bảo hiểm mới được giải ngân, hoặc cho vay lãi suất ưu đãi.

Ngân Giang

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Doanh thu nhiều ngân hàng bất ngờ tăng mạnh nhờ phân phối bảo hiểm, 3 'ông lớn' ngân hàng được gọi tên

Bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng (bancassurance) ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của các ngân hàng trong thời gian gần đây. Theo đó, nhiều ngân hàng có doanh thu từ phân phối bảo hiểm lên hàng nghìn tỷ đồng.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.