Trồi sụt thất thường, thị trường chứng khoán tuần đầu của tháng 'Ngâu' sẽ ra sao?

Chứng kiến thị trường chứng khoán tuần qua trồi sụt thất thường, nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường chứng khoán tháng 'ngâu' không được tươi sáng, nhất là ở tuần đầu tiên này?

Trước khi bước vào tuần giao dịch mới, từ ngày 9 -13/8, thị trường chứng khoán đã hồi phục trong tuần thứ hai liên tiếp với thanh khoản được cải thiện. VN-Index đã ở mức 1.351,85 điểm và HNX-Index cũng đã lên 325,46 điểm.

Mặc dù vậy, trong phiên giao dịch gần nhất VN-Index dù duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian nhưng lại điều chỉnh vào cuối phiên khi dòng tiền đầu tư bị thu hẹp vào một số nhóm ngành.

Mặc dù vậy, trong báo cáo phân tích gửi các nhà đầu tư, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), vẫn lạc quan khi cho rằng phiên điều chỉnh nhẹ cuối tuần trước có thể không gây ảnh hưởng nhiều đến xu hướng tăng của thị trường về vùng 1.350 - 1.380 điểm trong tuần này.

Trong khi đó, báo cáo thị trường tháng 8 của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, VN-Index khả năng sẽ thử thách lại đỉnh cũ 1.420 điểm trong tháng 8. Các vùng hỗ trợ gần dành cho VN-Index lần lượt 1.340 điểm và 1.300 điểm, và xa hơn là 1.261 điểm trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu ngoài tầm kiểm soát.

Với các thách thức liên quan đến tình hình dịch bệnh và khả năng tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong quý 3/2021 có thể khiến quá trình phục hồi của thị trường gặp khó, nhà đầu tư chỉ nên tích lũy cổ phiếu có chọn lọc tại các nhịp điều chỉnh để chủ động phòng ngừa rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận trong ngắn hạn lẫn trung và dài hạn.

Đánh giá về thị trường trong tuần này, SSI cho rằng vùng hỗ trợ mạnh gần nhất trên chỉ số VN-Index hiện đang nằm tại 1.330 điểm. Chỉ số nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ này trước khi hồi phục trở lại xu hướng tăng.

{keywords}
 

Còn theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thanh khoản của thị trường dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần, cho thấy lực cầu mua lên trong tuần qua là chưa thực sự mạnh, một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng trong tuần qua với gần 2.500 tỷ đồng trên hai sàn cũng phần nào hỗ trợ cho đà hồi phục của thị trường. Tuy nhiên, trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự của sóng b hồi phục và thanh khoản cao nhất trong phiên giảm điểm vào cuối tuần là những tín hiệu cảnh báo về khả năng đảo chiều xu hướng.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu VN-Index xuyên thủng hỗ trợ quanh 1.325 điểm thì có thể coi bước vào sóng điều chỉnh c với mục tiêu quanh 1.150 điểm. Theo đó, trong tuần giao dịch tiếp theo từ ngày 9/8 - 13/8, thị trường có khả năng sẽ bước vào giai đoạn rung lắc khi áp lực chốt gia tăng trong vùng kháng cự 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã bắt đáy khi VN-Index rơi về ngưỡng hỗ trợ 1.260 điểm nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể bán ra các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng hoặc đà tăng bị suy yếu.

Cũng với tâm lý thận trọng, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra nhận định VN-Index tuần này sẽ tiếp tục bị cản và có thể điều chỉnh. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh (nếu có) chỉ mang tính chất cân bằng lại thị trường sau khi hoàn thành nhịp hồi phục. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên cân đối lại danh mục, nên chốt lời đối với các vị thế ngắn hạn hoặc các cổ phiếu đang chịu áp lực cản lớn. Đồng thời tranh thủ tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt để giải ngân khi thị trường cân bằng và ổn định trở lại.

Ở góc độ phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo trong phiên giao dịch đầu tuần thị trường có thể tiếp tục quán tính điều chỉnh giảm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định hỗ trợ ngắn hạn MA5 và trung hạn MA50 đang nằm ở vùng 1.335-1.340 điểm. Lực mua được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ vùng giá thấp và giúp VN-Index thu hẹp đà giảm, thậm chí tăng điểm trở lại vào cuối ngày.

Ở kịch bản này, chỉ số sàn HOSE có thể sẽ sớm vượt qua kháng cự yếu tại 1.355 điểm để hướng lên vùng 1.400-1.420 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index đóng cửa dưới đường MA50 ngày tại 1.340 điểm, đà hồi phục của thị trường sẽ có khả năng đảo chiều, kịch bản này có xác suất xảy ra thấp hơn.

Hiền Anh

Đầu tư chứng khoán cuối năm 2021: "Đãi cát tìm vàng"

Đầu tư chứng khoán cuối năm 2021: "Đãi cát tìm vàng"

Bức tranh sáng của thị trường chứng khoán đang bị điểm nhiều gam màu tối khi dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.