Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup rút lui, Thế giới Di động thận trọng, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã với chi phí đắt đỏ

Hầu hết các chuỗi bán lẻ dược phẩm có thương hiệu đang trong trạng thái thua lỗ nặng.

Các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu đang đẩy mạnh phát triển trong những năm gần đây trong một thị trường bán lẻ mà khoảng 95% thuộc về các cửa hàng thuốc truyền thống. Việt Nam hiện có khoảng 50.000 cửa hàng như vậy hiện diện khắp nơi từ thành thị đến nông thôn.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 1.

Chính vì phân mảnh và dư địa rộng mở, thị trường bán lẻ dược phẩm thu hút nhiều ông lớn tham gia, mở rộng mạnh mẽ nhất hiện nay phải kể đến Pharmacity (được đầu tư bởi Mekong Capital) và Long Châu (thuộc FPT Retail).

Cả hai đều có tham vọng thống trị thị trường bán lẻ thuốc của Việt Nam, Pharmacity hiện có 620 cửa hàng, mục tiêu mở rộng lên 1.000 cửa hàng trong năm nay. Trong khi Long Châu xếp thứ hai về quy mô, hiện có khoảng 300 cửa hàng, đặt mục tiêu từ 350 – 400 cửa hàng trong năm nay.

Trong động thái mới nhất, công ty mẹ của Pharmacity là Maroon Bells đã phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để có nguồn lực cho việc mở rộng sắp tới.

Còn với FPT Retail, Long Châu giống như canh bạc tất tay khi mà thị trường bán lẻ điện thoại – laptop trở nên bão hoà. Ban lãnh đạo FPT Retail nói rằng đã tìm được "công thức thành công" cho Long Châu từ năm 2020. Đó cũng là thời điểm chuỗi bán lẻ nhiều năm kinh nghiệm này bung sức trong cuộc đua cùng Pharmacity.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 2.

Năm ngoái, Pharmacity đạt doanh thu 1.912 tỷ đồng; Long Châu đạt 1.191 tỷ đồng. Những con số này bỏ xa các đối thủ còn lại như Phano Pharmacy đạt 619 tỷ đồng, Medicare và Watsons thiên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân hơn là thuốc lần lượt đạt 330 tỷ đồng và 209 tỷ đồng.

Với việc tiếp tục mở rộng quy mô khoảng 100 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của Long Châu ghi nhận 1.336 tỷ đồng (vượt cả năm ngoái). Đáng chú ý hơn cả, Long Châu báo lãi 1 tỷ đồng.

 

Việc Long Châu báo lãi là điều bất ngờ khi nhìn vào tình hình của các chuỗi bán lẻ dược phẩm có thương hiệu. Tính đến hết năm 2020, ngoại trừ Phano Pharmacy, không một chuỗi nào có lãi, thậm chí là lỗ nặng. Thực tế lợi nhuận của Phano cũng giảm dần về mức còn 4 tỷ đồng, biên lợi nhuận rất mỏng.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 3.

Các chuỗi đẩy mạnh mở rộng điểm bán phải trả giá đắt, điển hình là Pharmacity. Mức lỗ năm ngoái của Pharmacity khoảng 421 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế vượt mức 1.000 tỷ đồng. Long Châu năm ngoái cũng lỗ 113 tỷ đồng. Nhưng như đã thấy, Long Châu tỏ ra tương đối hiệu quả. Ban lãnh đạo FPT Retail nói rằng khoảng 90% số cửa hàng mở mới gần đây có thể hòa vốn sau 6 tháng. Chuỗi nhà thuốc đặt mục tiêu có lãi từ năm 2023.

Không chỉ cạnh tranh lẫn nhau, các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu cũng trong cuộc chiến giành được định vị trong tâm trí khách hàng. Người Việt Nam vốn đã quen với các cửa hàng thuốc nhỏ đặt ngay đầu đường có thể cung cấp tương đối đầy đủ các nhu cầu cơ bản. Sự chuyển dịch từ kênh GT sang MT là đáng chờ đợi trong ngành bán lẻ dược phẩm.

Về lịch sử, Long Châu là thương hiệu nhà thuốc có hơn 20 năm kinh nghiệm; Phano Pharmacy hình thành từ giai đoạn 2007, Pharmacity non trẻ hơn nhưng cũng đã có 10 năm tuổi đời. Nói không ngoa, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc MT với nguồn lực tài chính dồi dào, thương hiệu mạnh, công nghệ và sự dịch chuyển thói quen của người tiêu dùng hỗ trợ...

Nhưng cũng phải nói rằng, không ít "ông lớn" trong ngành bán lẻ từng có ý tưởng với ngành phân phối dược phẩm đã phải dừng cuộc chơi sớm hoặc chùn chân. CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mua lại chuỗi nhà thuốc An Khang từ cuối năm 2017, tuy nhiên những năm sau đó hầu như không mở rộng để tập trung cho Bách Hóa Xanh. Hay như Vingroup từng bắt đầu phân phối thuốc thông qua VinFa nhưng sau đó cũng phải đóng cửa sớm để tập trung cho dự án VinFast. Như vậy, để thực sự thống lĩnh thị trường phân phối dược phẩm sẽ không phải câu chuyện một sớm một chiều.

Bất chấp dịch bệnh, các đại gia bán lẻ lãi 'khủng'

Bất chấp dịch bệnh, các đại gia bán lẻ lãi 'khủng'

Dịch Covid-19 khiến ngành hàng tiêu dùng nhanh trở nên ảm đạm do các biện pháp giãn cách xã hội, ngược lại ngành bán lẻ lại tăng trưởng mạnh mẽ đã giúp các ông chủ lãi bộn

Theo Nhịp sống kinh tế

 
List comment
 
 
PVcomBank ra mắt “Chuyển nhanh Napas247” bằng QR Code
icon

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng chuyển tiền nhanh Napas247 qua QR Code, giúp khách hàng giao dịch siêu tốc, an toàn mà không cần ghi nhớ số tài khoản.

 
 
BIDV nhận cú đúp giải thưởng “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”
icon

Giải thưởng được 2 tạp chí quốc tế uy tín là Asian Banking and Finance và Alpha Southeast Asia trao tặng do BIDV dẫn đầu về quy mô khách hàng và tiên phong trong cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME.

 
 
VietinBank SME Stronger 2021: Chi lương vượt khó, gắn bó dài lâu
icon

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, VietinBank triển khai chương trình “VietinBank SME Stronger 2021: Chi lương vượt khó, gắn bó dài lâu”. 

 
 
Tạp chí Global Ecomonics vinh danh PVcomBank là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2021
icon

Theo công bố từ Tạp chí The Global Economics (Anh), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021(Best Digital Bank).

 
 
Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy từ nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Mỹ
icon

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc dự luật về gói ngân sách mới và nâng giới hạn trần nợ công của Mỹ khó được thông qua tại Thượng viện có thể sẽ đẩy giá vàng tuần tới phục hồi trở lại.

 
 
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 25/9
icon

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h hôm nay (25/9). Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 537 đồng/lít. Xăng RON 95 tăng 548 đồng/lít. Dầu diesel tăng 564 đồng/lít

 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lấy lại đà tăng tài sản, loạt tỷ phú giàu nhất giảm sút
icon

Dưới áp lực tâm lý do tác động tiêu cực từ vụ khủng hoảng Evergrande, VN-Index đã điều chỉnh sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp. Kết thúc tuần giao dịch 20-24/9/2021, chỉ số này giảm 1,47 điểm (0,1%) xuống 1.351,17 điểm.

 
Vì sao máy bay của Bamboo Airways không bay thẳng qua Thái Bình Dương để đến Mỹ?
icon

Hình ảnh về lộ trình “vòng vèo” của chiếc máy bay Boeing 787-9 mang tên 'Quy Nhơn City' của Bamboo Airways cất cánh từ Hà Nội đến San Francisco (Mỹ) được Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên MXH đã khơi dậy một cuộc tranh luận.

 
Giá xăng hôm nay 25/9 bao nhiêu?
icon

Giá xăng trên thị trường thế giới trong những ngày qua tăng mạnh, liệu giá xăng trong nước có điều chỉnh tăng không? Nếu tăng thì giá xăng hôm nay 25/9 bao nhiêu 1 lít?

 
Tiệm hoa Hà Nội có loại quả rừng hoang dại cực lạ mắt phục vụ chị em cắm chơi trong nhà
icon

Cành quả me rừng hay còn gọi là mắc kham rất độc lạ, đang được một tiệm hoa ở Hà Nội đăng bán cực kỳ lạ mắt.