"Ting ting" thưởng 2/9: Ngân hàng nào sống bằng lương, giàu bằng thưởng, nơi nào "giàu tưởng tượng"?

So với mọi năm, việc chia thưởng cho nhân viên ở các ngân hàng dịp 2/9 năm nay có vẻ trầm lắng hơn.

{keywords}
Ngân hàng ting ting: Nơi sống bằng lương, giàu bằng thưởng, nơi giàu bằng… tưởng tượng

So với mọi năm, việc chia thưởng cho nhân viên ở các ngân hàng dịp 2/9 năm nay có vẻ trầm lắng hơn, phần vì yêu cầu (không bắt buộc) của NHNN, phần vì bản thân các ngân hàng cũng gặp những khó khăn nhất định do tác động từ dịch bệnh.

Trước đó, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng ký văn bản gửi các ngân hàng thương mại về việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đề nghị các ngân hàng tiết giảm chi phí hoạt động bằng cách giảm lương thưởng, lợi nhuận, từ đó có nguồn lực giảm lãi suất cho vay thực chất với cả khoản vay hiện hữu và vay mới để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Chính vì vậy, việc chi thưởng tháng, thưởng quý, hay thưởng dịp lễ tết như Quốc khánh 2/9 đối với các ngân hàng được xem là thông tin “nhạy cảm” với các ngân hàng. Thậm chí, các ngân hàng còn yêu cầu nhân viên không tiết lộ thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, số lượng ngân hàng mạnh tay chi thưởng 2/9 chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong số đó, nhân viên Vietcombank vẫn là những người “sống bằng lương, giàu bằng thưởng” khi Vietcombank được xác định là ngân hàng “phóng tay” chi thưởng mạnh nhất.

Theo đó, mức thưởng cho mỗi nhân viên tại Vietcombank từ 1-1,5 tháng lương tùy hiệu quả kinh doanh ở mỗi chi nhánh. Nếu tính theo mức thu nhập bình quân mỗi tháng (theo số liệu 6 tháng đầu năm) của mỗi nhân viên là 32,83 triệu đồng, mỗi nhân viên Vietcombank được nhận bình quân từ 32,83 – 49 triệu đồng dịp 2/9 vừa qua, một khoản thu nhập mơ ước đối với nhân viên của tất cả các nhà băng khác.

Tính đến 30/6, số lượng nhân viên của Vietcombank là 19.592 người, theo ước tính nhà băng này đã mạnh tay chi khoảng 1.000 tỷ đồng để động viên nhân viên.

Không khiến cho nhân viên của mình phải thất vọng, SHB cũng nằm trong top đầu về chi thưởng 2/9 khi chi thưởng cho mỗi nhân viên là 01 tháng thu nhập đối với người có thu nhập dưới 20 triệu đồng. Với các cá nhân có thu nhập từ 20 đến 200 triệu đồng sẽ được nhận 50-80% thu nhập, tối thiểu từ 20 triệu đồng và 120 triệu đồng trở lên.

Với mức thu nhập bình quân 24,75 triệu đồng/người/tháng (theo số liệu bình quân 6 tháng đầu năm 2020) và số lượng nhân viên là 5.360 người (tại thời điểm 30/06), số tiên chi thưởng dịp 2/9 của SHB ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Nằm trong top các ngân hàng mạnh tay chi thưởng còn có MB. Được biết mỗi nhân viên của ngân hàng Quân đội được nhận “ting ting” kèm con số 5 triệu đồng trước dịp nghỉ lễ.

Tại thời điểm 30/6, MB có gần 9.500 nhân viên, ước tính số tiền chi thưởng dịp này của MB đạt khoảng 47,50 tỷ đồng.

Mức thưởng 5 triệu đồng tuy chưa bằng 1/6 so với mức thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên MB, nhưng cũng là con số khiến nhân viên ngân hàng này cảm thấy hài lòng khi nhìn sang các ngân hàng khác.

Theo khảo sát, mức chi thưởng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là 2 triệu đồng/người, tại Nam A Bank là 1 triệu đồng/người, và tại NCB là 500.000 đồng/người.

Mức chi thưởng tại VPBank cũng khiến nhân viên thở dài khi mỗi nhân viên chính thức được nhận 1 triệu đồng.

Tuy vậy, có rất nhiều ngân hàng, kể cả ngân hàng lớn, cũng khiến nhân viên phải thất vọng khi đợi đến cuối ngày 2/9 vẫn không có hai tiếng “ting ting”.

Thậm chí, với các ngân hàng nhỏ, lợi nhuận không đáng kể, các nhân viên làm việc tại những ngân hàng này vẫn thường nói vui rằng họ đã quen với việc “sống bằng lương, giàu bằng tưởng tượng”. Hay như nhân viên ở các ngân hàng “0 đồng”, việc nhận tháng lương thứ 13 hay thưởng Tết Nguyên đán đối với họ còn là điều xa xỉ, nói gì đến việc thưởng 2/9.

Ngân Giang

Lương thưởng ngân hàng "bay hơi" chục triệu, cho nghỉ việc hàng loạt

Lương thưởng ngân hàng "bay hơi" chục triệu, cho nghỉ việc hàng loạt

Thu nhập nhân viên giảm mạnh nhất là tại TPBank, trung bình mỗi người "bay hơi" 10,59 triệu đồng/tháng, kế đến nhân viên VPBank cũng giảm 9,12 triệu đồng/tháng. 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.