Du lịch "cháy nhà tứ phía", Giám đốc rủ nhau đi ship bia, bán thịt dê online

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, có doanh nghiệp du lịch dù đã đi bằng "kiềng 3 chân" vẫn bị ‘cháy nhà tứ phía’, cũng có doanh nghiệp lại ‘rẽ hướng’ sang sản xuất và kinh doanh bia... để có thể ‘đi qua mùa dịch’.

{keywords}
Dịch bệnh khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Mùa du dịch 2021 vừa bắt đầu thì làn sóng thứ tư dịch Covid-19 ập đến, khiến mọi kế hoạch của các công ty du lịch phải dừng lại.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Tài – Tổng giám đốc VietSense Travel cho biết, Công ty ông hoạt động ở 3 lĩnh vực gồm lữ hành, đào tạo nghề du lịch và kinh doanh nhà hàng đặc sản. Cả ba lĩnh vực này đều nằm trong kế hoạch dài hơi.

Khi dịch bệnh xảy ra, cả 3 lĩnh vực đó đều bị khó khăn bủa vây giống như kiểu ‘cháy nhà tứ phía’.

Cụ thể, ông Tài cho hay, việc kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp, các tour đã ký trong tháng 5, 6,7 hiện khách đều hoãn, hủy hết. Còn đối với các giao dịch mới thì tê liệt hoàn toàn, từ sau ngày 1/5 không có ai quan tâm, không ai đi du lịch nữa.

{keywords}
Dịch bệnh không chỉ khiến lĩnh vực du lịch tê liệt, đào tạo nghề du lịch tạm dừng mà ngay cả việc kinh doanh nhà hàng đặc sản của ông Nguyễn Văn Tài – Tổng giám đốc VietSense Travel cũng bị ảnh hưởng khi mới khai trương.

“Trong tháng 5, khoảng 1.000 khách đã được thực hiện hoãn hết, trước mắt, Công ty đang thực hiện bảo lưu giá trị cho khách để nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm, vẫn còn mùa hè mà khách bố trí được thời gian sẽ cung cấp dịch vụ lại. Còn nếu dịch bệnh vẫn kéo dài sẽ có phương án khác”, ông  Tài nói.

Theo ông Tài, Công ty đã phải điều chỉnh lại số lượng nhân sự. Tất cả những nhân viên làm nghiệp vụ du lịch tạm nghỉ từ tháng 5, Công ty chỉ giữ lại đội ngũ nòng cốt là các lãnh đạo, các trưởng phòng.

“Đội ngũ này vẫn hoạt động bình thường để thực hiện các chính sách đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thương thảo với đối tác và khách hàng cũng như chuẩn bị chiến dịch, kịch bản để nếu dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 6 thì tháng 7 vẫn có thể hoạt động kinh doanh được ngay”, ông Tài cho hay.

Còn đối với việc kinh doanh nhà hàng, ông đã có kế hoạch chuẩn bị từ trước và sẽ khai trương nhà hàng đặc sản chuyên món dê vào ngày 27 hoặc 28/4, thế nhưng đúng thời điểm đó dịch bệnh lại có diễn biến phức tạp… Vì thế, người dân cũng không có nhu cầu đi ăn nhà hàng nhiều khiến ông buộc phải nghĩ cách.

Thay vì phục vụ khách thưởng thức món ăn tại chỗ, ông Tài đã phải chuyển kế hoạch sang bán online, tạo những combo ship món ăn đến tận nhà cho khách.

Cũng trong tình cảnh các tour đã chốt phải hủy cả nghìn khách, khách mới đặt tour không có, chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc AZA Travel cho biết, doanh nghiệp xác định có thể phải chung sống lâu dài với dịch bệnh, du lịch vẫn sẽ gặp khó khăn bởi có thể hết dịch hay bùng dịch bất cứ lúc nào.

{keywords}
Ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc AZA Travel đã rẽ hướng sang sản xuất, kinh doanh bia.

Vì thế, ông Đạt đã phải chuyển hướng, làm thêm nghề tay trái là sản xuất và kinh doanh bia thủ công.

“Bia thủ công là xu hướng phát triển đồ uống trên thế giới nên chúng tôi lựa chọn để sản xuất và kinh doanh từ mùa dịch bệnh xảy ra năm ngoái. Trước đây, chúng tôi phân phối qua nhà hàng nhưng hiện nhà hàng cũng ảnh hưởng bởi dịch bệnh và Nghị định 100 nên chúng tôi đã phát triển kênh bán hàng online, ship đến tận tay khách hàng. Chúng tôi tính sẽ phát triển đến một số tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Đạt cho hay.

Cũng theo ông Đạt, ông đã mở một công ty để chuyên sản xuất và kinh doanh bia nhằm tận dụng nguồn nhân lực từ du lịch sang, trong khi thời điểm hè, nhu cầu sử dụng bia tăng.

{keywords}
Giám đốc công ty du lịch làm xưởng bia, đi ship hàng chờ qua mùa dịch

“Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch phát triển trở lại thì những nhân sự làm du lịch cũng sẽ trở lại đúng chuyên môn của họ và sẽ tuyển dụng thêm nhân sự mới để tiếp tục làm cho lĩnh vực bia”, ông Đạt bật mí.

Ông Đạt đánh giá, nhu cầu du lịch luôn luôn và rất lớn, chỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mới bị thay đổi.

“Tôi hy vọng cuối tháng 6, sang tháng 7 du lịch sẽ có thể khởi động trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.  Qua những đợt dịch, chúng tôi có phương châm linh hoạt theo hoàn cảnh, dễ ứng biến. Bây giờ dịch bệnh khách không đi du lịch, nhưng hết dịch thì nhu cầu sẽ ồ ạt luôn nên khi ấy cần sẵn sàng bộ máy nhân sự, văn phòng để phục vụ khách.

Chúng tôi cũng đã đặt hết dịch vụ trong các tháng 6, 7 và 8 rồi, trong khi các khách sạn, hàng không chỉ có chính sách hỗ trợ cho những booking đến ngày 31/5, vì thế tôi mong rằng, các đơn vị này sẽ sớm ra chính sách cho các đơn vị booking ít nhất đến giữa tháng 6, nếu dịch bệnh vẫn ảnh hưởng thì tiếp tục gia hạn”, ông Đạt nói thêm.

Minh Thư

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.