Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup rút lui, Thế giới Di động thận trọng, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã với chi phí đắt đỏ

Hầu hết các chuỗi bán lẻ dược phẩm có thương hiệu đang trong trạng thái thua lỗ nặng.

Các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu đang đẩy mạnh phát triển trong những năm gần đây trong một thị trường bán lẻ mà khoảng 95% thuộc về các cửa hàng thuốc truyền thống. Việt Nam hiện có khoảng 50.000 cửa hàng như vậy hiện diện khắp nơi từ thành thị đến nông thôn.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 1.

Chính vì phân mảnh và dư địa rộng mở, thị trường bán lẻ dược phẩm thu hút nhiều ông lớn tham gia, mở rộng mạnh mẽ nhất hiện nay phải kể đến Pharmacity (được đầu tư bởi Mekong Capital) và Long Châu (thuộc FPT Retail).

Cả hai đều có tham vọng thống trị thị trường bán lẻ thuốc của Việt Nam, Pharmacity hiện có 620 cửa hàng, mục tiêu mở rộng lên 1.000 cửa hàng trong năm nay. Trong khi Long Châu xếp thứ hai về quy mô, hiện có khoảng 300 cửa hàng, đặt mục tiêu từ 350 – 400 cửa hàng trong năm nay.

Trong động thái mới nhất, công ty mẹ của Pharmacity là Maroon Bells đã phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để có nguồn lực cho việc mở rộng sắp tới.

Còn với FPT Retail, Long Châu giống như canh bạc tất tay khi mà thị trường bán lẻ điện thoại – laptop trở nên bão hoà. Ban lãnh đạo FPT Retail nói rằng đã tìm được "công thức thành công" cho Long Châu từ năm 2020. Đó cũng là thời điểm chuỗi bán lẻ nhiều năm kinh nghiệm này bung sức trong cuộc đua cùng Pharmacity.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 2.

Năm ngoái, Pharmacity đạt doanh thu 1.912 tỷ đồng; Long Châu đạt 1.191 tỷ đồng. Những con số này bỏ xa các đối thủ còn lại như Phano Pharmacy đạt 619 tỷ đồng, Medicare và Watsons thiên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân hơn là thuốc lần lượt đạt 330 tỷ đồng và 209 tỷ đồng.

Với việc tiếp tục mở rộng quy mô khoảng 100 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của Long Châu ghi nhận 1.336 tỷ đồng (vượt cả năm ngoái). Đáng chú ý hơn cả, Long Châu báo lãi 1 tỷ đồng.

 

Việc Long Châu báo lãi là điều bất ngờ khi nhìn vào tình hình của các chuỗi bán lẻ dược phẩm có thương hiệu. Tính đến hết năm 2020, ngoại trừ Phano Pharmacy, không một chuỗi nào có lãi, thậm chí là lỗ nặng. Thực tế lợi nhuận của Phano cũng giảm dần về mức còn 4 tỷ đồng, biên lợi nhuận rất mỏng.

Miếng bánh khó nhằn bán lẻ dược phẩm: Từ Vingroup bỏ cuộc, Thế giới Di động chùn chân, FPT Retail và Pharmacity đang đua song mã nhưng trả giá đắt - Ảnh 3.

Các chuỗi đẩy mạnh mở rộng điểm bán phải trả giá đắt, điển hình là Pharmacity. Mức lỗ năm ngoái của Pharmacity khoảng 421 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế vượt mức 1.000 tỷ đồng. Long Châu năm ngoái cũng lỗ 113 tỷ đồng. Nhưng như đã thấy, Long Châu tỏ ra tương đối hiệu quả. Ban lãnh đạo FPT Retail nói rằng khoảng 90% số cửa hàng mở mới gần đây có thể hòa vốn sau 6 tháng. Chuỗi nhà thuốc đặt mục tiêu có lãi từ năm 2023.

Không chỉ cạnh tranh lẫn nhau, các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu cũng trong cuộc chiến giành được định vị trong tâm trí khách hàng. Người Việt Nam vốn đã quen với các cửa hàng thuốc nhỏ đặt ngay đầu đường có thể cung cấp tương đối đầy đủ các nhu cầu cơ bản. Sự chuyển dịch từ kênh GT sang MT là đáng chờ đợi trong ngành bán lẻ dược phẩm.

Về lịch sử, Long Châu là thương hiệu nhà thuốc có hơn 20 năm kinh nghiệm; Phano Pharmacy hình thành từ giai đoạn 2007, Pharmacity non trẻ hơn nhưng cũng đã có 10 năm tuổi đời. Nói không ngoa, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc MT với nguồn lực tài chính dồi dào, thương hiệu mạnh, công nghệ và sự dịch chuyển thói quen của người tiêu dùng hỗ trợ...

Nhưng cũng phải nói rằng, không ít "ông lớn" trong ngành bán lẻ từng có ý tưởng với ngành phân phối dược phẩm đã phải dừng cuộc chơi sớm hoặc chùn chân. CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mua lại chuỗi nhà thuốc An Khang từ cuối năm 2017, tuy nhiên những năm sau đó hầu như không mở rộng để tập trung cho Bách Hóa Xanh. Hay như Vingroup từng bắt đầu phân phối thuốc thông qua VinFa nhưng sau đó cũng phải đóng cửa sớm để tập trung cho dự án VinFast. Như vậy, để thực sự thống lĩnh thị trường phân phối dược phẩm sẽ không phải câu chuyện một sớm một chiều.

Bất chấp dịch bệnh, các đại gia bán lẻ lãi 'khủng'

Bất chấp dịch bệnh, các đại gia bán lẻ lãi 'khủng'

Dịch Covid-19 khiến ngành hàng tiêu dùng nhanh trở nên ảm đạm do các biện pháp giãn cách xã hội, ngược lại ngành bán lẻ lại tăng trưởng mạnh mẽ đã giúp các ông chủ lãi bộn

Theo Nhịp sống kinh tế

 
List comment
 
 
Ngân hàng chấp nhận mất trắng tiền lãi, chỉ mong thu hồi nợ gốc
icon

Nhóm khách hàng liên quan công ty Phương Nguyên đồng loạt thế chấp dự án, nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng và mất khả năng thanh toán. Đến nay, Agribank thông báo bán đấu giá các khoản nợ với giá gốc, chấp nhận mất trắng số tiền lãi.

 
 
Giá sách giáo khoa tăng bằng lần, Nhà xuất bản Giáo dục lãi 'không tưởng'
icon

Cứ phát hành một quyển sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục thu về hơn 11.100 đồng và lãi gần 1.750 đồng. Trong năm 2021, đơn vị này phát hành được 164,6 triệu quyển sách giáo khoa.

 
 
HSBC lựa chọn Vinamilk là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất tại Đông Nam Á
icon

Vinamilk được Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC lựa chọn là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất Đông Nam Á với kỳ vọng hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa đang bước vào giai đoạn ổn định.

 
 
Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi ngay đầu tháng 7, mức hơn 7%/năm đã xuất hiện tại hơn chục ngân hàng
icon

Cuộc đua lãi suất vẫn chưa dừng lại khi đến đầu tháng 7, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm lên ngưỡng mới, mức điều chỉnh cao nhất lên tới 0,9%-1,2%/năm.

 
 
Tôm hùm vàng cực hiếm lần đầu xuất hiện tại TP.HCM
icon

Tôm hùm vàng rất hiếm với tỉ lệ 30 triệu con chỉ có 1 con bất ngờ lọt vào lô hàng tôm hùm nhập khẩu về Việt Nam

 
 
Giá xe tay ga ‘nhảy múa’ trên thị trường
icon

Giống như đối thủ Honda, các mẫu xe tay ga tại Yamaha Town cũng đang bị đội giá khá cao so với mức niêm yết.

 
'Nở rộ' thú chơi ếch sắc màu giá vài triệu đồng/con
icon

Những con ếch cảnh Pacman, Bullfrog có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng những vẫn có nhiều người sẵn sàng mua về chơi.

 
Ấn Độ tăng mạnh thuế nhập khẩu vàng, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?
icon

Ấn Độ tăng mạnh thuế nhập khẩu vàng, sẽ làm giảm nhu cầu vàng vật chất ở quốc gia này, qua đó tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

 
Tân chủ tịch FLC là anh vợ ông Trịnh Văn Quyết
icon

Công ty CP Tập đoàn FLC đã hoàn tất quá trình thay đổi nhân sự cấp cao với việc ông Lê Bá Nguyên, anh vợ ông Trịnh Văn Quyết, ngồi ghế chủ tịch HĐQT.

 
Gấp quần áo thuê, nuôi ruồi và những nghề kỳ lạ nhưng đem lại thu nhập hàng triệu đồng/ngày
icon

Tỷ lệ thuận với mức thu nhập cao ngất ngưởng của những công việc này chính là yêu cầu khắt khe.