Khẩn trương tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng ở cảng biển

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển.

Cụ thể, vào ngày 13/10, trong văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Định, khẩn trương thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Khẩn trương tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng ở cảng biển
Ảnh minh họa.

Với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Đối với các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan địa phương phải đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng, không được chuyển hướng hàng hóa sang vỏ container khác. Đặc biệt, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu ban đầu.

 

Bên cạnh đó, tránh việc ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu phải lưu giữ nguyên trạng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Về thời hạn tái xuất đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan.

Trước đó, để triển khai công tác xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan đã có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện, tuy nhiên, hiện nay việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu chưa được xử lý dứt điểm.

Tiến Anh

 
List comment
 
 
Đồ phế liệu vứt bỏ ô nhiễm môi trường, người đàn ông “hô biến” thành đồ độc lạ vô giá
icon

Tái sử dụng lốp xe phế liệu, biến nó thành những bộ bàn ghế lạ mắt thay vì đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường... là ý tưởng của một người đàn ông 50 tuổi ở Bình Thuận khiến ai xem cũng phải trầm trồ.

 
 
Thương hiệu sữa đầu tiên của Việt Nam có mặt trên kệ của Walmart
icon

Lô sữa đậu nành của NutiFood vừa “lên kệ” tại hơn 450 chi nhánh của siêu thị Walmart. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu sữa Việt Nam được cấp phép để phân phối tại một trong những “đại siêu thị” nổi tiếng nhất thế giới.

 
 
UNIQLO ra mắt bộ sưu tập mới từ cảm hứng thời trang Anh Quốc
icon

UNIQLO - thương hiệu với triết lý LifeWear đến từ Nhật Bản vừa ra mắt bộ sưu tập (BST) UNIQLO x JW ANDERSON Thu/Đông 2020 vào ngày 16/10/2020. 

 
 
Từ hôm nay 15/10, bán hàng đa cấp thu lợi bất chính sẽ bị phạt tới 200 triệu đồng
icon

Từ hôm nay 15/10, nếu chưa được cấp phép mà tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp thu lợi bất chính thì sẽ bị phạt tới 200 triệu đồng, thậm chí phạt tới 500 triệu đồng nếu gây thiệt hại cho người khác.

 
 
Doanh nghiệp đầu tư Thủy điện Rào Trăng 3 nơi 13 bộ đội đang mất liên lạc là ai?
icon

Rào Trăng 3 là nhà máy thủy điện thứ 13 tại Thừa Thiên Huế được cấp phép đầu tư xây dựng, có vốn đầu tư 290 tỉ đồng. Dự án Thủy điện Rào Trăng 3 do ai làm chủ đầu tư?

 
 
Phân bón Phú Mỹ lần thứ 4 liên tiếp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
icon

Bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ của TCT Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo–mã chứng khoán DPM) đã được công nhận là thương hiệu quốc gia (THQG) năm 2020. Đây là lần thứ 4 liên tiếp PVFCCo nhận vinh dự này từ năm 2014.

 
Đất Xanh và Alphanam cùng hợp tác chiến lược
icon

Ngày 14/10, tại TP.HCM, Đất Xanh Group (DXG) và Alphanam Group - Hai thương hiệu kinh tế tư nhân lớn đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều nội dung quan trọng.

 
Tôm hùm, ốc hương tăng giá, ngư dân miền Trung tranh thủ bán hải sản chạy... bão
icon

Sau một thời gian dài giảm giá liên tục do ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng 2 tuần nay, giá nhiều mặt hàng hải sản ở miền Trung tăng trở lại nên nhiều ngư dân đã tranh thủ thu hoạch bán để chạy mưa bão.

 
Rau xanh khan hiếm, giá tăng từng ngày sau mưa lũ
icon

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và cơn bão số 6, giá các loại rau xanh tại các chợ, cửa hàng ở Đà Nẵng khan hiếm, tăng giá chóng mặt

 
Tồn 85 nghìn chiếc ô tô từ năm ngoái, giá xe sẽ còn giảm mạnh?
icon

Nhu cầu mua xe thấp, lượng xe ô tô từ năm 2019 còn tồn khá lớn, khoảng 85.000 chiếc nên thời gian tới các đại lý phân phối ô tô sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng.