Giá chung cư ngược đời, lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua

Theo khảo sát thị trường căn hộ tại TP. HCM trong tháng 11, việc khan hiếm nguồn cung mới đã khiến cho các dự án hiện tại đều tăng giá bán căn hộ. Trong khi đó lãi suất cho vay mua nhà đồng loạt giảm mạnh

Sau hai tháng liên tiếp không có dự án mới nào được mở bán, thị trường có vẻ tiếp tục không đón nhận thêm dự án mới nào. 

Dịch bệnh tác động tiêu cực đến thu nhập người dân, thị trường trong ngắn hạn bởi các làn sóng dịch trước đó đều nhanh chóng được chặn đứng.

Bên cạnh đó, chất xúc tác tích cực đến từ sự hỗ trợ của các ngân hàng trong nước  cho người mua nhà trong việc giảm 1,8 điểm phần trăm lãi suất cho vay mua nhà. Do đó, nhu cầu trên thị trường sơ cấp sẽ được duy trì khi giá nhà đất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

{keywords}
Lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua

Theo cập nhật hàng tuần của CBRE trong tháng 10 và tháng 11, xu hướng tăng giá chung của thị trường tại các dự án hiện tại là khá rõ. Điển hình như dự án Lovera Vista (quận Bình Chánh) do Công ty Khang Điền làm chủ đầu tư có mức tăng giá tới 33%. Hiện mức giá giao dịch tại các căn hộ thuộc dự án này từ 29-32 triệu đồng/m2.

Hay như dự án chung cư Him Lam Riverside (quận 7) của Tập đoàn Him Lam, mức giá đã tăng 13%, từ 32-36 triệu đồng/m2. 

Ở mức giá cao hơn hẳn, dự án chung cư Celesta Rise (Nhà Bè) đang được giao dịch từ 47-50 triệu đồng/m2, tăng giá 5% trong hai tháng qua.

Tuy nhiên, đối với dự án D-Home (quận 6) do DHA Corporation làm chủ đầu tư, mức giá vẫn không thay đổi do đã neo ở mức khá cao từ trước đó, 50-60 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, dự án Alpha Hill ở trung tâm quận 1 do Alpha King làm chủ đầu tư, mức giá giao dịch tuy không tăng nhưng cũng không hạ, từ 186,4 – 256,4 triệu đồng/m2. 

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sự thiếu hụt nguồn cung mới cùng với quá trình hồi phục nhanh của thị trường từ sau dịch Covid-19 đã làm nổi bật xu hướng tăng giá trong tháng 11. Sự hiện diện trở lại của dịch Covid-19 vào đầu tháng 12 (trường hợp được phát hiện trong cộng đồng) sẽ là rủi ro trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mọi việc có vẻ như sẽ sớm ổn định trở lại khi đã bước sang ngày thứ tư liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngoài việc khan nguồn cung, bệ đỡ chính cho thị trường là chính sách lãi suất được nới lỏng, giúp ổn định thị trường trong môi trường giá cao. 

Tính đến tháng 11/2020, các ngân hàng trong nước đã hạ 1,8 điểm phần trăm lãi suất cho vay mua nhà và giữ ở mức 9,5%, mức thấp nhất trong 10 năm. Nhìn chung, tỷ lệ dao động từ 5,99% đến 11,5%. 

Trong đó, MSB đưa ra mức lãi suất thấp nhất (6%/năm) còn Sacombank đưa ra mức lãi suất cao nhất (11,5%/năm). Từ đó, người mua nhà được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất thấp trong bối cảnh giá bán tăng cao. Chính điều này sẽ làm cho nhu cầu mua nhà được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Ngân Giang

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.