Đồ chay ế rằm tháng bảy

Trước các vụ ngộ độc pate chay Minh Chay, người bán e ngại, người mua bắt đầu lo sợ, cảnh giác.

Cảnh giác với người mua lạ mặt

Theo lời mách bảo của chị Thu, tiểu thương bán hàng phía sau chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), PV tìm tới trung tâm nguyên liệu chay ở khu chợ này. Một hàng dài các kiốt bán đồ chay nằm lọt thỏm ở tầng 1 chợ Đồng Xuân, chủ yếu phục vụ khách sỉ, trong đó, có tiếng nhất là quầy S.T nằm ngay đầu dãy.

Hàng hoá để la liệt, kê kín quây lấy lối đi, không gian chật hẹp tràn ngập mùi hỗn tạp của các nguyên liệu khô. Chỉ rộng chừng 2m2 nhưng kiốt của quầy S.T không thiếu một nguyên liệu, gia vị chay nào. Các loại thực phẩm đóng gói như thịt viên, thịt bò, gà… có thông tin niêm yết rõ ràng trên bao bì, in to dòng chữ “Không chất bảo quản”, nhưng hạn dùng lên tới cả năm.

Do chủ yếu bán cho mối sỉ nên người phụ nữ chủ quầy S.T khá dè chừng với khách lạ hỏi mua. Khi thấy người mua thắc mắc thông tin về sản phẩm, chủ quầy lập tức tỏ thái độ và ra hiệu không bán hàng, đuổi khách. Phần lớn các sản phẩm đóng gói tại đây đều in nơi sản xuất là Cty TNHH SX - KD Thực phẩm chay Âu Lạc, có địa chỉ tại TPHCM.

Tìm hiểu qua website của Cty TNHH Âu Lạc, hiện không có các sản phẩm thịt viên, gia vị gà… có bao bì giống với kiốt tại chợ Đồng Xuân bày bán. Gói thịt viên giá bán lẻ 30.000 đồng ghi thành phần gồm tinh bột khoai sọ, nấm đông cô 10%, dầu đậu nành và muối, không chất bảo quản nhưng có thể để tới 1 năm theo công bố trên bao bì của nhà sản xuất. Tương tự với thịt bò, gà, giò chay đóng gói đều có hạn sử dụng 1 năm. Bao bì sản phẩm in 2 thứ tiếng Việt và Anh, một số loại có kèm tiếng Trung.

Trong số hơn 20 loại gia vị tại quầy S.T, xuất hiện một số chai, lọ bao bì hoàn tiền là tiếng Trung Quốc, Thái Lan, không có nhãn phụ tiếng Việt. Chúng được người bán nói qua là tương, nước chấm, có giá từ 15.000 - 50.000 đồng/chai.

Tại chợ Hôm (Hai Bà Trưng, Hà Nội), PV dễ dàng tìm mua thực phẩm chay đóng gói, đồ ăn chay chế biến sẵn hay các gia vị chế biến đồ chay. Thực phẩm chay có giá bán bằng khoảng 2/3 so với thực phẩm mặn cùng loại.

Năm nay, thị trường có thêm nhiều thực phẩm chay mới như thịt dê, cừu chay, tương đậu Hàn Quốc, mì chay nấm nhiều mẫu mới và các loại cá hồi, ba sa, điêu hồng, tai tượng. Đồ ăn chay đóng gói sẵn vô cùng phong phú, ngoài các thương hiệu Việt Nam uy tín lâu năm, có nhiều sản phẩm ghi xuất xứ Đài Loan (Trung Quốc). Những sản phẩm này có giá rẻ hơn nhưng trên nhãn mác chỉ có một vài thông tin sơ sài, thậm chí nhiều sản phẩm không có hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất.

Người mua cỗ chay giảm hẳn

Từ chợ truyền thống tới chợ mạng, ngay từ mồng 1/7 âm lịch đã nhộn nhịp mua bán cỗ chay cúng lễ Vu Lan. Rẻ bằng một nửa so với cỗ mặn, giá một mâm cỗ chay cho 4-6 người ăn trung bình từ 400.000 - 700.000 đồng tuỳ vào số lượng món. Tuy nhiên, thông tin từ vụ ngộ độc pate Minh Chay những ngày qua khiến nhiều người đặt cỗ chay hủy, chuyển sang cỗ mặn.

Tại khu chợ Hàng Bè - Gia Ngư (Hà Nội), không thấy tình trạng các cửa hàng tất bật làm cỗ chay cho khách mua về. Có chăng chỉ là một số đồ chay có sẵn tại quầy như bánh bao, nem hoa quả, canh củ quả bày ngay trên vỉa hè cạnh đường nhựa xe chạy, không có tủ bảo quản và không biết chế biến từ bao giờ. Khi có khách mua, người bán nhanh tay cho thức ăn vào túi nilon hoặc hộp nhựa, thậm chí dùng tay trần bốc đồ cho khách. Các chủ hàng đều khẳng định chất lượng đồ ăn rất đảm bảo, uy tín lâu năm và không dùng hàng chế biến sẵn.

Chị Nguyễn Hoa, chuyên nấu cỗ chay bán hàng online, ngậm ngùi: “Hai hôm nay, khách hàng hủy đơn cỗ chay liên tục. Từ hôm mùng 1 âm, mỗi ngày tôi giao 20 mâm cỗ chay cho khách, nhưng 2 hôm nay giảm chỉ còn một nửa từ khi có thông tin vụ ngộ độc thực phẩm chay. Nguyên liệu tôi đã mua sẵn trong khi vài hôm nữa là rằm rồi khiến tôi đứng ngồi không yên làm sao bán hết chỗ này. Cứ tưởng năm nay bội thu không ngờ thất thu”.

Cách nấu xôi gấc đỏ đẹp cúng rằm tháng 7

Cách nấu xôi gấc đỏ đẹp cúng rằm tháng 7

Xôi gấc là một lựa chọn tốt cho mâm cúng rằm tháng 7. Các mẹ có thể tham khảo ngay cách nấu xôi gấc đỏ đẹp theo truyền thống dưới đây.

Theo www.tienphong.vn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.