Đổi tiền lẻ mới dịp Tết 2021 ngập chợ Facebook, Zalo, bất chấp lệnh phạt

Đổi tiền lẻ mới dịp Tết luôn là vấn đề nóng. Từ cổng một số đền chùa có người đổi tiền ăn lệch đến các quảng cáo đổi tiền tràn ngập trên mạng

Ngập chợ mạng dịch vụ đổi tiền lẻ ship tận nơi

Theo khảo sát của PV báo Lao Động tại chùa Hà (Hà Nội), người dân đổi tiền càng nhỏ thì phí đổi càng cao.

{keywords}
Đổi tiền lẻ mới dịp Tết 2021 ngập chợ Facebook, Zalo, bất chấp lệnh phạt

“Đổi ít thì phí là 30%. Em đổi loại tiền 1000 -2000 đồng thì 1 thếp là 130.000 loại tiền mệnh giá 1000 đồng và 260.000 đồng loại tiền mệnh giá 2000 đồng. Đổi nhiều thì giá tốt hơn. Vài ngày nữa mà vẫn khan hàng thì giá có thể cao hơn”, người bán hàng nói.

Tuy nhiên, đa phần các thếp tiền đổi hiện nay toàn là tiền đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới khoảng 80-90%.

“Làm gì có tiền lẻ mới 100% hả em? Hiếm lắm, bọn chị mấy năm nay toàn đổi cho khách đi lễ loại tiền “lướt” như thế này thôi”, chị bán hàng nói.

Tiền “lướt” là tiếng lóng mà người đổi tiền lẻ gọi những thếp tiền lẻ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới.

Trên Facebook, Zalo, Google… chỉ gõ vài từ khoá “đổi tiền lẻ” là hàng loạt các trang web, lời mời chào đổi tiền lẻ như “đổi tiền lẻ mới giá rẻ, cam kết nguyên series”, “đổi tiền lẻ giá rẻ nhất Việt Nam”, “đổi tiền lẻ, tiền mới – phí 5% freeship nội thành”….

Lời quảng cáo đổi tiền lẻ công khai trên một trang website. Ảnh chụp màn hình

Ngập tràn trên mạng là những lời quảng cáo đổi tiền lẻ giá rẻ ăn chênh lệch. Ảnh chụp màn hình

Trên một website rao công khai phí đổi tiền lẻ mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng hiện là 8%. Phí đổi tiền mệnh giá lớn hơn như 50.000 đồng, phí đổi tiền là 7%. Tiền mới mệnh giá 100.000 đồng -200.000 đồng thì phí đổi là 3-4%.

Người có nhu cầu đổi tiền lẻ chỉ cần gọi một cú điện thoại là sẽ có người ship tiền mang đến tận nơi.

Phạt tiền từ 20-40 triệu cho hành vi đổi tiền lẻ ăn chênh lệch phạm pháp

Trao đổi với phóng viên, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Ðào Minh Tú cho biết: “Trong những năm qua Ngân hàng Nhà nước cùng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; và Bộ Thông tin truyền thông phối hợp tích cực để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về vai trò của tiền mệnh giá nhỏ, để người dân dùng tiền lẻ hợp lý, tiết kiệm”.

Đại diện NHNN cho biết việc không in tiền lẻ nhỏ mới ra thị trường giúp tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng chi phí cho ngân sách đáng lẽ phải chi ra để in ấn, vận chuyển, bảo quản, kiểm đếm. Đây là con số lớn trong điều kiện kinh tế nước ta còn khó khăn.

Vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 44/CT-TTg, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi đổi tiền lẻ trái quy định của pháp luật.

Cục trưởng Phát hành và Kho quỹ NHNN Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Từ năm 2021, Sở Giao dịch, NHNN chi nhánh tuyệt đối không thực hiện đổi tiền mới in (cả dịp Tết Nguyên đán và trong năm) cho khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân, kể cả cán bộ NHNN. Ðồng thời, có hình thức xử lý nghiêm trường hợp cán bộ có hành vi lợi dụng, tiếp tay cho việc đổi tiền mới in không đúng quy định.

Mới đây nhất, NHNN đã có Văn bản số 684/NHNN-VP về bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, yêu cầu Cục Phát hành và Kho quỹ đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 88/2019/NÐ-CP, việc đổi tiền lẻ kiếm lời ăn phí chênh lệch là hành vi trái pháp luật và có thể bị phạt tiền.

Cụ thể, tại điểm a Khoản 5 Ðiều 30 quy định phạt tiền từ 20 đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Theo laodong.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.