Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

Cứ khoảng tầm tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là thời điểm thu hoạch hoa gừng của người dân vùng cao. Rất nhiều người nghe tên đã rất ngạc nhiên, nhưng đối với người dân miền núi, vùng cao thì đây là đặc sản hiếm vì mỗi năm chỉ có 1 lần.

Trước đây, hoa gừng chỉ xuất hiện trong bữa ăn của người dân vùng cao, nhưng  vài năm gần đây, nhiều người đã biết đến hoa gừng như một món rau đặc sản mà mỗi năm bà con chỉ thu hái vào thời điểm này.

hoa gừng
Mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món rau đặc sản được nhiều người tìm mua

Chị Hiền Dương quê ở Nghệ An cho biết, cách đây mấy năm chị có dịp dạy học ở xã miền núi của huyện Kỳ Sơn nên đã được thưởng thức món hoa gừng.

"Ăn giòn ngon, mùi rất thơm, lại chế biến được nhiều món. Người dân nơi đây thường ví hoa gừng như loại măng ngọt, nhưng hoa gừng đặc biệt hơn vì nó có thể làm món canh giải cảm. Tôi ăn nhiều thành nghiện nên mặc dù bây giờ không còn ở Kỳ Sơn nữa nhưng cứ đến mùa hoa gừng là tôi phải nhờ đồng nghiệp cũ mua giúp 1 ít để ăn", chị Hiền Dương nói.

Còn chị Thơm ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, quê chị ở Yên Châu (Sơn La) nên chị biết loại hoa gừng này bởi bà con quê chị cũng trồng rất nhiều gừng. Trước đây, bà con thu hái về ăn thay rau nhưng mấy năm nay hoa gừng được nhiều người biết đến nên đã về thu mua. Họ bảo đặc sản hiếm vì mỗi năm chỉ có 1 mùa.

"Tình cờ 1 lần đăng lên mạng xã hội, tôi thấy nhiều người vào hỏi mua nên gọi điện về nhà bảo bố mẹ gửi về Hà Nội để bán", chị Thơm kể.

Chị Thơm chia sẻ, mùa hoa gừng năm ngoái, chị Thơm bán được hơn 10 đợt, mỗi đợt chỉ khoảng 15-20kg hoa, chủ yếu bán cho người quen hoặc người đặt trước, thế mà lần nào cũng hết sạch, có lần khách phải đợi vài chuyến sau mới đến lượt.

Vì mùa hoa gừng tuy thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch nhưng thu hoạch rải rác chứ không có nhiều nên mỗi lần đi thu hái được rất ít.

hoa gừng có vào mùa nào
Cứ đến tầm tháng 7-9 âm lịch là thời điểm thu hái hoa gừng.  

Theo chị Thơm, những người đã từng ăn hoa gừng đều rất thích, họ bảo còn ngon hơn cả măng ngọt, cái chính là rau sạch không hóa chất, không có thuốc kích thích, rất an toàn lại chế biến được nhiều món như xào tôm, xào thịt bò, nấu canh vịt hoặc canh gà..., vừa ấm bụng lại vừa giải cảm. Vì thế, năm nay từ đầu tháng đã có người dặn lấy hoa gừng. 

Theo chợ mạng rao bán thì hoa gừng có giá dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg, được thu hái từ nhiều nơi như Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An... 

hoa gừng có tác dụng gì
Bông hoa gừng to bằng ngón tay cái

Hoa gừng mọc từ củ, bông to bằng ngón tay cái và có cuống dài khoảng 10 - 15cm, màu xanh đậm nằm ở dưới tán lá. Mỗi gốc gừng có thể ra từ 8 - 20 hoa, có gốc tốt có thể nhiều hơn.

Hoa gừng non mỡ màng giòn ngọt dậy, được bà con dân tộc ví nó như món măng ngọt vì mùi thơm ngon ngọt, chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài, rửa sách rồi thái mỏng xào kèm thịt bò, tôm, hoặc nấu canh xương… vừa ngon vừa phòng cảm cúm.

đặc sản rau rừng
Hoa gừng có màu xanh đậm, mỗi gốc gừng có thể cho ra từ 8-20 hoa

Những năm gần đây, bà con ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) trồng rất nhiều cây gừng. Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch hoa gừng nên nhiều người tích cực lên rẫy thu hái hoa vừa để chế biến món ăn và đem bán ở chợ phiên với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Để hái hoa gừng người dân dùng những chiếc dao nhỏ, hoặc kéo cắt để tránh làm ảnh hưởng đến củ gừng. Việc sơ chế búp hoa gừng rất dễ bởi chỉ cần rửa sạch rồi dùng dao chẻ đôi búp hoa.

Hoa gừng là sản phẩm nông sản sạch đang được ưa chuộng, bởi vậy những ngày này tại các chợ phiên, hay dọc các tuyến đường ở vùng cao, hoa gừng được bày bán khá nhiều.

 Hải Yến

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản “tôm bay” cháy hàng, khách đặt tiền triệu vẫn bị hủy đơn

Đặc sản châu chấu hay còn gọi là "tôm bay" có giá hơn 200.000 đồng/kg vẫn không có để bán, khách phải đặt trước mới có hàng, thậm chí có hôm dù đặt trước nhưng vẫn bị hủy đơn vì khan hiếm.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.