Nhiều ngân hàng vẫn báo lãi nghìn tỷ

Vietcombank (VCB), như Viettinbank (CTG), VPB, MBB, SHB… là những ngân hàng ghi danh vào danh sách lãi nghìn tỷ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, bất chấp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ. Đáng chú ý nhiều ngân hàng vẫn công bố lãi nghìn tỷ.

{keywords}
6 tháng đầu năm 2020, nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận nghìn tỷ

Theo đó, Vietcombank (VCB) là ngân hàng có lợi nhuận đứng thứ 2 trong danh sách CLB lãi nghìn tỷ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020 lãi sau thuế đạt 4.615 tỷ đồng, con số này cao hơn so với quý 1/2020.

Ông lớn thứ 2 trong khối '4 big' ngân hàng là VietinBank (CTG). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 của nhà băng này cho thấy, quý 2/2020, lãi sau thuế của nhà băng này đạt 3.610 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, nâng tổng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2020 lên hơn 6.000 tỷ đồng.

Còn ngân hàng BIDV (BID) báo lãi sau thuế quý 2/2020 đạt 2.237 tỷ đồng, nâng tổng LNST 6 tháng đầu năm 2020 lên 3.581 tỷ đồng. Số lãi quý 2 cũng tăng trưởng 22,4% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gần 48% so với số lãi hơn 1.444 tỷ đồng đạt được trong quý 1. Con số lợi nhuận này giúp BIDV đứng ở vị trí số 10 trong danh sách CLB lãi nghìn tỷ.

Đối với khối tư nhân, đứng thứ 2 trong danh sách CLB lãi nghìn tỷ của ngân hàng là Techcombank (TCB). 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế của nhà băng này đạt 5.400 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019. 

Tiếp đó, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đứng thứ 3 trong khối nhà băng. Cụ thể, quý 2/2020, VPBank lãi 2.951 tỷ đồng, lũy kế sau 6 tháng đầu năm, ngân hàng đạt 5.265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đặc biệt, bất chấp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngân hàng MBBank (MBB) cùng báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, lãi sau thuế quý 2/2020 của MBB đạt hơn 2.262 tỷ đồng, nâng tổng LNST 6 tháng đầu năm lên 3.975 tỷ đồng. Con số này thể hiện lợi nhuận của nhà băng này không những tăng trưởng 18% so với quý 2 năm ngoái, mà còn tăng 32% so với lợi nhuận đạt được quý 1 đầu năm. Số lãi này cũng giúp MBBank đứng vị trí thứ 9 trong bảng các thành viên của CLB lãi nghìn tỷ.

Cùng với đó, Ngân hàng TMPCP Phát triển TP HCM (HDBank) ước tính lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 2.300 tỉ đồng, bằng 50% kế hoạch năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) với số lãi sau thuế 743 tỷ đồng trong quý 2, nâng tổng lãi 6 tháng đầu năm 2020 lên gần 1.329 tỷ đồng. Đây cũng là ngân hàng thứ 11 ghi danh vào câu lạc bộ lãi nghìn tỷ.

Còn Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020 đạt 3.819 tỷ đồng. Và TPBank ghi nhận lãi sau thuế 819 tỷ đồng trong quý 2, nâng tổng LNST nửa đầu năm 2020 lên 1.628 tỷ đồng. Và trở thành ngân hàng thứ 10 trong danh sách câu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2020.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trong tổng số 21 doanh nghiệp ghi danh trong CLB lãi nghìn tỷ thì ngành ngân hàng đã đóng góp đến 11 cái tên.

Được biết, lợi nhuận của khối ngân hàng từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng bất chấp những tác động từ dịch bệnh là do năm nay, hầu hết các ngân hàng đều điều chỉnh mục tiêu kinh doanh so với đầu năm. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận năm nay của các ngân hàng chỉ ngang bằng hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Và từ đầu năm đến nay, lợi nhuận của đa số các ngân hàng vẫn ngang bằng hoặc nhích nhẹ so với năm ngoái, chủ yếu đến từ tín dụng (70-90%).

Theo đó, một số ngân hàng lãi lớn trong những tháng đầu năm nay đều có tín dụng tăng ấn tượng.

Lý giải điều này, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho hay, ngay khi nền kinh tế bị tác động bởi dịch Covid-19, các ngân hàng đã nhanh chóng thay đổi danh mục tín dụng. Thay vì tập trung vào mảng khách hàng cá nhân, bán lẻ, tín dụng tiêu dùng, tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa… như trước đây, thì ngay từ đầu năm, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng sang cho vay doanh nghiệp lớn, cho vay mua nhà, bán trái phiếu doanh nghiệp…

Quý 1/2020 đã có 15 doanh nghiệp ghi tên trong danh sách cấu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2020. Trong đó nhóm ngành ngân hàng vẫn chiếm lượng lớn với 8 cái tên bao gồm Vietcombank (VCB), Techcombank (TCB), Vietinbank (CTG), VPBank (VPB), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB), Ngân hàng Á Châu (ACB), BIDV (BID) và HDBank (HDB).

Hải Yến

Thấy gì từ kết quả lợi nhuận của các ngân hàng?

Thấy gì từ kết quả lợi nhuận của các ngân hàng?

Bất chấp những tác động nặng nề của dịch Covid, trong nửa đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn công bố số lợi nhuận cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.