“Nặn” bưởi đĩnh vàng bán giá nửa triệu đồng mỗi cặp, anh nông dân Phú Thọ thu hàng chục triệu dịp Tết

Với vườn bưởi gần 100 gốc, anh nông dân Phú Thọ đã "nhào nặn" thành bưởi đĩnh vàng cùng nhiều loại khác bán với giá từ 400.000 - 550.000 đồng/cặp, dịp Tết anh thu về từ 20-30 triệu đồng.

img0099-1612259473


Anh Nguyễn Văn Đức ở khu Hương Tran, xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê cùng quả bưởi tạo hình đĩnh vàng.

Bưởi là thứ quả không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên mỗi dịp tết cổ truyền. Trên thị trường Tết Nguyên đán năm nay, không chỉ có những quả bưởi tròn truyền thống mà còn “sốt” loại bưởi với đủ mọi hình dáng: Đĩnh vàng, hồ lô, in chữ phúc, lộc, thọ... Những quả bưởi “lạ” này mang lại giá trị kinh tế cao hơn bưởi truyền thống cả chục lần.

Đến thăm vườn bưởi của anh Nguyễn Văn Đức tại khu Hương Tran, xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê vào những ngày cuối tháng Chạp, tôi được anh cho xem những quả bưởi Diễn được anh “nhào nặn” đủ mọi hình thù. Đây là năm thứ hai, anh gắn bó với tạo hình bưởi. Với anh, ngoài giá trị kinh tế, đó cũng là đam mê tìm tòi sáng tạo ra cái mới.

Trước khi chuyển qua làm bưởi tạo hình, anh Đức có nhiều năm gắn bó với cây bưởi truyền thống. Vườn bưởi gần 100 gốc, tốn nhiều công chăm sóc mà giá thành quả bưởi lại bấp bênh. Năm nào bội thu lắm thì cũng chỉ lãi vỏn vẹn trên chục triệu đồng một vụ. Anh xem trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy người trồng bưởi trong miền Nam trở thành tỷ phú nhờ loại bưởi tạo hình độc đáo. Thế là anh bắt tay vào mày mò quy trình làm ra quả bưởi tạo hình trong chính vườn nhà mình.

img0103-1612259765


Quả bưởi tạo hình tròn nổi chữ lộc.

Quy cách chăm sóc cây bưởi tạo hình không khác gì bưởi truyền thống. Đến tháng 4 Âm lịch, khi quả bưởi to bằng cái chén là lúc anh bắt đầu ép khuôn. Khuôn bưởi làm từ nhựa cứng, trong suốt, mang nhiều hình dáng, bắt vít quanh khuôn để cố định quả bưởi sao cho không bị nứt, vỡ. Anh Đức sử dụng hai loại khuôn là khuôn tròn và khuôn hình đĩnh vàng, tất cả đều in nổi chữ phúc, lộc, thọ. Sau khi ép bưởi vào khuôn, người trồng bưởi tiến hành chăm sóc như bình thường. Khi quả lớn lấp đầy khuôn là có thể cắt xuống, bán cho khách hàng. Bưởi tạo hình đạt yêu cầu không chỉ có hình thù đẹp mà phải có hương thơm, nặng từ 0,8 - 1,3 kg. Vỏ bưởi nhẵn mịn, không sần sùi, màu vàng óng. Bưởi được người dân ưa chuộng bày trên mâm ngũ quả vào ngày tết. Mỗi cặp bưởi chất lượng tốt có giá thành từ 400.000 - 550.000 đồng, tuy giá cao là vậy nhưng luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu”.

Khó khăn lớn nhất khi trồng bưởi tạo hình đó là mua được khuôn chuẩn và chọn quả để ép vào khuôn. Khuôn phải cứng, dai, lực ép mạnh để khi quả lớn không bị nứt vỡ. Quả vừa phải, không được to quá cũng không được nhỏ quá, nếu không thành phẩm sẽ không đạt yêu cầu. Vì vậy, thật không ngoa thì nói rằng những người làm nghề “nặn” bưởi là những người nghệ sĩ có bàn tay tài hoa.

img0101-1612259855


Quả bưởi hình đĩnh vàng.

Anh Đức chia sẻ: “Do không được đào tạo bài bản cùng với giá thành khuôn bưởi khá cao, khoảng từ 60.000 - 70.000 đồng/khuôn, nên rủi ro khi làm bưởi tạo hình tương đối lớn. Nhưng chỉ cần kiên trì, bền bỉ thì bưởi tạo hình sẽ mang lại cho người trồng khoản thu nhập cao hơn rất nhiều so với bưởi thương phẩm truyền thống”.

Tết Nguyên đán năm nay, vườn bưởi của anh Đức dự kiến xuất bán khoảng 100 quả bưởi tạo hình, mang lại thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng. Trong bối cảnh cây bưởi “lên ngôi” và trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh, việc tìm tòi, phát triển những hướng đi mới như bưởi tạo hình là điều kiện cần thiết để giúp quả bưởi Phú Thọ tăng giá trị trên thị trường.

Bưởi thỏi vàng, hồ lô, hoa mai cánh tài lộc giá bạc triệu hút khách

Bưởi thỏi vàng, hồ lô, hoa mai cánh tài lộc giá bạc triệu hút khách

Những quả bưởi hình hồ lô, bưởi hoa mai... đã được nông dân miền Tây "tung" ra thị trường Tết Nguyên đán 2021 trái cây “độc, lạ” thu hút nhiều khách.

Theo baophutho.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.