Được giảm lệ​ phí ​trước bạ, nhiều người rục rịch mua ô​ tô

Nhu cầu mua xe gia đình và đổi xe tăng khi có thông tin giảm lệ phí trước bạ, trong khi nhu cầu mua xe kinh doanh dịch vụ giảm.

Nghị định 103/2021 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Từ ngày 1-12-2021 đến hết tháng 5-2022, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu. Đây là lần thứ hai trong vòng gần hai năm qua, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa.

Sau khi có thông tin trên, số lượng người tiêu dùng đến tìm mua ô tô tại các đại lý bắt đầu tăng lên.

Khách rục rịch mua xe

Các đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho biết số lượng khách đến showroom tăng nhẹ trong mấy ngày qua, nhất là thời điểm cuối tuần. Thông tin chính thức giảm một nửa lệ phí trước bạ đã góp phần kích cầu thị trường ô tô khi người mua xe tiết kiệm được từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi xe. Bởi giảm lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí làm thủ tục để xe lăn bánh.

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP.HCM). Tại đây, lượng khách đến tìm hiểu mua xe khá đông. “Anh mua xe thời điểm này là hợp lý vì cuối năm các hãng cũng như đại lý đều chạy cả chương trình khuyến mãi tặng phụ kiện và gói bảo hiểm. Đặc biệt với những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, anh tiết kiệm được 30-60 triệu đồng/xe so với trước đây” - nhân viên kinh doanh đại lý này tư vấn.

Được giảm lệ​ phí ​trước bạ, nhiều người rục rịch mua ô​ tô - ảnh 1

Giảm lệ phí trước bạ sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp thị trường ô tô khởi sắc trở lại.  Ảnh: QUANG HUY

Chỉ tay vào mẫu xe Mazda 3 sedan 1.5L phiên bản cao cấp có giá niêm yết 789 triệu đồng (giá chưa lăn bánh) được sản xuất tại Việt Nam, nhân viên kinh doanh cho biết khách hàng khi mua mẫu xe này được giảm một nửa lệ phí trước bạ. Như vậy, thay vì khách mua xe phải đóng 100% phí trước bạ, tương đương khoảng 79 triệu đồng thì nay chỉ phải đóng khoảng 39 triệu đồng/xe cho loại phí này. Đối với mẫu xe Mazda CX-5 hai cầu hiện có giá 1,185 tỉ đồng (giá chưa lăn bánh), khách hàng tiết kiệm được gần 60 triệu đồng nhờ giảm 50% phí trước bạ. Ngoài ra, người mua xe còn được tặng nhiều phụ kiện gồm thảm sàn, lót cốp, phim cách nhiệt, túi cứu hộ… khi nhận xe.

Ông Tiến Thọ, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP Thủ Đức, thông tin lượng khách mới đến tìm mua xe tăng nhẹ. Hiện các dòng xe đang bán chạy trên thị trường như VinFast Fadil, Hyundai Accent, Toyota Vios… đều được giảm một nửa lệ phí trước bạ, tương ứng 19-30 triệu đồng mỗi xe tùy mẫu.

Ngoài dòng xe trên, theo ông Thọ, một số dòng xe sang sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Như mẫu S450 Luxury có giá niêm yết khoảng 4,97 tỉ đồng, lệ phí trước bạ trước đây phải nộp khoảng từ 497 triệu đến hơn 596 triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày 1-12, khách hàng chỉ phải nộp khoảng 248-298 triệu đồng do được giảm một nửa lệ phí trước bạ. Một số mẫu xe sang khác được Mercedes lắp ráp trong nước như S-Class, GLC… sẽ tiết kiệm được 100-300 triệu đồng/xe.

Hy vọng thị trường bứt phá

Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% mức thu phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, mở rộng đầu tư. Việc giảm phí này sẽ làm giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến tăng nên tổng thu ngân sách có thể tăng lên.

Bằng chứng là khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm ngoái, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng lên mức 14.110 tỉ đồng. Đặc biệt, việc giảm phí trước bạ giúp thị trường sôi động, lượng xe bán ra tăng lên.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, cho biết hiện nay nhu cầu mua xe gia đình có xu hướng tăng lên. Bởi khi được giảm lệ phí trước bạ thì một số khách hàng đổi sang xe cao cấp hơn, lớn hơn hoặc mẫu xe mới họ thích. Trong khi đó, bộ phận khách hàng mua xe để kinh doanh dịch vụ nhiều trước đây nay giảm hẳn nhu cầu.

“Tuy nhiên, kinh doanh ô tô vẫn tiếp tục gặp khó khăn vì dịch COVID-19 nên thu nhập của người dân giảm. Vì vậy, dù giảm lệ phí trước bạ nhưng thị trường ô tô trong sáu tháng áp dụng chính sách này sẽ khó bùng nổ như trước đây và doanh số bán hàng có thể tăng nhẹ chứ khó đột biến” - bà Hiền dự báo.

Trong khi đó, ông Tiến Thọ, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP Thủ Đức, cho rằng giảm lệ phí trước bạ cho tất cả mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn thay vì chỉ được chọn một số mẫu xe được hãng ưu đãi.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua ô tô cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình vẫn rất lớn. “Người dân có nhu cầu đi lại bằng xe cá nhân trong mùa dịch cho an toàn, cộng thêm việc giảm phí trước bạ cùng nhiều chính sách ưu đãi tặng phụ kiện, tặng bảo hiểm… sẽ thôi thúc người tiêu dùng quyết định đi mua xe” - ông Thọ nói.

Hàng chục mẫu ô tô được giảm lệ phí trước bạ

Theo Nghị định 103/2021, bắt đầu từ ngày 1-12 tới đây, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Hiện tại, người mua ô tô du lịch chín chỗ  trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10%-12% giá trị xe (tùy từng địa phương). Với chính sách giảm phí này, khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 5%-6% giá trị xe.

Theo giới kinh doanh, hiện các hãng ô tô tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu mã ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đơn cử như Toyota, Kia, Ford, Honda, Hyundai, VinFast… đều có mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại nước ta. Những mẫu ô tô này sẽ được giảm một nửa lệ phí trước bạ, tương ứng với mức giảm 15-300 triệu đồng/xe tùy mẫu xe, phiên bản. 

Giảm phí trước bạ "hâm nóng" thị trường ô tô dịp cuối năm

Giảm phí trước bạ "hâm nóng" thị trường ô tô dịp cuối năm

Giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, tương ứng từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Điều này sẽ hâm nóng thị trường ô...

Theo plo.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.