Heo đắt thì chuyển sang ăn gà khác nào bảo gạo tăng giá thì đừng ăn cơm...

Giải pháp “heo đắt thì chuyển sang ăn thịt gà”, ăn mì tôm, ăn hạt điều, hạt mắc ca”…

{keywords}
Heo quá đắt thì chuyển sang ăn thịt gà khác nào bảo gạo tăng giá thì đừng ăn cơm nữa.... (ảnh minh họa)

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường nói giá tăng do cung - cầu thịt heo chưa gặp nhau. Để giảm giá thịt heo, ông nhắc tới ba giải pháp: đẩy nhanh tái đàn, đa dạng rổ thực phẩm ngoài thịt heo và rà soát tình trạng đẩy giá thịt heo ở khâu thương lái, phân phối.

"Chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt heo, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác khi giá mặt hàng này quá cao, như thịt gà, cá, tôm, trứng... Ăn những loại này cũng đều rất tốt. Cần san sẻ rổ thực phẩm vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể", ông Cường nói.

Giải pháp trên của ông Cường ngay lập tức gặp phải phản ứng không chỉ đối với các đại biểu có mặt tại nghị trường mà nhiều người dân cũng không đồng tình.

Chia sẻ với phóng viên, đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau) cho biết, dù rất chia sẻ những khó khăn của ngành nông nghiệp, đó là dịch tả lợn châu Phi bùng phát từ cuối năm 2018. Nhưng "những giải pháp Bộ trưởng nêu ra thì tôi chưa đồng tình”.

“Đồng ý là quy luật cung-cầu, cung thì thiếu, cầu lại nhiều. Giải pháp đưa ra không thể nói là thịt heo đắt quá thì mình chuyển sang ăn thịt gà, trứng gà hay là các thịt khác”, ĐB Thái Trường Giang nói.

Ông cũng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường “xem lại giải pháp của mình”. Bởi qua theo dõi, vị đại biểu tỉnh Cà Mau thấy “các hộ chăn nuôi hầu như đều nuôi gia công cho các doanh nghiệp, họ chỉ thu được tiền công 4.000đ/kg thịt heo. Trong thời điểm dịch bệnh, người nuôi gặp khó khăn thì họ lại không có được lợi nhiều, còn người tiêu dùng thì phải mua thịt giá cao. Tư thương, các doanh nghiệp lãi lớn, làm cho giá thịt heo không giảm”.

Nghe thông tin này, chị Nguyễn Thu Trang (quận Ba Đình, Hà Nội) đưa ra nhận xét, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường vốn có những phát ngôn “để đời” như: "Resort bịt đường ra biển, sao lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp?; Thế giới có 7 tỉ người, mỗi người ăn một cân tôm là 7 triệu tấn. Trong khi nguồn cung mới có 5 triệu tấn, rõ ràng chỗ này còn rất lớn…", và mới đây nhất lại phát ngôn "heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà".

“Những bà nội trợ như chúng tôi cần nhất là giải pháp nào để kéo giá tiêu dùng xuống, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Chúng tôi rất chia sẻ thực tế nguồn cung không có thì giá thành tăng, nhưng không thể khuyên chúng tôi: thịt đắt thì chuyển sang ăn gà. Vì có phải ai cũng ăn được thịt gà? Bao đời nay, thịt lợn vẫn là món ăn phổ biến trong từng gia đình. Mà nhiều tháng qua, thịt lợn đã trở thành món ăn “dè” trong mỗi bữa cơm.

Chúng tôi cần, thay vì thi thoảng lại phải “giải cứu” hộ bà con nông dân khi thì dưa hấu, lúc khoai lang thậm chí có lần là…thịt lợn là những giải pháp căn cơ, vừa giúp bà con nông dân có cuộc sống ổn định cũng không khiến người tiêu dùng như chúng tôi bị rút “hầu bao” một cách trầm trọng”, chị Trang bức xúc nói.

Tượng tự, một độc giả cũng bày tỏ sự hài hước trước đề xuất “không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn”  khi anh này  cho rằng nói thế khác nào “điện tăng giá thì rút cầu chì đi, dùng nến, dùng đèn dầu. Gạo tăng giá thì đừng ăn cơm nữa, ăn mì tôm, ăn hạt điều, hạt mắc ca!  Xăng tăng giá thì vứt xe đi, đi bộ cho khoẻ chân, mua xe điện mà đi, hay chơi xe đạp cho cuộc sống nó gần gũi với thiên nhiên...”.

N. Huyền 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.