Có nên tranh thủ cơ hội khi chứng khoán lập đỉnh mới?

Thị trường vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư mới, trong tháng 5 có đến 114 ngàn tài khoản mở mới, cao nhất trong lịch sử thị trường. Thị trường tăng điểm tốt kèm theo dòng tiền tăng mạnh mẽ đang tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho nhà đầu tư

TTCK Việt Nam vừa trải qua chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp, qua đó khép lại tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp khi VN-Index đạt 1.374,05 điểm, mức cao nhất trong lịch sử.

Riêng trong tuần vừa qua, VN-Index đã tăng thêm 53,59 điểm, tương đương 4,06%.

Điểm đáng chú ý là thanh khoản vẫn tiếp tục tăng cao, phiên cuối tuần qua ghi nhận giá trị khớp lệnh lên đến 29.180 tỷ đồng. Thị trường tăng điểm tốt kèm theo dòng tiền tăng mạnh mẽ đang tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho nhà đầu tư, theo đó kỳ vọng về thị trường sẽ tăng dần và đó là động lực để thị trường tiếp tục có thể kéo dài mạch tăng liên tiếp như hiện nay.

{keywords}
Có nên tranh thủ cơ hội khi chứng khoán lập đỉnh mới?

Đà tăng của thị trường càng được củng cố khi dòng tiền lớn đổ vào không ngừng nghỉ. Thanh khoản đã tăng lên đáng kể trong vòng gần 1 tháng qua, độ rộng của thị trường vẫn được duy trì rất tích cực cho thấy dòng tiền có sự lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chứ không tập trung riêng ở nhóm trụ. 

Theo Công ty Chứng khoán MBS, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường, nếu không có biến động lớn trong các phiên tiếp theo, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ vượt 1.400 điểm. Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Cũng với quan điểm trên, Công ty Chứng khoán SSI nhận định VN-Index vẫn còn động lực tiếp tục đi lên hướng đến vùng 1.400 điểm nhờ dòng tiền mạnh. Dù vậy, quản trị rủi ro cần được chú trọng trong giai đoạn này với các ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index lần lượt 1.350 điểm và 1.300 điểm.

Với tâm lý hứng khởi cùng thị trường, Công ty Chứng khoán VDSC khuyến nghị, các NĐT có thể tận dụng nhịp tăng này để gia tăng cổ phiếu có xu hướng tốt trong danh mục của mình, nhưng cần cơ cấu danh mục hợp lý. Đồng thời, tận dụng cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có nền tích lũy tích cực.

Dự báo về thị trường tuần tới, Công ty Chứng khoán BVSC cho rằng Vn-Index có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh tại vùng kháng cự 1.380- 1.400 điểm. Về tổng thể, đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn với động lực chính đến từ dòng tiền của các nhà đầu tư nội. 

“Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự luân phiên dịch chuyển sang các nhóm khác như bất động sản, dầu khí… khi nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép có dấu hiệu hạ nhiệt” - BVSC nhận định.

Công ty này khuyến nghị chiến lược đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức cân bằng 50%-60% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trọng danh mục.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SHS dự báo dư địa để thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần tới là không nhiều, những rung lắc cũng như điều chỉnh có thể sớm diễn ra. 

“Trong tuần giao dịch tiếp theo 7/6-11/6, thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi bên cầm cổ phiếu quyết định chốt lời tại vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm tỷ trọng về an toàn hoặc chốt lời với những cổ phiếu đã đạt tới mức giá mục tiêu. Những nhà đầu tư với tỷ trọng thấp nên hạn chế mua đuổi, chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại” - SHS khuyến nghị.

Theo Công ty Chứng khoán VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường vẫn tiếp tục thể hiện những nỗ lực tăng điểm bất chấp sự giằng co có thể sẽ diễn ra mạnh hơn. Theo đó, chỉ số đại diện VN-Index có thể sẽ hướng dần lên kháng cự Fibonacci kế tiếp quanh mốc 1.385 điểm với chỉ số RSI tiến sát vào mốc 90 điểm (chạm vào vùng đỉnh tháng 4). Điều này cho thấy thị trường đã ở sâu trong trạng thái bị mua quá mức và cần có những sự củng cố để hạ nhiệt khi khối lượng giao dịch không thể gia tăng mãi mãi. Vì thế, VCSC cho rằng khi VN-Index tiệm cận vào kháng cự tiếp theo này thì có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của xu hướng tăng của VN-Index ở thời điểm hiện tại nằm ở vùng 1.350 điểm. 

Trong báo cáo phân tích gửi nhà đầu tư hôm 4/6, Công ty Chứng khoán BSC cũng đưa ra nhận định VN-Index có thể chuyển sang trạng thái điều chỉnh ngắn hạn trong tuần giao dịch tiếp theo.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 là 114.107 tài khoản, cao nhất trong lịch sử thị trường. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp số lượng tài khoản mở mới trong tháng đạt mức trên 100.000 tài khoản. Trong số 114.107 tài khoản mở mới, đa phần là tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước, số lượng tới 113.543 tài khoản mới. 

Số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân nước ngoài cũng tiếp tục tăng mạnh, lên tới 423 tài khoản. Số tài khoản mới của tổ chức cả trong và ngoài nước cũng tăng trong tháng qua. Cụ thể, tổ chức trong nước mở mới 131 tài khoản và tổ chức nước ngoài mở mới 10 tài khoản, xấp xỉ với số lượng 14145 tài khoản tổ chức mở mới trong tháng trước. 

Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy sự sôi động của thị trường chứng khoán trong nước. Thanh khoản trung bình phiên trên sàn HSX trong tháng 5 đạt 22.038 tỷ đồng, tăng 19,3% so với tháng trước.

 Ngân Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.