Ngân hàng đại hạ giá món nợ của ông lớn bất động sản, DN có giám đốc bỏ trốn

Agribank vừa thông báo sẽ tiến hành xử lý tài sản của Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam có giám đốc cùng 17 bộ sậu bỏ trốn về Đài Loan, và một DN là chủ đầu tư nhiều dự án tại Thanh Hóa

Tài sản thứ nhất gồm toàn bộ hệ thống nhà văn phòng, nhà chuyên gia, nhà xưởng sản xuất, nhà kho, các công trình phụ trợ và các vật kiến trúc khác của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam (KaiYang Việt Nam) được xây dựng trên diện tích 28.733,9m2 đất thuê tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng.

Tài sản thế chấp thứ hai gồm toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam. Trong đó có tới gần 300 loại máy móc khác nhau để phục vụ sản xuất giày da (mỗi loại từ 1-4 bộ) và một số xe ô tô tải, ô tô con các loại.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên KaiYang Việt Nam Việt Nam bị ngân hàng thông báo thu giữ tài sản đảm bảo. Trước đó vào năm 2019, do không thể trả 51,60 tỷ đồng khoản nợ vay tại Ngân hàng VIB nên công ty bị VIB thu giữ toàn bộ hàng hoá tồn kho luân chuyển gồm nguyên liệu và vật liệu thành phẩm giày da các loại để xử lý, thu hồi nợ xấu.

{keywords}
Công nhân Công ty KaiYang Việt Nam tụ tập đòi quyền lợi sau khi TGĐ bỏ về nước.

Công ty TNHH KaiYang Việt Nam là một doanh nghiệp sản xuất giày da 100% vốn Đài Loan, trụ sở tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Năm 2019, hơn 2.200 lao động của doanh nghiệp này lâm vào cảnh khốn đốn sau khi ông chủ doanh nghiệp cùng 17 nhân viên người Đài Loan đã âm thầm trở về Đài Loan mà không rõ lý do. Trong khi đó, công ty đang nợ lương công nhân 1 tháng 12 ngày chưa trả, nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 5,6,7/2019, tương đương khoảng 9,5 tỷ đồng.

Sự việc được dư luận biết đến vào ngày 12/8/2019, khi công nhân đến làm việc và phát hiện công ty đã bị niêm phong tài sản. Họ chỉ được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân, nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng SeABank.

Một tuần sau khi ban lãnh đạo công ty rời khỏi trụ sở không rõ lý do, KaiYang Việt Nam đã được Công ty TNHH H&S (một doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan) tiếp nhận lại. Trong buổi ra mắt công nhân, ban lãnh đạo mới của công ty cam kết sẽ thanh toán một phần lương cho công nhân. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau, công ty lại thông báo ngừng hoạt động.

Ngân hàng “đại hạ giá” khoản nợ của đại gia bất động sản Thanh Hoá

Không chỉ với KaiYang Việt Nam, Ngân hàng Agribank cũng vừa thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Điện tử Tin học Viễn thông EITC (Công ty EITC), một doanh nghiệp thuộc sở hữu của đại gia bất động sản Thanh Hoá.

Khoản nợ của Công ty EITC tại Agribank được hình thành từ 2 hợp đồng tín dụng ký năm 2009 và 2010. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng 945m2 đất tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, và 128m2 đất tại khu phố Sơn Hải, phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tháng qua, khoản nợ này đã được Agribank rao bán tới 3 lần. Cụ thể, tháng 6/2022, Agribank từng rao bán khoản nợ này với giá khởi điểm 49,97 tỷ đồng nhưng không tìm được người mua. Đến đầu tháng 7/2022, khoản nợ này được ngân hàng rao bán thêm một lần nữa với giá khởi điểm 44,98 tỷ đồng. Và đến nay, khoản nợ của Công ty EITC một lần nữa được ngân hàng hạ giá khởi điểm xuống còn 40,48 tỷ đồng.

Công ty EITC được biết đến là chủ đầu tư nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như dự án khu đô thị phía Đông đại lộ Bắc Nam (2.980,5 tỷ đồng) có quy mô 58ha; dự án khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, TP Sầm Sơn (555 tỷ đồng); dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư B thuộc khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa (512 tỷ đồng)…

{keywords}
Phối cảnh dự án khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, TP Sầm Sơn.

Tuy nhiên, các dự án này đều rơi vào tình trạng bỏ hoang nhiều năm liền gây bức xúc trong dư luận. Năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phải gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng dự án đầu tư khu biệt thự cao cấp phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn sau 11 năm chủ đầu tư không chịu triển khai.

Được thành lập năm 2003, Công ty TNHH Điện tử tin học viễn thông EITC có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, trong đó Công ty CPTM đầu tư bất động sản An Phát góp 48% vốn điều lệ. Công ty An Phát cũng nắm 45% vốn điều lệ tại Công ty CP đầu tư Fortune; 45% vốn điều lệ tại Công ty Đại Long. Năm 2015, Công ty An Phát đã thâu tóm cổ phần chi phối tại Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (Vinaconex 3).

Ngân Giang

Ngân hàng tìm đối tác định giá tài sản thế chấp của một công ty thuộc FLC

Ngân hàng tìm đối tác định giá tài sản thế chấp của một công ty thuộc FLC

 Agribank chi nhánh Sài Gòn tìm đối tác cung cấp dịch vụ định giá tài sản đối với tài sản  thế chấp của Công ty cổ phần Nông dược HAI. 

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.