TP.HCM: Hàng quán trên phố đi bộ đóng cửa do giá thuê mặt bằng quá cao

Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) được xem là nơi có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất cả nước.

Đề án mới về việc mở rộng phố đi bộ tại trung tâm quận 1 được đánh giá là có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của khu vực nhờ việc tăng lưu lượng du khách và người dân trong TP đến chi tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định mô hình này cũng là nguyên nhân chính đẩy giá giao dịch bất động sản lên cao.

Đi dọc đường Nguyễn Huệ, không ít căn nhà được rao thuê với giá 500-600 triệu đồng/tháng. Những mặt bằng có diện tích nhỏ hơn cũng có giá từ gần 100 triệu đến 250 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, tại chung cư 42 Nguyễn Huệ nổi tiếng vốn thu hút giới trẻ và khách du lịch, các căn nhà cũ có diện tích khoảng 40-50 m2 cũng có giá thuê mỗi tháng khoảng 20-50 triệu đồng tùy vị trí.

Con đường có doanh thu gần 12 tỷ đồng/ngày dịp cuối tuần

Theo quản lý của một quán cafe tại lầu 6 của chung cư này, do có ban công lớn có thể ngắm toàn cảnh phố đi bộ Nguyễn Huệ đông vui, dịp cuối tuần từ tối thứ 6 đến hết tối chủ nhật là thời điểm đông khách nhất.

Nhóm khách hàng chính đến khu vực phố đi bộ là nhân viên văn phòng, giới trẻ và gia đình. Chính vì vậy, những cửa hàng kinh doanh F&B, thời trang thường tập trung tại đây, tạo thành một quần thể "khu ăn uống, mua sắm" với hàng trăm thương hiệu.

Theo bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing JLL Việt Nam, nhờ truyền thống lịch sử lâu đời, các thành phố lớn của Việt Nam sở hữu khá nhiều tòa nhà di sản, chằng chịt những con hẻm nhỏ và hẹp. Các tòa nhà chung cư cũ trên trục đường Tôn Thất Thiệp, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi... luôn thu hút lượng người qua lại đông đúc.

Cua hang tren pho di bo dong cua do gia thue nha anh 1

Những căn chung cư cũ có ban công bao trọn đường Nguyễn Huệ luôn được giới kinh doanh ngành F&B săn đón. Ảnh: Chí Hùng.

Khu vực này đặc biệt chiếm được nhiều cảm tình của giới trẻ và khách du lịch nhờ sự nổi lên của các nhà hàng, quán cafe có phong cách trang trí độc đáo như hoài cổ, tối giản...

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, lưu lượng người đi bộ trung bình trên đường Nguyễn Huệ là 3.300 người vào ngày thường và 6.600 người vào ngày cuối tuần. Cùng với đó, mức chi tiêu của người dân và khách du lịch vào ngày thường tại đây cũng lên đến khoảng 2,3 tỷ đồng/ngày và 11,8 tỷ đồng/ngày trong dịp cuối tuần. Phần lớn nguồn thu này đến từ chi phí khách sạn, ăn uống, mua sắm và vui chơi giải trí.

Chính lưu lượng người tiêu dùng tập trung đông đúc khiến giá mặt bằng tại đây được đẩy lên mức cao nhất TP.HCM trong khoảng 5 năm qua. Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng nổ, giá thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Huệ và các trục đường xương cá như Ngô Đức Kế, Tôn Thất Thiệp, Mạc Thị Bưởi... dao động 6.000-20.000 USD/tháng, giá thuê cũng ghi nhận tăng 50-100% chỉ sau vài năm.

Chính vì vậy, không ít người dân sinh sống quanh khu vực này đã dần chuyển đi nơi khác để cho thuê lại mặt bằng, nhường chỗ cho các hoạt động thương mại, buôn bán.

 

Chịu thất bại dù ở vị trí đắc địa

Dịch Covid-19 là cơn ác mộng của ngành bán lẻ. Ngay trong đợi bùng dịch đầu tiên hồi tháng 3, khu trung tâm TP.HCM đã chứng kiến làn sóng trả mặt bằng nhà phố hàng loạt ở nhiều tuyến đường, trong đó có khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Nói với Zing, bà Trần Thị Thu Hà, quản lý bộ phậm bán lẻ của Savills Việt Nam, khẳng định ngay tại thời điểm chưa có dịch Covid-19, thị trường bán lẻ đã như một quả bong bóng sắp vỡ.

Các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại các tuyến đường gần phố đi bộ sầm uất như Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi,… luôn phải gồng gánh giá thuê cao hơn 30-50% so với các con đường khác. Khoản chi phí đầu tư cao này yêu cầu các đơn vị kinh doanh có nguồn thu lớn để duy trì và đảm bảo lợi nhuận.

Thời điểm trước dịch, các cửa hàng kinh doanh trong khu vực này diễn ra sôi động nhưng vẫn có sự cạnh tranh gay gắt. Nhiều đơn vị có doanh thu hòa hoặc lỗ vốn nhưng vẫn cố gắng cầm cự vì khoản đầu tư vào cửa hàng quá lớn.

Trong đợt dịch thứ hai vào tháng 7 vừa qua, nhiều chủ nhà đã có các động thái nhằm hỗ trợ khách thuê như giảm giá mặt bằng 20-50% trong thời điểm dịch bệnh để giữ chân khách thuê cũ hoặc thu hút khách mới. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có tài chính yếu, doanh thu không đảm bảo theo kế hoạch khiến họ buộc phải bỏ cuộc dù nắm lợi thế khi sở hữu vị trí đắc địa.

Cua hang tren pho di bo dong cua do gia thue nha anh 2

Ba mặt bằng liên tiếp trên đường Mạc Thị Bưởi, quận 1 đang tìm khách thuê mới. Ảnh: Chí Hùng.

Thực tế cho thấy, không chỉ do Covid-19, việc giá mặt bằng tại TP.HCM neo ở mức quá cao đã gây ra nhiều bài học đáng tiếc cho giới kinh doanh. Việc đào thải vẫn diễn ra thường xuyên tại khu vực quanh phố đi bộ đối với những đơn vị bỏ số tiền quá lớn cho mặt bằng, trong khi mô hình hoạt động của doanh nghiệp chưa thực sự phù hợp, dẫn đến sự mất cân bằng giữa chi phí thuê nhà và doanh thu hàng tháng.

Trước thông tin về đề án thành lập "siêu" phố đi bộ tại trung tâm quận 1 với quy mô lớn, cả giới chuyên gia và đầu tư bất động sản đều khẳng định, sự thay đổi theo hướng dịch vụ, thương mại này sẽ tiếp tục đẩy giá thuê mặt bằng và giá sang nhượng, giao dịch bất động sản trong phạm vi đề án tăng cao. Điều đó làm tăng thách thức cho giới kinh doanh vốn đang gồng gánh chi phí mặt bằng quá lớn.

Một môi giới lâu năm tại khu vực quận 1 cho biết sau hai đợt dịch Covid-19, mặt bằng cho thuê tại đây còn trống khá nhiều nên sẽ khiến giá thuê tăng chậm. Tuy nhiên, về lâu dài, việc tăng giá thuê trong khu vực phố đi bộ là không thể tránh khỏi.

Người Việt chi 7 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến kể từ đầu năm

Người Việt chi 7 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến kể từ đầu năm

65% người tiêu dùng Việt Nam có độ tuổi trên 15 là người tiêu dùng trực tuyến; 46% trong số đó đã chuyển sang sử dụng kênh trực tuyến là kênh mua sắm chính. Tổng giá trị tiêu dùng mua sắm trực tuyến từ đầu năm đạt 7 tỷ USD.  

Theo zingnews.vn

 
List comment
 
 
Khách hàng dễ dàng biết được quyền lợi của mình nhờ dự án “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”
icon

Bảo hiểm FWD vừa công bố dự án đặc biệt “FWD Bảo hiểm dễ hiểu” có nhiều cải tiến lớn nhằm mang đến một hợp đồng bảo hiểm đơn giản, sinh động, dễ hiểu cho khách hàng.

 
 
Công ty chứng khoán lãi đậm
icon

Bất chấp dịch bệnh, thị trường chứng khoán với các mạch tăng điểm mạnh, giúp lợi nhuận 9 tháng các công ty chứng khoán thăng hoa.

 
 
Cách quảng bá doanh nghiệp mới đầy hiệu quả với VOICE BRANDNAME của MobiFone
icon

Voice Brandname là giải pháp quảng bá thương hiệu với cách đăng ký sử dụng hết sức đơn giản song hiệu quả, định danh doanh nghiệp rất chính xác và đồng thời góp phần tích cực vào chặn các cuộc gọi spam.

 
 
2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ đến mọi doanh nghiệp trong thập kỷ tiếp theo
icon

Công nghệ tiếp thị nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

 
 
Áo phao cứu hộ cháy hàng, tăng giá phi mã
icon

Đồng loạt các cửa hàng bán đồ cứu hộ, phao bơi ở Hà Nội đã “cháy” áo phao từ vài ngày nay. Số ít nơi còn áo phao trẻ em giá tăng gấp đôi ngày thường, lên 80.000 – 90.000 đồng/ chiếc. Áo phao người lớn giá từ 130.000 đồng/chiếc.

 
 
“Dính” hàng loạt vi phạm, CTCP Giống bò sữa Mộc Châu bị phạt hơn nửa tỷ đồng
icon

CTCP Giống bò sữa Mộc Châu bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt gần 550 triệu đồng vì một loạt vi phạm hành chính.

 
Hoa đu đủ tươi, rau thường thấy nhưng hiếm có, khách muốn mua phải 'order' trước
icon

Hoa đu đủ tươi được bán với giá 150.000 đồng/kg, nhưng người bán phải dặn khách đặt trước mới có hoặc để lại số điện thoại để khi nào có bán sẽ thông báo.

 
Ngâm mình dưới bùn lầy săn loài cá da trơn giá nửa triệu đồng/1kg
icon

Để săn được loài cá da trơn có giá gần nửa triệu đồng/kg này, những người săn cá ở vùng đất Nga Sơn (Thanh Hóa) phải ngâm mình dưới những tán rừng bùn lầy ngập mặn cả ngày trời.

 
Ngân hàng rục rịch hạ lãi suất cho vay kinh doanh
icon

Sau thời gian hạ lãi suất huy động xuống mức thấp chưa từng có, đã xuất hiện những ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh.

 
Hết thời nhà đầu tư nhỏ lẻ vung tiền mua trái phiếu doanh nghiệp
icon

Trong tháng 9/2020, các ngân hàng có lượng huy động lớn thông qua kênh trái phiếu bao gồm Ngân hàng Quốc tế - VIB (3.000 tỷ đồng), Ngân hàng Phương Đông – OCB (2.000 tỷ đồng) và LienVietPostBank (1.000 tỷ đồng).