Sếp nhà băng "rung đùi" thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên

Hàng nghìn tỷ trao tay, ông lớn ngân hàng kiếm bộn từ các thương vụ bắt tay với bảo hiểm

Hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm (bancassurance) giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm nhân thọ đã đem lại nguồn thu nhập khổng lồ và cũng là "nỗi đau" của nhân viên ngân hàng khi chỉ tiêu bán bảo hiểm trở thành nỗi ám ảnh.

Có thể thấy cuộc chạy đua phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng đang ngày càng khốc liệt, trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các ngân hàng.

{keywords}
Nhà băng ngồi

Các công ty bảo hiểm nhờ thế cũng có được  miếng đất màu mỡ nhờ tận dụng nhân lực bán bảo hiểm từ chính các ngân hàng.

Năm 2020, sau khi cắt đứt quan hệ với AIA và Manulife, ACB đã công bố thương vụ phân phối bảo hiểm độc ​​quyền với Sun Life. Khoản phí trả trước khổng lồ (hơn 8.500 tỷ đồng) được ACB phân bổ đều trong suốt thời gian hợp đồng 15 năm. Điều này dẫn đến lượng ghi nhận hàng năm là khoảng 570 tỷ đồng, tương đương với 6% lợi nhuận trước thuế năm 2020 của ACB.

Cách ghi nhận này được cho là sẽ làm giảm tác động tích cực đến tăng trưởng thu nhập và giá trị sổ sách của ACB nếu được ghi nhận trong thời gian ngắn hơn. Trong khi đó, Vietcombank ghi nhận khoản phí trả trước là 9.200 tỷ đồng trong 5 năm, TPBank đã ghi nhận toàn bộ phí trả trước từ thương vụ bảo hiểm (khoảng 1.800 tỷ đồng) trong năm 2019 và 2020. 

Đối với Vietcombank, phí trả trước từ hợp đồng phân phối bảo hiểm được tính cho năm 2020 là gần 1.900 tỷ đồng thu nhập bất thường, tương đương 8% lợi nhuận trước thuế năm 2020. Con số này của TPBank thậm chí còn lớn hơn, 21%. 

Năm 2020 là năm đầu tiên Vietcombank bắt đầu bán sản phẩm phân phối bảo hiểm của FWD (kể từ tháng 4/2020), với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu tiên đạt 417 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Doanh thu từ phân phối bảo hiểm đạt hơn 230 tỷ đồng, vượt kế hoạch 150 tỷ đồng.

Với Vietinbank, trong năm 2021 ngân hàng sẽ bắt đầu ghi nhận 1/5 phí trả trước từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền được ký kết với Manulife trong năm 2020 – trị giá khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng. 

Tại HDBank, thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ và phân phối trái phiếu, tỷ trọng thu nhập ròng từ hoạt động dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động tăng từ 4,8% trong quý 4/2019 lên 8,1% trong quý 4/2020. 

HDBank tham vọng tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu đạt 1,2 nghìn tỷ đồng trong 2021 và năm 2023 ngân hàng lọt vào Top 3 về doanh số bán bảo hiểm. Điều này hứa hẹn khách hàng của nhà băng này sẽ được chăm sóc nhiệt tình để đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm.

Với Techcombank, ngân hàng đã dành một năm qua để chuyển đổi mô hình từ giới thiệu sang bán trực tiếp, trong đó nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng. Kết quả là trong qúy 4/2020, thu nhập từ bancassurance tăng 35,5% so với quý trước.

Tuy nhiên, thu nhập phí từ phân phối bảo hiểm giảm 11,2% so với cùng kỳ, đạt 827,321 tỷ đồng do Techcombank gần như dành hẳn 6 tháng đầu năm 2020 cho việc đào tạo nhân viên bán bảo hiểm.

Trong khi đó, tại ngân hàng Phương Đông (OCB), thu nhập từ phí hiện đang xoay quanh hoạt động bancassurance, chiếm tới 67% tổng thu nhập phí năm 2020.  

Theo quan hệ đối tác độc quyền với Generali, trong giai đoạn đầu, các nhân viên kinh doanh của OCB sẽ giới thiệu những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm đến các nhân viên tư vấn của Generali. Trong giai đoạn 2 từ tháng 5/2020, ngân hàng áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp trong đó nhân viên OCB bán sản phẩm Generali cho khách hàng. 

Sau những cú bắt tay giữa ngân hàng-bảo hiểm, nhân viên ngân hàng giờ đây không còn chỉ làm chuyên môn nữa mà doanh số, chỉ tiêu bán bảo hiểm đã trở thành chỉ tiêu chính để đánh giá hiệu quả công việc.

"Với không ít người, đó thực sự là nỗi ám ảnh", Thu Hà, nhân viên tín dụng một nhà băng than thở. 

Ngân Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.