Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ

Trong khi giá nhiên liệu tăng hơn gấp đôi chỉ trong 6 tháng thì giá hải sản sau đánh bắt lại không tăng, thậm chí có những loại giảm một nửa giá. Đây là nguyên nhân khiến ngư dân Nghệ An càng đi càng lỗ.

Tư thương ép giá

Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ ảnh 1
Khi lượng tàu thuyền về nhiều, thương lái sẽ giảm giá thu mua hải sản. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngư dân Đinh Trọng Chương ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho hay, khi tàu về gần tới cảng, đã có thương lái chờ thu mua và họ tự đặt giá, nhiều lúc giá giảm nhưng ngư dân phải chịu. Thương lái thu mua hải sản chủ yếu là những người cung cấp đầu vào cho các kho cấp đông trên địa bàn huyện, họ đưa ra nhiều lý do để hạ giá.

“Giá dầu tăng cao, ngược lại giá bán hải sản tại cảng cá thậm chí giảm, là nguyên nhân ngư dân thua lỗ sau mỗi chuyến biển. Nên chăng, cần có doanh nghiệp lớn vào thu mua thì mới giữ được sự ổn định giá cả”- ngư dân Đinh Trọng Chương băn khoăn.

Ông Nguyễn Đức Đông - Quản lý cảng cá Lạch Quèn cho hay: Thường thì mỗi tháng tàu thuyền về cảng 2 đợt vào giữa tháng và cuối tháng. Tàu thuyền nào về trước còn bán được giá, chứ khi tàu về đại trà, thương lái hạ giá. Thời điểm mấy tháng đầu năm nay, thậm chí sản phẩm cá hố giảm hơn một nửa, trước đây có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/kg. Do giá hải sản không tăng, trong khi giá dầu tăng chóng mặt, nên phần lớn tàu thuyền sau mỗi chuyến biển đều thua lỗ, tỷ lệ tàu thuyền nằm bờ ngày càng nhiều.

Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ ảnh 2

Cá hố giảm giá mạnh nhất trong 6 tháng qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong khi đó, theo “lập luận” của những người thu mua, hải sản giảm giá là do thị trường Trung Quốc đóng băng vì chính sách "Zero Covid".

Anh Lê Xuân Tư - quản lý, điều hành kho cấp đông trên địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho rằng, nguyên nhân giá hải sản thu mua của ngư dân không tăng là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc chưa thông, phần lớn hải sản sau cấp đông hiện nay phải vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong khi giá dầu tăng cao, khiến chi phí vận tải tăng đột biến, do vậy, các cơ sở cấp đông buộc phải giảm giá đầu vào.

“Mặc dù sản lượng hải sản trong 6 tháng đầu năm không nhiều, thậm chí có những lúc không đủ nguồn đầu vào, nhưng chúng tôi không thể tăng giá thu mua cho bà con được, bởi toàn bộ cước phí vận chuyển chúng tôi phải chịu”, anh Tư cho hay.

Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ ảnh 3
Trong khi giá nhiên liệu tăng gấp đôi, nhưng hải sản lại giảm giá là nguyên nhân chính khiến ngư dân thua lỗ. Ảnh: Xuân Hoàng

Qua khảo sát cho thấy, tình trạng tư thương ép giá hải sản diễn ra tại tất cả các cảng cá ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, là những địa phương có số lượng tàu cá công suất lớn, sản lượng đánh bắt hải sản cao nhất tỉnh. Bà con ngư dân cho biết, họ hoàn toàn bất lực, bởi 100% hải sản sau đánh bắt đều phụ thuộc vào thương lái.

 

Cần có doanh nghiệp lớn bao tiêu

Nghệ An hiện có 3.422 tàu, thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển (có 1.170 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên), trong đó, nghề lưới rê 1.621 tàu, nghề lưới chụp 589 tàu, nghề lưới vây, nghề lưới kéo 704 tàu, nghề khác 348 tàu, với 17.014 lao động trực tiếp trên tàu. Sản lượng đánh bắt hải sản hàng năm trên 170.000 tấn.

Tàu, thuyền ra khơi, ngoài tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động vùng ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, còn có nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Do vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích bà con ngư dân bám biển. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng đột biến đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của ngư dân.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, giá xăng, dầu liên tục tăng cao, tăng trên 70%, giá cả vật tư, thiết bị phục vụ khai thác hải sản đều tăng (đá lạnh, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ, nhân công), nhưng giá bán hải sản trong những tháng đầu năm 2022 không tăng đã gây khó khăn cho hoạt động đánh bắt thủy sản, nhiều tàu cá nằm bờ.

Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ ảnh 4

Giá dầu tăng cao khiến các loại nguyên liệu khác phục vụ đánh bắt hải sản cũng tăng theo. Ảnh: Xuân Hoàng

Đơn cử như nghề lưới vây đánh bắt vùng biển khơi, tập trung chủ yếu tại huyện Quỳnh Lưu và một số ít tại thị xã Hoàng Mai, từ năm 2020 trở về trước, chi phí mỗi chuyến biển bình quân 120-140 triệu đồng, thu nhập mỗi lao động 6-7 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do giá xăng, dầu liên tục tăng, làm chi phí mỗi chuyến biển tăng từ 40-60 triệu đồng, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của bà con, hầu hết tàu cá ít đi khai thác; hiện có 10-20% tàu khai thác có lãi nhưng thu nhập của lao động giảm xuống 4-5 triệu đồng/người/tháng; có 40-50% tàu khai thác lỗ, nằm bờ.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh cuối tháng 6 vừa qua bàn về giải pháp khắc phục khó khăn cho bà con ngư dân, đại diện chính quyền một số xã: Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long… (Quỳnh Lưu) cho rằng, thực trạng tư thương ép giá thu mua hải sản xảy ra từ trước đến nay. Để ổn định được đầu ra cho hải sản sau đánh bắt, cùng với việc đầu tư nâng cấp các cảng cá như hiện nay, tỉnh cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào hoạt động chế biến, thu mua hải sản cho ngư dân một cách ổn định.

Ông Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, từ trước đến nay, phần lớn sản lượng hải sản sau đánh bắt là thương lái thu mua cung cấp đầu vào cho các cơ sở cấp đông nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng hình thành chuỗi cung ứng khai thác, dịch vụ hậu cần, nuôi trồng thủy sản, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định giá...

Hải sản tăng giá chóng mặt

Hải sản tăng giá chóng mặt

Giá bán nhiều loại thuỷ hải sản tại Đà Nẵng tăng cao, có loại tăng giá gấp đôi.

Theo Báo Nghệ An

 
List comment
 
 
Giá xăng hôm nay 11/7 giảm hơn 3000 đồng/lít
icon

Tối 10/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, từ 0h ngày 11/7, giá giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 3.103 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.088 đồng/lít.

 
 
Đâu là đáy giá vàng ngắn hạn?
icon

Giá vàng quốc tế đã giảm tới gần 4% trong tuần này do các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo. Giá vàng tuần tới còn chịu sức ép điều chỉnh tiếp?

 
 
Khách nóng lòng mua ôtô trước tháng 'cô hồn', showroom chẳng một chiếc xe thừa
icon

Nhu cầu mua sắm xe trong tháng này lại tăng lên đáng kể nhằm tránh giao dịch trong tháng 7 âm lịch, khiến nguồn cung càng thêm khan hiếm.

 
 
Vinamilk nhập 1000 bò sữa HF từ Mỹ về tổ hợp trang trại tại Lào
icon

Ngày 6/7/2022, Vinamilk tiếp nhận thành công 1000 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ về Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa để đưa về Trang trại Vinamilk Lao-Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng, Lào.

 
 
Thị trường vàng trong nước đang “một mình một chợ”
icon

Sự “lạc lõng” của thị trường vàng miếng trong nước được giới chuyên gia đánh giá là “một mình một chợ', khi giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới.

 
 
Thời tiết oi bức, tiểu thương Hà Nội bán đồ chống nắng 'hốt bạc' mỗi ngày
icon

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu tìm mua đồ chống nắng tăng lên rất nhiều. Điều này giúp các tiểu thương thu được tiền lãi lớn.

 
Từng 'vượt mặt' Coteccons và Xây dựng Hoà Bình, DN xây dựng có tiếng bị huỷ niêm yết cổ phiếu, ngân hàng rao bán món nợ 500 tỷ
icon

Từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, thậm chí có thời kỳ 'vượt mặt' hai đối thủ Coteccons và Xây dựng Hoà Bình trong mảng thầu xây dựng. Thế nhưng Descon dần rơi vào khủng hoảng... 

 
Cây dại cứu đói, chi chít gai thành đặc sản, thương lái đã đến tận nhà thu mua
icon

Do diện tích cây bị thu hẹp, việc thu hái loại đặc sản này khá khó khăn nên đã đẩy giá bán lên cao.

 
Hải sản tăng giá chóng mặt
icon

Giá bán nhiều loại thuỷ hải sản tại Đà Nẵng tăng cao, có loại tăng giá gấp đôi.

 
Doanh nhân Đỗ Vinh Quang, bạn trai Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh sở hữu khối tài sản khủng ra sao?
icon

Đỗ Vinh Quang, con trai út bầu Hiển dù rất kín tiếng song xuất thân, gia thế một thiếu gia khiến anh luôn thu hút sự chú ý