Hàng Tết gắn mác "đặc sản Tây Bắc" hét giá trên trời, có loại tăng gấp 3 lần

Những mặt hàng được gắn "mác" đặc sản Tây Bắc như măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, thịt trâu gác bếp... bị tiểu thương hét giá trên trời.

{keywords}
Giá thịt lợn sấy từ mức 400.000 đồng nay đã nhảy vọt lên 600.000 đồng/kg.

Đã từ lâu, một số mặt hàng vốn được coi là đặc sản Tây Bắc như măng khô, gạo nếp nương, miến dong, thịt lợn sấy,… là những thứ không thể thiếu trong những bữa cơm ngày Tết của người thành phố. Tuy nhiên, càng gần đến Tết Nguyên đán, giá cả các mặt hàng này càng tăng chóng mặt.

Vừa từ Hà Nội lên Điện Biên trong một chuyến đi thiện nguyện, chị Hoàng Minh Hà tranh thủ nhờ đầu mối quen biết từ lâu đặt mua một số mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán cho gia đình và người quen. Cứ ngỡ giá cả các mặt hàng này vẫn chỉ như mọi năm, nhưng chị Hà không khỏi giật mình khi nhận được thông báo số tiền phải trả cho các mặt hàng này.

Theo đó, giá một cân măng khô chị Hà phải trả lên tới 320.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với giá ngày thường và những năm trước. Tương tự, giá thịt lợn sấy khô cũng tăng gấp rưỡi, từ 400.000 đồng lên 600.000 đồng/kg, gạo nếp nương tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng/kg.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ người ta tính nhầm thôi, vì đây là chỗ quen biết nên người ta chỉ mua giúp mình chứ không lấy lãi. Nhưng tôi hỏi đi hỏi lại mới dám tin mức giá này là thật và thực sự giật mình vì mức tăng quá đột biến”, chị Hà nói.

{keywords}
Măng khô và mộc nhĩ Điện Biên đều tăng giá, trong đó giá măng khô hiện đang được rao bán từ 380.000 - 400.000 đồng nhưng không có hàng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Infonet tại một số đầu mối chuyên bán hàng đặc sản Tây Bắc cho biết, giá bán lẻ măng khô dao động từ 380.000 – 400.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với mọi năm.

“Măng khô 400.000 đồng còn không có hàng mà bán. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên rất khó có thể mang được hàng từ Lào về Việt Nam, trong khi nguồn cung từ các cánh rừng ở Điện Biên là không đủ cung cấp cho thị trường” chị Nguyễn Thị Hồng, một đầu mối chuyên cung cấp mặt hàng này cho biết.

Cũng theo chị Hồng, kể từ ngày 31/1 (19 tháng Chạp), các đại lý bán lẻ tại thành phố Điện Biên Phủ đều không còn măng khô để bán. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn hàng nhưng được các đại lý bán sỉ “găm hàng” để làm giá.

“Cả Điện Biên chỉ có hai đầu mối bán sỉ lớn nhất thao túng thị trường, các đại lý này mà găm hàng thì những người bán lẻ như chúng tôi đều không thể làm gì vì đó là nguồn cung cấp hàng chính cho những nhà bán lẻ khác. Dân bản thì đầu vụ có được cân nào là bán hết luôn chứ họ cũng không giữ lại”, chị Hồng nói.

Nắm bắt nhu cầu ngày một lớn ở dưới xuôi, các đại lý bán lẻ tại Điện Biên cũng trực tiếp tham gia vào việc chế biến thịt lợn, thịt trâu sấy. Tuy nhiên, do nguồn cung nguyên liệu có hạn, các đầu mối này lại tranh mua nguyên liệu, dẫn đến việc sản phẩm bị đội giá chóng mặt khi đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, giá thịt lợn khô 600.000 đồng/kg (tăng 200.000 đồng/kg so với năm trước), giá thịt trâu khô 850.000 đồng/kg (tăng 50.000 đồng/kg).

“Giá thịt lợn tươi sống 230.000 đồng/kg, nếu bán với giá 550.000 đồng/kg sau khi sấy khô thì coi như không có lãi. Thế nên năm nay tôi quyết định không làm mặt hàng này bởi vì mình nói thật thì không ai tin vì họ thích mua rẻ”, chị Hồng cho hay.

{keywords}
Thịt lợn (trái) và thịt trâu sấy đều đang tăng giá không ngừng.

Theo lời một đầu mối bán hàng tại Điện Biên, thị trường hiện nay xuất hiện loại thịt lợn sấy gắn nhãn mác “Đặc sản Tây Bắc” với giá bán chỉ từ 350.000 – 400.000 đồng/kg và được người tiêu dùng ở các tỉnh dưới xuôi, đặc biệt là Hà Nội ưa chuộng. Tuy nhiên, chỉ người trong cuộc mới biết sản phẩm này hoàn toàn không có chút liên quan gì đến Tây Bắc. Thịt lợn sấy chế biến từ nguồn lợn bản nuôi hoàn toàn tự nhiên khác hoàn toàn thịt lợn sấy chế biến từ lợn nuôi công nghiệp giá rẻ hơn”, một người chuyên bán thịt lợn sấy tại Điện Biên cho hay.

Ngoài những mặt hàng kể trên, giá cả các mặt hàng khác cũng tăng theo từng ngày. Cụ thể, miến dong Điện Biên có giá bán từ 80.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg tùy từng loại, nấm hương từ 260.000 đồng/kg lên 280.000 đồng/kg, mộc nhĩ từ 140.000 đồng/kg,… những mặt hàng này đều tăng giá so với những năm trước.

Hiền Anh

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Đua nhau mua 'đặc sản Tây Nguyên' đãi khách dịp Tết

Hạt kơnia rừng Tây Nguyên đang bán trên thị trường Hà Nội với giá 110.000-150.000 đồng/kg, tùy loại hạt sống hay hạt chín. Năm nay, nhiều người rủ nhau đặt mua loại hạt này về mời khách dịp Tết thay vì hạt hướng dương, hạt bí...

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.