Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL)TP Đà Nẵng chia sẻ các lý do khiến Đà Nẵng liên tiếp lọt vào Top điểm đến được ưa thích và được vinh danh trong những năm qua và những định hướng phát triển ngành du lịch, nâng cao doanh thu ngành này.

Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch HHDL Đà Nẵng.

PV: Thời gian vừa qua, Đà Nẵng liên tục lọt Top điểm đến toàn cầu và dành nhiều giải thưởng, vinh danh uy tín của Thế giới. Theo ông, đâu là những lý do khiến TP đạt được những thành công này?

Ông Cao Trí Dũng: Có 3 lý do khiến Đà Nẵng liên tiếp lọt vào Top điểm đến được ưa thích và được vinh danh trong những năm qua.

Một là, Đà Nẵng có vị trí đặc biệt chiến lược đối với nguồn khách Đông Bắc Á và Đông Nam Á, là điểm đến sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, nổi bật nhất là các sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái biển, sinh thái rừng núi, sông, hồ…, là cửa ngõ của các di sản văn hóa thế giới, ít có điểm đến nào có thể có được sự phối hợp sản phẩm phong phú như Đà Nẵng.

Hai là, ngành du lịch đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP và đặc biệt là cơ quan quản lý địa phương, mà cụ thể là Sở Du lịch Đà Nẵng. Toàn ngành đã xây dựng kế hoạch khai thác du lịch rất bài bản, tiếp cận chuyên nghiệp từ việc xác định cốt lõi của tài nguyên điểm đến; Xác định sản phẩm mũi nhọn; Quá trình triển khai để hình thành sản phẩm du lịch; thực hiện các hoạt động xúc tiến cho đến việc tổ chức đào tạo nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao.

Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
Các thương hiệu khách sạn lớn của thế giới đều có mặt tại Đà Nẵng.

Ba là, có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương nhưng nếu thiếu đi các nhà đầu tư chiến lược, những con sếu đầu đàn như Sun Group, Vingroup, Sovico, DHC Group,… và nhiều doanh nghiệp khácthì Đà Nẵng cũng khó đi đến thành công và được các giải thưởng uy tín do các tổ chức du lịch, cộng đồng du lịch thế giới vinh danh.

Chính những nhà đầu tư lớn đã hình thành các sản phẩm du lịch đột phá như Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort, Sun World Bà Nà Hills… đã đạt rất nhiều giải thưởng thế giới. Có thể tự hào rằng thế giới có những thương hiệu khách sạn lớn nào thì gần như đều có mặt ở Đà Nẵng như: Novotel, Hilton, Sheraton, Hyatt, JW. Marriott, Crown…

Ba lý do này luôn song hành với nhau, vừa là sự tạo điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước, vừa là sự quyết tâm cao độ của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có vai trò dẫn dắt của các nhà đầu tư lớn.

PV: Có ý kiến cho rằng vấn đề lớn của du lịch Đà Nẵng hiện nay là tổng lượt khách tăng nhưng doanh thu và số ngày lưu trú thấp. Để giải bài toán tăng doanh thu và số ngày lưu trú, giữ vững vị trí Top 1 điểm đến toàn cầu, phục hồi lại ngành du lịch, Đà Nẵng cần làm gì trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Số liệu năm 2019 cho thấy mức chi tiêu bình quân của khách du lịch giảm xuống từ 5,22 triệu đồng xuống còn 4,652 triệu đồng, ngày lưu trú bình quân cũng giảm từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày; doanh thu của các dịch vụ lưu trú và lữ hành thấp.

Đây thực sự là một vấn đề rất bức thiết được đặt ra cho lãnh đạo và các cơ quan quản lý du lịch, cũng như cộng đồng kinh doanh du lịch toàn TP Đà Nẵng.

 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
Công viên Châu Á sôi động cả ngày lẫn đêm là niềm tự hào của du lịch Đà Nẵng.

Thực tế, Đà Nẵng có sự tăng trưởng khách rất nhanh. Tuy nhiên, theo xu thế chung, lượng khách chủ yếu đến từ khu vực Đông Bắc Á với 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong năm 2019 và trước đó, chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm khoảng 85% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Sau giai đoạn ảnh hưởng vì đại dịch, dù thiệt hại nặng nề những chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để toàn ngành tái cấu trúc nguồn khách, chuyển dần từ việc khai thác khách theo chiều rộng và tăng trưởng nhanh sang việc khai thác khách theo chiều sâu với nguồn chi tiêu cao, số ngày lưu trú dài và khả năng bền vững nguồn khách tốt hơn.

Song song với đó, chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm để giữ chân du khách.

Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
Beer Plaza sôi động làm nên một Bà Nà không ngủ.

Vừa qua, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết 79, cho phép 80 nước có công dân được cấp thị thực điện tử, trong đó có Áo, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, UAE, Italy, Phần Lan, Pháp, Trung Quốc... nhập cảnh vào Việt Nam từ 01/7/2020. Và nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trên thế giới, chúng tôi hy vọng kinh tế đêm sẽ là một con “át chủ bài” giúp nhanh chóng phục hồi ngành du lịch.

PV: Ngành du lịch không chỉ đem đến sự bứt phá cho nền kinh tế, mà còn giúp tên tuổi Việt Nam vươn cao, vươn xa trên trường quốc tế. Với Đà Nẵng, du lịch có phải là ngành kinh tế của tương lai?

Ông Cao Trí Dũng: Từ Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đều xác định du lịch cả nước nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng sẽ là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh kế. Và thực tế, có nhiều điều kiện, cơ sở để khẳng định trong tương lai, du lịch sẽ trở thành một trong những trụ cột của kinh tế địa phương. Năm 2019, du lịch chiếm khoảng 10% theo cách tính bình thường trên tổng GDP, nếu theo cách tính mới là 13-14%.

Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
Đà Nẵng cần thêm nhiều điểm giải trí đêm như Sky36 để giữ chân du khách.

Mức lan tỏa của ngành du lịch đến các ngành khác là rất lớn. Vì vậy, du lịch giữ vai trò “xương sống” của kinh tế Đà Nẵng, chỉ khi du lịch phục hồi, nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra và dịch vụ phát triển sôi động sẽ tạo ra hiệu ứng domino tích cực cho nền kinh tế và các nhà cung cấp lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phương Dung

Chủ đề :

du lịch

đà nẵng

 
List comment
 
 
VietinBank đồng hành với doanh nghiệp và người dân thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ
icon

Để thực hiệu hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, VietinBank đã bám sát diễn biến thị trường, nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, người dân để chủ động cung ứng lượng tín dụng kịp thời, đáp ứng đủ vốn chính đáng và cần thiết của khách hàng. 

 
 
Vinmart & Vinmart+ cùng các đối tác dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam 2021-2025
icon

Ngày 11/11/2020, tại hội trường Thống Nhất - Dinh Độc Lập, công ty CP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce tổ chức hội nghị đối tác năm 2020 và công bố chiến lược phát triển mới giai đoạn 2021 - 2025.

 
 
Vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” nhiều người bỏ đi, ông nông dân Nghệ An kiên trì trở thành triệu phú nhờ trồng cây này
icon

Từ một vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, một nửa dân làng đã phải bỏ đi tìm nơi khác để sinh sống, giờ đây Bãi Sở (Tương Dương, Nghệ An) phất lên và được kỳ vọng là điểm du lịch sinh thái trong tương lai.

 
 
Thịt lợn có xu hướng tăng giá dần từ nay đến cuối năm
icon

Dự báo, nhu cầu thịt lợn tiếp tục tăng vào cuối năm và Tết Nguyên đán. Thịt lợn nhập khẩu vẫn chưa thay thế được thịt lợn trong nước, do đó thịt lợn có xu hướng tăng giá dần từ nay đến cuối năm.

 
 
Đại gia phố cổ 'ném' hàng chục tỷ đồng vào 'cổ cánh' DN tên tuổi, không ngờ 'sụt hố'
icon

Ông chủ một tiệm thuốc đông y gia truyền lâu đời trên phố Thuốc Bắc, quận Hoàn Kiếm, tên tuổi của ông Hà không ai không biết tới trong giới kinh doanh thuốc đông y miền Bắc và khu phố cổ. Từ gia sản trăm tỷ, ông đổ vào cổ phiếu...

 
 
Hạn chế chi phí lãi vay có thể khiến 1 giao dịch bị đánh thuế 2 lần
icon

Việc hạn chế chi phí lãi vay không vượt quá 20% EBIDA của người nộp thuế (theo quy định tại khoản 3 điều 8 Nghị định 20/2017) có thể dẫn đến việc đánh thuế 2 lần đối với cùng một giao dịch, vì sao?

 
Vườn trăm triệu tan hoang sau bão, cau ngã… người 'đau'
icon

Giá cau đang ở mức cao, nhiều vườn cau có thể mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Song, bão số 9 quét qua đã khiến cau ngã đổ la liệt. Những mảnh vườn “trăm triệu” ở Quảng Ngãi tan hoang.

 
Phát hiện kho hàng gần chục tấn găng tay y tế đã qua sử dụng tại Bắc Ninh
icon

Lực lượng QLTT Bắc Ninh phát hiện kho hàng chứa 9,5 tấn găng tay cao su đã qua sử dụng, không đảm bảo chất lượng chứa trong hàng trăm bao tải cùng gần 200 thùng găng tay đã được đóng thùng nhãn hiệu VN Gloves.

 
VietinBank thúc đẩy tín dụng xanh trong phát triển bền vững
icon

Chuẩn bị nguồn vốn để mở rộng sản xuất và phát triển kinh doanh luôn là bài toán khó đối với các hộ dân và doanh nghiệp. 

 
Lãi suất tiết kiệm vẫn giảm mạnh, sẽ giữ mức thấp đến hết năm?
icon

Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng đều ở sâu dưới mức trần 4%. Trong khi đó, ở kỳ hạn 12 tháng tiếp tục mức giảm 0,47%/năm lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng gốc quốc doanh, và giảm 0,05% ở các ngân hàng quy mô nhỏ.