Các DN nhập khẩu ô tô chính hãng kiến nghị giảm 50% phí trước bạ

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam kiến nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và xe sản xuất, nhập khẩu từ nước ngoài (CBU) về.

Liên quan tới đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với các doanh nghiệp ô tô nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, đại diện những nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị về việc quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam, việc giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Hơn nữa, việc này xét trên tầm quốc gia đã vi phạm các điều khoản quốc tế mà Việt Nam đã ký kết (Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch GATT 1947) cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA được thực thi.

Bên cạnh đó, các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe CKD và CBU.

Các DN nhập khẩu ô tô chính hãng kiến nghị giảm 50% phí trước bạ
 ảnh minh họa

Theo kiến nghị của đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng ở Việt Nam, năm 2021, dịch bùng phát và lây lan khiến một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội buộc các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh.

Sự ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

 

Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cũng đưa ra số liệu 9 tháng đầu năm 2021, trong khi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì có 92% sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất, lắp ráp CKD.

Vì thế, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cho rằng, nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD, thiết lập các ưu tiên riêng.

Ngược lại, trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe.

Tuân Nguyễn

Ô tô điện VF e34 VinFast vừa trình làng, cổ phiếu Vingroup lập tức bật tăng giá

Ô tô điện VF e34 VinFast vừa trình làng, cổ phiếu Vingroup lập tức bật tăng giá

Kết thúc phiên giao dịch sáng 15/10, ngày diễn ra sự kiện ra mắt mẫu xe điện VinFast VF e34, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng 400 đồng (0,4%) lên 92.900 đồng/cp.

 
List comment
 
 
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam
icon

Chiều 4/11, Tổng cục Hải quan cho biết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã tiếp và làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

 
 
Sinh nhật VinMart/VinMart+: Ngàn ưu đãi vàng tri ân khách hàng
icon

Dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước, hoạt động kinh doanh, thương mại dần sôi động trở lại. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà bán lẻ Việt tích cực tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm.

 
 
Toàn ngành hải quan xử lý nhiều vụ vi phạm điển hình về ma túy
icon

Chiều 2/11, Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian vừa qua, toàn ngành đã xử lý rất nhiều vụ vi phạm điển hình về bắt giữ ma túy.

 
 
Thu ngân sách trong tháng 10 của Tổng cục Hải quan như thế nào?
icon

Tổng cục Hải quan thông tin, trong tháng 10, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu là 314.845 tỷ đồng, đạt 99,95% dự toán, đạt 95,1% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 25,24% so với cùng kỳ năm 2020.

 
 
Hơn 1.200 vụ việc vi phạm thương mại trong tháng 10 bị Hải quan bắt giữ
icon

Chiều 2/11, Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 10 đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số hơn 1.200 vụ việc vi phạm thương mại với trị giá hàng hóa ước tính 228 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước trên 18 tỷ đồng.

 
 
Ngành ngân hàng - cuộc đua về phát triển từ nội lực, không dành cho hai từ “hưởng lợi”
icon

Trong năm 2020-2021, “hưởng lợi” là một trong những từ được nhắc đến nhiều nhất khi đề cập về nền kinh tế và các ngành nghề tại Việt Nam.

 
Bức ảnh hé lộ quyền lực thực sự của bầu Thụy tại Thaiholdings
icon

Dù đã rời ghế Chủ tịch HĐQT Thaiholdings từ lâu và cũng không còn là thành viên HĐQT của công ty, nhưng ông Nguyễn Đức Thụy vẫn là người nắm quyền lực thực sự tại  doanh nghiệp này.

 
Thay đổi công thức giá cơ sở xăng dầu từ đầu năm 2022
icon

Theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, giá cơ sở xăng dầu sẽ được tính theo công thức mới.

 
Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn
icon

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

 
Cổ phiếu bất động sản “nổi sóng” hậu giãn cách xã hội
icon

Trong vòng một tuần qua, nhiều cổ phiếu bất động sản có sự bứt tốc mạnh mẽ cả về thị giá lẫn thanh khoản.