Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường

Thị trường điện thoại sụt giảm do khó khăn trong giao hàng và người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi đó máy tính bảng và laptop được mua nhiều.  

Thị trường smartphone tại Việt Nam một vài tháng gần đây khá ảm đạm. Nguồn cung hạn chế, nhu cầu giảm, khó khăn trong đi lại là những nguyên nhân khiến số lượng bán ra ít đi.

Điện thoại sụt giảm, laptop bán tốt mùa tựu trường
Loạt cửa hàng di động đóng cửa trong giai đoạn giãn cách tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Nói với ICTnews, một hãng trong top 3 tại Việt Nam cho biết, trung bình mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1 triệu smartphone, nhưng vào tháng 7 con số này chỉ còn hơn 500 ngàn chiếc.

Nguồn cung từ công ty mẹ về Việt Nam cũng hạn chế, hầu như không ra sản phẩm mới ở giai đoạn này. Dù nhập về ít nhưng tồn kho của hãng vẫn còn, do sức tiêu thụ giảm xuống.

“Người dân bớt chi tiêu vào điện thoại. Đồng thời các chính sách siết chặt giao hàng ở nhiều địa phương cũng khiến sản phẩm khó bán ra”, người này nói.

Một hãng khác cũng trong top 3 cho hay, đang duy trì và giữ thị trường ở các tỉnh chưa căng thẳng do dịch. “Chúng tôi đang tiết kiệm dòng tiền để khi mở cửa trở lại sẽ chạy các hoạt động bán hàng”, ông này chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ vì thế cũng bị ảnh hưởng. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hãng viễn thông di động hệ thống Thế Giới Di Động thông tin, doanh số smartphone ở hệ thống này trong tháng 7 giảm khoảng 20% so với tháng 6, riêng tháng 8 giảm khoảng 26-30% so với tháng 7. Hệ thống này vẫn mở cửa bán tại một số địa phương chưa siết giãn cách, một số nơi bán online, một số khác ngưng hẳn.

“Riêng TP.HCM và Hà Nội nhu cầu mua hàng rất cao nhưng hầu như không giao được”, ông Tuyên nói với ICTnews.

Theo CellphoneS, giai đoạn tháng 7-tháng 8 hàng năm được coi là thấp điểm, doanh số thường chỉ đạt 60% so với trung bình. Năm nay ảnh hưởng bởi giãn cách và người dân hạn chế chi tiêu, sự sụt giảm lên tới 70-80%, riêng tại TP.HCM mức giảm trên 80%.

 

Mặc dù mảng smartphone gặp khó, những thiết bị phục vụ học tập và làm việc online có xu hướng tăng, đặc biệt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động FPT Shop cho biết, sức mua laptop từ đầu tháng 8 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, riêng tablet cũng tăng mạnh, chủ yếu do học sinh mua thiết bị học tập.

“Laptop tăng trưởng diễn ra trên tất cả các phân khúc giá tuỳ theo nhu cầu và điều kiện khác nhau của mỗi gia đình. Tuy nhiên tăng mạnh nhất ở dòng phổ thông 14-16 triệu, 16-20 triệu và 20-25 triệu. Máy tính bảng tăng mạnh ở phân khúc thấp, 3-4 triệu và 4-6 triệu, mức tăng gấp 5-6 lần”, ông Kha thông tin.

Trong giai đoạn này, laptop, máy tính bảng, tai nghe, loa, thiết bị nhà thông minh cũng bán chạy tại CellphoneS, trung bình tăng 2-4 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh nhóm bán chạy gồm laptop phổ thông ở mức 10-15 triệu, hay iPad 10.2, Samsung Galaxy A7 Lite, một số dòng laptop cao cấp của Asus, Dell, HP cũng tăng 50% so với cùng kỳ.

Ông Phùng Ngọc Tuyên khẳng định nhu cầu về laptop tăng trưởng đều từ nhiều tháng nay, tuy nhiên nguồn cung từ hãng cũng hạn chế, do đó hàng về không nhiều. Bên cạnh đó, đại diện Thế Giới Di Động cho biết, những ngày đầu tháng 9 thị trường smartphone đang hồi phục dần trở lại.

“Trong tháng 8, mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng 40 tỷ đồng ở mảng smartphone. Sang đầu tháng 9 mỗi ngày bán được 75-80 tỷ/ngày. Có vẻ nhiều gia đình không mua được laptop hay tablet nên tập trung mua điện thoại giá rẻ cho con em học trực tuyến”, ông Tuyên chia sẻ.

Hải Đăng/ictnews

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhu cầu laptop tăng vọt

Nhiều phụ huynh phải "cắn răng" mua máy tính giá cao trong khi thời gian giao hàng bị kéo dài rất lâu.

 
List comment
 
 
FWD giới thiệu sản phẩm mới nhiều đột phá “FWD đón đầu thay đổi 3.0”
icon

FWD Việt Nam vừa cho ra mắt giải pháp bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “FWD đón đầu thay đổi 3.0”, kết hợp giữa bảo vệ dài hạn với đầu tư an toàn.

 
 
Phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thanh long, Trung Quốc tạm dừng thông quan tại một điểm
icon

Chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực Cầu phao tạm Đông Hưng từ ngày 15 đến 21/9 do phát hiện virus Sars-CoV-2 trên bao bì bọc quả thanh long

 
 
Doanh nghiệp ứng phó, thích nghi trước sự gián đoạn của chuỗi cung ứng do đại dịch
icon

 “Covid-19 gây ra tình trạng tồi tệ đối với nền kinh tế thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng, và cách công nghệ có thể xoa dịu nỗi lo lắng của các nhà sản xuất bán lẻ”  

 
 
Bánh Trung thu siêu rẻ, bán theo cân tràn chợ mạng
icon

Gần đến Tết Trung thu, trên các nhóm chợ mạng xã hội như zalo, facebook… tràn ngập thông tin rao bán các loại bánh kẹo, nhất là bánh trung thu tự làm, bánh nhập ngoại với giá bèo

 
 
Áp sàn giá vé máy bay: Người dân thiệt thòi, chỉ lợi cho hãng lớn
icon

Trước thông tin vé máy bay có thể bị áp giá sàn, đại diện một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, ảnh hưởng lớn hơn sẽ là những người có nhu cầu đi lại cá nhân, nhất là người thu nhập thấp.

 
 
Hàng quán vẫn đóng cửa im lìm trước ngày thí điểm mở cửa quận 7
icon

Trước ngày thí điểm hoạt động theo trạng thái “bình thường mới” ở quận 7, rất ít cửa hàng kinh doanh ăn uống, mặt hàng thiết yếu có động thái hoạt động trở lại.

 
VietinBank đẩy mạnh số hóa giải pháp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

VietinBank tăng cường các giải pháp số hóa, tích cực, chủ động triển khai kịp thời các chương trình/gói tín dụng cho KHDN đồng thời đẩy mạnh cải tiến quy trình, thủ tục và hình thức tiếp nhận hồ sơ nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh. 

 
Thành phố nào hấp dẫn nhất thế giới để kinh doanh?
icon

Theo các nhà phân tích của công ty tư vấn quốc tế Henley & Partners (H&P), thành phố hấp dẫn nhất thế giới để kinh doanh là London của Anh.

 
Xếp hàng dài kín đường chờ mua bánh Trung thu ở Hà Nội
icon

Mặc dù thuộc vùng đỏ của Hà Nội nhưng những ngày gần đây, một tiệm bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ) vẫn thu hút nhiều người đến xếp hàng dài chờ mua bánh.

 
Sóng tăng giá 'hụt hơi', NVB đã đến thời 'cắt sốt'?
icon

Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội hai tháng gần đây chứng kiến hai “ngôi sao” mới nổi theo cùng một kịch bản và thu hút sự chú ý đi kèm thận trọng của giới đầu tư.