Sếp nhà băng 'rung đùi' thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên

Hàng nghìn tỷ trao tay, ông lớn ngân hàng kiếm bộn từ các thương vụ bắt tay với bảo hiểm

Hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm (bancassurance) giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm nhân thọ đã đem lại nguồn thu nhập khổng lồ và cũng là "nỗi đau" của nhân viên ngân hàng khi chỉ tiêu bán bảo hiểm trở thành nỗi ám ảnh.

Có thể thấy cuộc chạy đua phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng đang ngày càng khốc liệt, trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các ngân hàng.

Sếp nhà băng 'rung đùi' thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên
Nhà băng ngồi

Các công ty bảo hiểm nhờ thế cũng có được  miếng đất màu mỡ nhờ tận dụng nhân lực bán bảo hiểm từ chính các ngân hàng.

Năm 2020, sau khi cắt đứt quan hệ với AIA và Manulife, ACB đã công bố thương vụ phân phối bảo hiểm độc ​​quyền với Sun Life. Khoản phí trả trước khổng lồ (hơn 8.500 tỷ đồng) được ACB phân bổ đều trong suốt thời gian hợp đồng 15 năm. Điều này dẫn đến lượng ghi nhận hàng năm là khoảng 570 tỷ đồng, tương đương với 6% lợi nhuận trước thuế năm 2020 của ACB.

Cách ghi nhận này được cho là sẽ làm giảm tác động tích cực đến tăng trưởng thu nhập và giá trị sổ sách của ACB nếu được ghi nhận trong thời gian ngắn hơn. Trong khi đó, Vietcombank ghi nhận khoản phí trả trước là 9.200 tỷ đồng trong 5 năm, TPBank đã ghi nhận toàn bộ phí trả trước từ thương vụ bảo hiểm (khoảng 1.800 tỷ đồng) trong năm 2019 và 2020. 

Đối với Vietcombank, phí trả trước từ hợp đồng phân phối bảo hiểm được tính cho năm 2020 là gần 1.900 tỷ đồng thu nhập bất thường, tương đương 8% lợi nhuận trước thuế năm 2020. Con số này của TPBank thậm chí còn lớn hơn, 21%. 

Năm 2020 là năm đầu tiên Vietcombank bắt đầu bán sản phẩm phân phối bảo hiểm của FWD (kể từ tháng 4/2020), với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu tiên đạt 417 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Doanh thu từ phân phối bảo hiểm đạt hơn 230 tỷ đồng, vượt kế hoạch 150 tỷ đồng.

Với Vietinbank, trong năm 2021 ngân hàng sẽ bắt đầu ghi nhận 1/5 phí trả trước từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền được ký kết với Manulife trong năm 2020 – trị giá khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng. 

 

Tại HDBank, thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ và phân phối trái phiếu, tỷ trọng thu nhập ròng từ hoạt động dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động tăng từ 4,8% trong quý 4/2019 lên 8,1% trong quý 4/2020. 

HDBank tham vọng tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu đạt 1,2 nghìn tỷ đồng trong 2021 và năm 2023 ngân hàng lọt vào Top 3 về doanh số bán bảo hiểm. Điều này hứa hẹn khách hàng của nhà băng này sẽ được chăm sóc nhiệt tình để đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm.

Với Techcombank, ngân hàng đã dành một năm qua để chuyển đổi mô hình từ giới thiệu sang bán trực tiếp, trong đó nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng. Kết quả là trong qúy 4/2020, thu nhập từ bancassurance tăng 35,5% so với quý trước.

Tuy nhiên, thu nhập phí từ phân phối bảo hiểm giảm 11,2% so với cùng kỳ, đạt 827,321 tỷ đồng do Techcombank gần như dành hẳn 6 tháng đầu năm 2020 cho việc đào tạo nhân viên bán bảo hiểm.

Trong khi đó, tại ngân hàng Phương Đông (OCB), thu nhập từ phí hiện đang xoay quanh hoạt động bancassurance, chiếm tới 67% tổng thu nhập phí năm 2020.  

Theo quan hệ đối tác độc quyền với Generali, trong giai đoạn đầu, các nhân viên kinh doanh của OCB sẽ giới thiệu những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm đến các nhân viên tư vấn của Generali. Trong giai đoạn 2 từ tháng 5/2020, ngân hàng áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp trong đó nhân viên OCB bán sản phẩm Generali cho khách hàng. 

Sau những cú bắt tay giữa ngân hàng-bảo hiểm, nhân viên ngân hàng giờ đây không còn chỉ làm chuyên môn nữa mà doanh số, chỉ tiêu bán bảo hiểm đã trở thành chỉ tiêu chính để đánh giá hiệu quả công việc.

"Với không ít người, đó thực sự là nỗi ám ảnh", Thu Hà, nhân viên tín dụng một nhà băng than thở. 

Ngân Giang

Chủ đề :

ngân hàng

 
List comment
 
 
SeABank và Genetica hợp tác chiến lược, tiên phong mang đến dịch vụ giải mã gen cho các khách hàng của ngân hàng
icon

Ngày 15/4/2021, đơn vị xét nghiệm gen sở hữu công nghệ lõi độc quyền dành cho người châu Á (Genetica) và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á hợp tác mang đến dịch vụ giải mã gen với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng của Ngân hàng.

 
 
Chuyên gia giải thích tận gốc lý do ô tô điện thân thiện với môi trường hơn xe xăng
icon

Bên cạnh ưu điểm 'độc nhất' hoàn toàn không phát thải khi sử dụng, quá trình sản xuất điện - nguồn năng lượng cho những chiếc ô tô của tương lai - cũng 'xanh' hơn rất nhiều so với các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác.

 
 
Vingroup khởi động khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI
icon

Ngày 15/4/2021, tập đoàn Vingroup công bố triển khai khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI Vingroup nhằm góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt cho khoa học, công nghệ Việt Nam.

 
 
“Bảo bối” giúp Sân bay Vân Đồn đi qua đại dịch
icon

Coi sự an toàn tuyệt đối của hành khách, chất lượng dịch vụ và chương trình ưu đãi hấp dẫn là “bảo bối” riêng có, ông Phạm Ngọc Sáu tin tưởng, hành khách sẽ vững tin chọn sân bay Vân Đồn cho hành trình của mình trong thời gian tới.

 
 
Vinamilk ra mắt sữa tươi Green Farm từ trang trại sinh thái
icon

Sữa tươi Vinamilk Green Farm cao cấp mới từ nguồn sữa tươi tại hệ thống Trang Trại Sinh Thái Vinamilk Green Farm với hương vị thanh nhẹ, thuần khiết vừa được ra mắt người tiêu dùng.

 
 
VinFast chọn công nghệ Chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành
icon

Ngày 13/4/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao.

 
SeABank: Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng chuyển tiền quốc tế và mua bán ngoại tệ
icon

Nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng do tác động của dịch Covid-19, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Mua ngoại tệ - Chuyển quốc tế - Vô cùng dễ” với ưu đãi hấp dẫn.

 
Vingroup ra mắt bộ giải pháp chuyển đổi số quản lý khách sạn toàn diện CiHMS
icon

Ngày 12/4/2021, công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Tập đoàn Vingroup) công bố ra mắt Giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS.

 
Thị trường smartphone phổ thông: Cuộc chơi của những 'trái tim thép'
icon

Phân khúc phổ thông đang bị nhiều thương hiệu có thâm niên “bỏ qua” vì... lợi nhuận thấp. Nhưng với nhiều nhà sản xuất, cuộc chơi ở nhóm sản phẩm này đã đem lại những giá trị riêng: Thị phần, nhận diện thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng.

 
Giá xăng dầu hôm nay 12/4 bao nhiêu?
icon

Hôm nay 12/4 là ngày Liên bộ Tài chính - Công Thương thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Vây giá xăng dầu hôm nay 12/4 bao nhiêu? Giá xăng dầu hôm nay tăng hay giảm?