Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại

The Sherpa (công ty con của TĐ Masan) đã chính thức mua lại 70% CP Mobicast, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Đây là bước đi chiến lược nằm trong lộ trình hiện thực hóa nền tảng “Point of Life” đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước.

Với việc hiện đại hóa ngành bán lẻ, đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online giữa bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ tài chính trên khắp Việt Nam, Masan đặt mục tiêu phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng trên một nền tảng “tất cả trong một”, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. 

Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
Cửa hàng VinMart+tích hợp kiosk Phúc Long.

80% chi tiêu của người Việt được dành cho Tiêu dùng bán lẻ - Dịch vụ tài chính - Viễn thông & các dịch vụ nền tảng số. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, Ban điều hành của Masan đã đưa ra định hướng xây dựng nền tảng “tất cả trong một” tích hợp xuyên suốt từ offline đến online phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Trong đó, nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và dịch vụ số là 3 trụ cột của nền tảng này.

Những mảnh ghép của Point of Life dần rõ nét

Từng bước thực hiện chiến lược “Point of Life”, tháng 5/2021, tập đoàn Masan công bố hợp tác với tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia thông qua việc tiếp nhận khoản đầu tư 400 triệu USD đầu tư vào công ty con của Masan. VinCommerce (VCM) và Lazada sẽ trở thành đối tác chiến lược về bán lẻ nhu yếu phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, hai bên sẽ dành nguồn lực để cùng xây dựng cửa hàng WinMart (tên cũ là VinMart) trên sàn LazMall lớn mạnh, đạt mục tiêu đóng góp ít nhất 5% vào tổng giá trị hàng hóa bán lẻ của VinCommerce ở tất cả các kênh sau 3 năm.

Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
Khách hàng được tư vấn dịch vụ tài chính tại cửa hàng VinMart+

Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan đã mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD. Ngay sau đó, Masan đã triển khai thí điểm mô hình ki-ốt Phúc Long trong các siêu thị mini WinMart+ (trước đây là VinMart+). Tính đến nay, đã có gần 50 cửa hàng WinMart+ tích hợp mô hình ki-ốt Phúc Long. Trong năm nay dự kiến sẽ có hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại các điểm bán của VCM.

Kết hợp với ki-ốt Phúc Long, Masan cũng đã tiến hàng thử nghiệm đặt các điểm giao dịch của Techcombank tại WinMart+ ở Hà Nội, giúp khách hàng giao dịch thuận tiện và linh hoạt hơn so với truyền thống. Được biết đây là mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích - CVLife (Convenient Life), mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu từ sinh hoạt hằng ngày đến nhu cầu tài chính.

Sự khả quan của mô hình kết hợp giữa tiêu dùng bán lẻ và viễn thông

 
Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long.

Trong bối cảnh dịch, người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các nền tảng trực tuyến để làm việc và học tập tại nhà cũng như, mua sắm các nhu yếu phẩm. Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho ngành viễn thông khi đa số các doanh nghiệp phải tăng tốc chuyển đổi số.

Sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp của Masan Consumer, Techcombank, VinCommerce và Phúc Long. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng. Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” và mang đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng.

Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
Mục tiêu của Point of Life là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại trên một nền tảng duy nhất, tất cả trong một.

Trong khi đó, Reddi sẽ được tiếp cận độc quyền vào cơ sở dữ liệu khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Đây là lợi thế giúp Reddi tiết giảm đáng kể chi phí thu hút khách hàng và cho phép công ty dùng khoản tiết kiệm này để tái đầu tư vào phát triển các giải pháp tiêu dùng số độc đáo. Tại Việt Nam, 44% người đăng ký sử dụng mạng di động chủ yếu dùng dịch vụ thoại, SMS và các dịch vụ khác.

Mô hình cộng hưởng mà Masan đang tiến hàng có thể dễ dàng hình dung thông qua nền tảng Jio Platforms của ông Ambani - tỷ phú giàu nhất châu Á – người đã sở hữu một hệ sinh thái ứng dụng từ thương mại điện tử đến phát sóng trực tuyến. Thông qua mạng di động Reliance Jio, nền tảng này đã phục vụ hơn 388 triệu người dùng tại Ấn Độ. Tương tự như mục tiêu của Masan, mục tiêu cuối cùng của Reliance Jio là cung cấp mọi thứ cho tất cả người Ấn Độ, xây dựng một nền tảng không thể thiếu cho hàng trăm triệu người dùng internet của đất nước này. Từ đó, có thể thấy tiềm năng khả quan của sự kết hợp tiêu dùng – bán lẻ và viễn thông.

Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại
Nền tảng Jio Platforms do tỷ phú Ấn Độ Ambani sáng lập

Trước Mobicast, nhiều công ty sau mua bán sáp nhật với Masan đều “ăn nên làm ra”, kinh doanh khởi sắc như: VinCommerce, Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, Bột giặt Net, … .Nổi bật hơn cả là hệ thống bán lẻ VinCommerce. Từ khi về tay Masan, VCM đã có 3 quý liên tiếp đạt EBITDA dương, cải thiện từ 0,2% trong Quý 4/2020 lên 2,0% trong Quý 1/2021 và 2,2% trong Quý 2/2021.

Phạm Trang

 
List comment
 
 
PVcomBank ra mắt “Chuyển nhanh Napas247” bằng QR Code
icon

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng chuyển tiền nhanh Napas247 qua QR Code, giúp khách hàng giao dịch siêu tốc, an toàn mà không cần ghi nhớ số tài khoản.

 
 
BIDV nhận cú đúp giải thưởng “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”
icon

Giải thưởng được 2 tạp chí quốc tế uy tín là Asian Banking and Finance và Alpha Southeast Asia trao tặng do BIDV dẫn đầu về quy mô khách hàng và tiên phong trong cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME.

 
 
VietinBank SME Stronger 2021: Chi lương vượt khó, gắn bó dài lâu
icon

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, VietinBank triển khai chương trình “VietinBank SME Stronger 2021: Chi lương vượt khó, gắn bó dài lâu”. 

 
 
Tạp chí Global Ecomonics vinh danh PVcomBank là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2021
icon

Theo công bố từ Tạp chí The Global Economics (Anh), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh là Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam năm 2021(Best Digital Bank).

 
 
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 25/9
icon

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h hôm nay (25/9). Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 537 đồng/lít. Xăng RON 95 tăng 548 đồng/lít. Dầu diesel tăng 564 đồng/lít

 
 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lấy lại đà tăng tài sản, loạt tỷ phú giàu nhất giảm sút
icon

Dưới áp lực tâm lý do tác động tiêu cực từ vụ khủng hoảng Evergrande, VN-Index đã điều chỉnh sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp. Kết thúc tuần giao dịch 20-24/9/2021, chỉ số này giảm 1,47 điểm (0,1%) xuống 1.351,17 điểm.

 
Vì sao máy bay của Bamboo Airways không bay thẳng qua Thái Bình Dương để đến Mỹ?
icon

Hình ảnh về lộ trình “vòng vèo” của chiếc máy bay Boeing 787-9 mang tên 'Quy Nhơn City' của Bamboo Airways cất cánh từ Hà Nội đến San Francisco (Mỹ) được Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên MXH đã khơi dậy một cuộc tranh luận.

 
Giá xăng hôm nay 25/9 bao nhiêu?
icon

Giá xăng trên thị trường thế giới trong những ngày qua tăng mạnh, liệu giá xăng trong nước có điều chỉnh tăng không? Nếu tăng thì giá xăng hôm nay 25/9 bao nhiêu 1 lít?

 
Tiệm hoa Hà Nội có loại quả rừng hoang dại cực lạ mắt phục vụ chị em cắm chơi trong nhà
icon

Cành quả me rừng hay còn gọi là mắc kham rất độc lạ, đang được một tiệm hoa ở Hà Nội đăng bán cực kỳ lạ mắt.

 
Đại gia rác ngập trong nợ nần, bị ngân hàng rao bán tài sản
icon

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo việc bán đấu giá khoản nợ của Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang (Công ty Thành Quang) với giá khởi điểm hơn 675 tỷ đồng.