Lắp máy lạnh cho heo ăn, ngủ, 2 ông nông dân Đồng Nai làm giàu nhàn tênh

Mô hình chăn nuôi heo bằng trại lạnh và khép kín trở thành vũ khí hữu hiệu để nông dân Đồng Nai tuyên chiến với dịch bệnh.

Ông Đinh Văn Sơn xã Bình Lộc (TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) kể: Gia đình chăn nuôi heo từ năm 2015 đến nay. Nhờ chính quyền tạo điều kiện tham quan học tập kinh nghiệm nhiều nơi nên ông Sơn nhận thấy chăn nuôi chuồng lạnh có nhiều ưu điểm.

Cho heo ăn ngủ trong chuồng lạnh, nông dân Đồng Nai khỏe ru - Ảnh 1.

Ngày càng nhiều nông hộ ở Đồng Nai áp dụng mô hình chăn heo nuôi trại lạnh

Năm 2016, gia đình ông đầu tư 1,5 tỷ đồng để nâng cấp từ chuồng hở thành chuồng lạnh trên diện tích chăn nuôi 1ha.  

Các dãy chuồng nuôi được ông xây dựng theo quy trình khép kín, có trang bị hệ thống máy lạnh, quạt gió để duy trì ở nhiệt độ ổn định 27OC. Ngoài ra ông còn đầu tư hệ thống hầm biogas để thu gom chất toàn bộ thải và khử mùi hôi chuồng trại.

Ông Sơn cho biết, heo nuôi trong môi trường nhiệt độ phù hợp, đảm bảo mát mẻ quanh năm ở mức nhiệt độ 27OC giúp đàn heo tăng trưởng nhanh. Nhiệt độ luôn ổn định nên heo không bị hiện tượng sốc nhiệt, giúp giảm stress đàn heo.

Cho heo ăn ngủ trong chuồng lạnh, nông dân Đồng Nai khỏe ru - Ảnh 2.

Chăn nuôi trại lạnh giúp người nuôi chủ động quản lý dịch bệnh, ít bị ảnh hưởng môi trường bên ngoài, heo tăng trọng nhanh

Khi heo khỏe thì việc hấp thụ và chuyển hóa thức ăn cũng tốt  hơn. Heo tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian chăn nuôi trung bình khoảng 10 ngày so với chăn nuôi chuồng hở.

Từ đó, giảm được lượng thức ăn, công chăm sóc, tiết kiệm điện, nước. Heo khỏe mạnh có sức đề kháng tốt nên ít bị dịch bệnh.

Đặc biệt, trong năm 2019, dịch tả heo châu Phi bùng phát gây thiệt hại khắp nơi thì trang trại của của ông Sơn không bị ảnh hưởng gì do heo được chăn nuôi theo quy trình khép kín trong chuồng lạnh. 

Cho heo ăn ngủ trong chuồng lạnh, nông dân Đồng Nai khỏe ru - Ảnh 3.

Chăn nuôi trại lạnh, khép kín mang lại nhiều hiệu quả hơn chăn nuôi hở, giúp phòng chống tốt bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Mặc dù chăn nuôi heo trong chuồng lạnh tốn chi phí xây dựng hệ thống làm lạnh ban đầu nhưng heo tăng trọng nhanh, đảm bảo quy trình an toàn sinh học. "Vì thế, nuôi heo chuồng lạnh có hiệu quả kinh tế cao hơn 20% so với nuôi chuồng hở", ông Sơn nói.

Đến nay, ông Sơn duy trì tổng đàn với quy mô 240 con heo nái và sinh sản và khoảng 6.500 con heo thịt.

Còn tại huyện Thống Nhất, trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Kim Đoán được xem là mô hình chăn nuôi heo nông hộ hiện đại nhất khu vực này. Ông Đoán cho biết, sau 7 năm liên tục đầu tư, đến nay ông đã xây dựng được trại heo hiện đại như mong đợi.

Trại heo được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, từ tủ điều khiển nhiệt độ và hệ thống bơm nước tự động để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp trong chuồng, nhất là mỗi khi cúp điện.

Hệ thống máng ăn tự động giúp nhân công tiết kiệm công lao động vì chỉ cần cần ấn nút là thức ăn tự chuyển đến các ô chuồng. Khâu tự động này còn giúp quản lý tốt lượng thức ăn cho đàn heo.

Cho heo ăn ngủ trong chuồng lạnh, nông dân Đồng Nai khỏe ru - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Kim Đoán phân tích hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng trại lạnh

Ông Đoán cho biết, dù vốn đầu tư xây dựng trại heo hiện đại không hề nhỏ, với trên 6 tỷ đồng trên diện tích 2ha nhưng hiệu quả mang lại cũng rất lớn. Hiện ông đang duy trì quy mô tổng đàn trên 1.000 con heo nhưng cả trại chỉ cần 2 lao động thường xuyên.

Hệ thống trang trại lạnh khép kín, đảm bảo tốt chăn nuôi an toàn sinh học nên dù nằm ngay trong vùng trọng điểm chăn nuôi của Đồng Nai, trại heo của ông Đoán vẫn an toàn qua các mùa dịch tả heo châu Phi.

Cũng vì chăn nuôi khép kín nên rất hiếm khi ông Đoán phải sử dụng kháng sinh. "Nếu đầu tư chăn nuôi hiện đại cùng chế độ dinh dưỡng tốt, hiệu quả mang lại cao hơn rất nhiều so với chăn nuôi trại hở, mức tối thiểu cũng 5-10%" - ông Đoán phân tích.

Cho heo ăn ngủ trong chuồng lạnh, nông dân Đồng Nai khỏe ru - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng mô hình nuôi heo chuồng lạnh là lựa chọn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi hiện nay.

Với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi của tỉnh Đồng Nai, ông Đoán cho rằng, phương pháp chăn chuồng lạnh đang ngày càng chiếm ưu thế và khẳng định tính hiệu quả. Phương pháp này giúp người chăn nuôi chủ động trong việc quản lý dịch bệnh, ít bị ảnh hưởng môi trường bên ngoài, heo tăng trọng nhanh.

"Nuôi heo chuồng lạnh mặc dù không phải là mô hình mới lạ nhưng hiệu quả kinh tế mang tính bền vững. Trong bối cảnh dịch bệnh trên đàn heo diễn biến phức tạp, thì việc triển khai mô hình nuôi heo chuồng lạnh là lựa chọn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi hiện nay", ông Đoán chia sẻ.

Bà chủ trang trại gà ri vi sinh 'độc nhất vô nhị' cho gà ăn thảo dược, bán giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Bà chủ trang trại gà ri vi sinh 'độc nhất vô nhị' cho gà ăn thảo dược, bán giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Không có đất cũng không có tiền... ấy vậy mà người phụ nữ dám gây dựng một trang trại gà hàng nghìn con. Đến khi doanh thu đạt hàng trăm triệu, người phụ nữ ấy lại nuôi mộng xuất khẩu gà ri mang thương hiệu Việt Nam.

Theo danviet.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.