Thực hư khẩu trang "đồ hiệu" giá bèo

Thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Adidas, Chanel, Gucci,…và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

 

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Đáng chú ý là những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton (LV), Adidas, Chanel, Gucci (GC), Hermes,… và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, dù cơ quan chức năng đã bắt giữ không ít vụ mua bán, vận chuyển khẩu trang giả, nhưng đến nay chưa có vụ nào bị bắt giữ, xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ này.

{keywords}
Những chiếc khẩu trang mang thương hiệu nổi tiếng thế giới có giá bán chỉ từ 6.500 - 7.000 đồng.

Trong vai người cần mua hàng, PV Infonet liên hệ với một đầu mối phân phối các loại khẩu trang nói trên tại TP.HCM, người này báo giá 7.000 đồng/chiếc khẩu trang nếu mua lẻ. Mức giá có thể giảm chút ít nếu mua số lượng lớn và miễn phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội.

Để yên lòng người mua về nguy cơ khẩu trang có thể bị lực lượng Quản lý thị trường thu giữ và xử phạt, đầu mối này nói: “Nếu buôn ít thì vẫn bán bình thường, chỉ chủ xưởng sản xuất mới bị bắt thôi nên người mua và người bán cứ yên tâm mà giao dịch. Hàng đã bán ở miền Bắc”.

Người này còn cho biết số khẩu trang này là do cô trực tiếp sản xuất vì gia đình có xưởng sản xuất. Do đó luôn chủ động về lượng hàng cũng như mẫu mã, khách hàng yêu cầu số lượng hay mẫu mã như thế nào cũng có thể đáp ứng.

Trong khi đó, một đầu mối khác cũng tại TP.HCM gửi báo giá khẩu trang cùng loại là 6.500 đồng/chiếc. Khi được hỏi về thủ tục gửi hàng đi nước ngoài, người này khẳng định “chắc chắn sẽ vận chuyển được”, nên khách mua cứ yên tâm đặt cọc và thanh toán.

Sau khi gửi chào hàng một loạt các mẫu khẩu trang được trang trí khá bắt mắt với đủ mọi logo các nhãn hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới, người này cho biết “vẫn còn rất nhiều mẫu khác”.

{keywords}
 

Khi được hỏi về việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ đối khẩu trang có in logo các thương hiệu nổi tiếng, đầu mối này cho hay: “Nếu e ngại thì em vẫn có những mẫu khẩu trang với kiểu dáng, chất liệu tương tự nhưng không in logo lên”.

{keywords}
 

Hành vi đóng logo giả hàng hiệu như trên xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp nêu trên theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ.

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017). Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

 Hiền Anh

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Từ mức giá tranh nhau mua giá đắt khét 6-8 triệu đồng/thùng lúc đỉnh điểm chống dịch Covid-19, giờ đây dân buôn khẩu trang "chết lặng" khi hàng còn nhiều nhưng giá bán chỉ còn 1/10 vẫn không ai mua

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.