Lỗi sơ đẳng trong tin nhắn lừa đảo qua ngân hàng, lưu ý ngay để bảo toàn tài khoản

Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Lỗi sơ đẳng trong tin nhắn lừa đảo qua ngân hàng, lưu ý ngay để bảo toàn tài khoản
Lỗi dễ dàng phát hiện trong tin nhắn lừa đảo qua ngân hàng.

Ngân hàng Vietcombank vừa gửi thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo đến các khách hàng của mình. Trong đó, Vietcombank nhấn mạnh việc đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Nếu quan sát kỹ, tin nhắn của các đối tượng lừa đảo thường có những lỗi sơ đẳng. Chẳng hạn như trong tin nhắn được gửi đến các khách hàng dùng thẻ Vietcombank, dấu chấm câu (.) không được đặt liền sau chữ cuối của câu mà lại đặt sát chữ cái đầu của câu tiếp theo (ảnh). Kèm theo đó là đường link một website gần giống với website của ngân hàng khiến khách hàng lầm tưởng là tin nhắn do chính ngân hàng gửi tới. Chỉ cần bấm vào đường link này và đăng nhập theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo, coi như khách hàng đã “dâng” toàn bộ thông tin về tài khoản (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP) cho đối tượng lừa đảo.

Lỗi sơ đẳng trong tin nhắn lừa đảo qua ngân hàng, lưu ý ngay để bảo toàn tài khoản
Lỗi này xuất hiện trong hầu hết các tin nhắn lừa đảo khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Các ngân hàng đều đã nhấn mạnh về việc họ không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này.

Trường hợp đã lỡ bấm vào đường link, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

 

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc: Có phải khách hàng đang chờ tiền về không; Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; Khách hàng bị lộ thông tin thẻ; Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…

Các ngân hàng cũng đều khẳng định không gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi này.

Đằng sau những cái click vào đường link hay những cuộc gọi điện luôn là những yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Một lưu ý quan trọng dành cho chủ tài khoản ngân hàng là không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, người dùng nên gọi đến số hotline của ngân hàng để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.

Ngân Giang

 
List comment
 
 
SeABank được NHNN phê duyệt chuyển trụ sở về địa điểm mới trong năm 2021
icon

Ngày 1/4/2021, ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho ngân hàng TMCP Đông Nam Á thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính.

 
 
Khám phá không gian showroom Vin3S đầu tiên tại Việt Nam của VinFast
icon

Showroom Vin3S mới ra mắt đã gây ấn tượng mạnh khi phủ một màu xanh rất “eco”, đồng thời mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm độc đáo đến từ các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái Vingroup, đầy đủ từ VinFast, Vsmart, Vinhomes, VinPearl...

 
 
Lãi suất Vietcombank tháng 4/2021 tăng hay giảm?
icon

Lãi suất ngân hàng Vietcombank tháng 4/2021 không có sự thay đổi so với tháng trước. Theo đó, lãi suất tiền gửi tại ngân hàng này hiện đang giao động trong khoảng từ 2,9%/năm đến 5,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 1 tháng đến 48 tháng.

 
 
SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng
icon

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã chứng khoán SSB) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.

 
 
Giật mình nước giặt D-nee, Comfort sản xuất bằng 'công nghệ xô chậu'
icon

Các sản phẩm nước giặt, nước xả vải mang nhãn hiệu D-nee, Comfort, được 1 chủ cơ sở sản xuất bằng một loạt “công nghệ xô chậu” với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc.

 
 
Sắp IPO và niêm yết, dịch vụ Địa ốc Đất Xanh làm ăn ra sao?
icon

Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh (DXS) dự kiến sẽ IPO vào tháng 4/2021 và niêm yết trên sàn HOSE vào tháng 5/2021.

 
Lãi suất vay ngân hàng Agribank tháng 4/2021 có gì thay đổi?
icon

Cập nhật tình hình lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất trong tháng 4/2021. 

 
Tầm bóp ở quê chỉ là quả dại, lên kệ siêu thị bán giá 400.000 đồng/kg
icon

Gần đây, giới văn phòng lại thi nhau mua, săn lùng quả tầm bóp được đóng hộp sang chảnh, bày bán trên chợ mạng với giá 400.000 đồng/kg.

 
Chính sách bán hàng độc đáo có thể giúp VinFast phổ cập ô tô điện tại Việt Nam?
icon

Ngay từ khi cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên mang tên VF e34, VinFast đã cho thấy nỗ lực muốn đưa dòng xe xanh tới gần tầm tay của người tiêu dùng trong nước.

 
Bình Phước: Giá 'vàng đen' bật tăng, người trồng đã vui trở lại
icon

Sau một thời gian giá 'vàng đen' xuống thấp kỷ lục ở mức 35-40 ngàn đồng/kg thì vài tháng gần đây, giá luôn giữ vững đà tăng và vượt ngưỡng 80 ngàn đồng/kg.