Hàng điện máy dởm "đội lốt" thương hiệu nổi tiếng tràn về vùng nông thôn

Tự nhận là nhân viên của thương hiệu điện máy nổi tiếng để đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm, thậm chí tổ chức chương trình “hàng thanh lý về nông thôn” nhưng lại không phép, “bán chui” để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng 

Ngành chức năng phát hiện nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh hàng điện máy kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Mạo danh hàng xịn về quê

Đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, nhất là những nơi có thu nhập thấp và sự hạn chế về thông tin, kiến thức phân biệt hàng hóa, nên nhiều đối tượng đã mạo danh “hàng xịn”, hàng công ty thanh lý, hàng mới thử nghiệm trên thị trường để đem về vùng sâu, vùng xa nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cách đây không lâu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện một công ty tổ chức điểm giới thiệu để bán hàng điện máy cho người dân nhưng không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa; nhãn hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về 2 hành vi vi phạm: sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa nhưng không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; bán máy có nhãn hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định.

Hiện nay, còn xuất hiện tình trạng các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng để đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá “trên trời”.

Chú Nguyễn Văn Tư (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), cho hay: Hôm trước, khoảng 6 giờ tối, có 2 thanh niên chạy xe máy ghé vào nhà, tui nghĩ là muốn hỏi thăm đường. Rồi một thanh niên hỏi giả lả vài câu: Cô chú ăn cơm chưa, ở đây nước nhiễm mặn chưa, xài nước gì? Rồi nói “tụi con là nhân viên của thương hiệu X. đến để giới thiệu máy nước nóng lạnh có thể lọc nước mặn thành ngọt.

Đây là sản phẩm lần đầu tiên đưa ra thị trường, giá trên thị trường hơn 10 triệu đồng nhưng nay tụi con bán cho chú 5,8 triệu đồng thôi”. Rồi 2 người này thao thao nói, giải thích chức năng, công dụng. Tui nghe cũng xuôi tai, sắp mềm lòng tính mua thì con trai tui đi làm về tới. Xem thông tin sản phẩm thì con tui nói đây là hàng nhái thương hiệu X. Nhân viên công ty hàng chính hãng sao lại đi tiếp thị giờ này. 2 thanh niên kia ú ớ, nói vài câu rồi lẳng lặng rút lui. Chút nữa là tui bị “dụ” rồi”.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết: Tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng giả vẫn còn xảy ra với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Thời gian gần đây xuất hiện hành vi vi phạm phổ biến là các đối tượng bán hàng hóa sản phẩm ở nông thôn với giá khuyến mãi để lừa dối người tiêu dùng ở nông thôn và lợi dụng các trang mạng xã hội để bán hàng, và đa số các loại hàng hóa này không đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường.

Trong đó, có không ít chương trình về nông thôn bán hàng rầm rộ nhưng lại không phép, để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cho người dân. Mặt hàng vi phạm phổ biến là hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng,…

Đừng để bị lừa vì cả tin

Theo ngành chức năng, nguyên do khiến hàng dỏm còn đất sống là do khi đi mua hàng, người dân ít để ý đến nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu xem giá rẻ hay không. Thêm vào đó, nếu “lỡ” mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì cũng xuề xòa cho qua vì tâm lý ngại kiện cáo, ngại đụng chạm, không dám lên tiếng vì sợ “phiền”.

Do đó, để đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, để họ tự giác tố cáo những hành vi gian lận. Bên cạnh đó, cần động viên, khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân khai báo khi phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Giám đốc một trung tâm điện máy ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) cũng khuyến cáo: Người dân không nên tin đối tượng nào xưng danh là nhân viên các siêu thị điện máy nổi tiếng đi bán dạo.

Hình thức này thông thường là lừa đảo, các đối tượng này gom hàng lậu, hàng dỏm không rõ nguồn gốc rồi đi tới từng địa phương ở nông thôn rao bán. Các thương hiệu chính hãng sẽ không có tình trạng để nhân viên tự ý rao bán sản phẩm bên ngoài. Ngoài ra, nhân viên giao hàng của công ty sẽ mặc đồng phục, vận chuyển hàng cũng có logo của công ty, nhãn hàng.

Do đó, người dân cần tỉnh táo trước những chương trình khuyến mãi từ “trên trời”. Nếu dính bẫy thì người mua rất khó đòi lại quyền lợi.

500 kính mắt hiệu Chanel chuyển từ Lạng Sơn nghi hàng giả

500 kính mắt hiệu Chanel chuyển từ Lạng Sơn nghi hàng giả

Lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 1 chiếc xe ô tô khách vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm từ Lạng Sơn về qua địa bàn TP Thái Nguyên, trong đó có lô hàng 500 chiếc kính mắt nhãn hiệu Chanel có dấu hiệu giả mạo.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Vĩnh Long)

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.