Khi điện thoại di động thất thế trong doanh thu của Thế giới di động

Theo báo cáo tài chính năm 2020 của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG), doanh thu hợp nhất của công ty đạt 109.801 tỷ đồng, trong đó chuỗi cửa hàng thế giới di động chỉ còn chiếm 27,2% doanh thu

Đóng góp cho doanh thu của MWG trong năm 2020 từ các mảng lần lượt gồm: Chuỗi cửa hàng thế giới di động: 27,2%; chuỗi cửa hàng điện máy Xanh: 53,2%; và chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh: 19,6%.

Như vậy, đóng góp vào doanh thu từ mảng di động đã giảm so với tỷ lệ đóng góp 32,5% của năm 2019. Tỷ trọng doanh thu từ mảng Điện máy Xanh cũng giảm gần 4%, trong khi mảng Bách hóa Xanh có bước tiến đáng kể.

Khi điện thoại di động thất thế trong doanh thu của Thế giới di động

Mở rộng mạng lưới cửa hàng là một trong những ưu tiên của MWG trong năm 2020. Tổng số cửa hàng tăng 33% so với năm 2019 lên hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2020, củng cố vị trí dẫn đầu thị trường về mạng lưới cửa hàng bán lẻ của MWG.

Xét về doanh thu, tốc độ tăng trưởng doanh thu giữa các chuỗi có sự phân hóa. Trong đó, doanh thu thuần năm 2020 của chuỗi cửa hàng Thế giới di động (TGDD) và Điện máy Xanh (ĐMX) giảm 5% còn 87 nghìn tỷ đồng do sức mua đối với các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu giảm, và các cửa hàng phải tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19 và lũ lụt.

Ngược lại, doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) tăng gần gấp đôi lên 21 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do đẩy mạnh mở mới cửa hàng.

Bên cạnh việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, MWG cũng nỗ lực tối ưu hóa chi phí hoạt động. Một trong số đó là việc áp dụng thành công quy trình all-in-one tại chuỗi TGDD + ĐMX (một nhân viên đảm nhiệm nhiều công việc phục vụ khách hàng) nhằm tiết kiệm chi phí nhân công, vốn là chi phí vận hành lớn nhất.

Khi điện thoại di động thất thế trong doanh thu của Thế giới di động
 

Làn sóng Covid-19 gần đây vào cuối tháng 1/2021 và các biện pháp hạn chế lây lan đã ảnh hưởng đến gần 100 cửa hàng TGDD và ĐMX. Quan trọng hơn, đợt bùng phát này trùng với mùa cao điểm của nhu cầu mua sắm trước Tết. Theo MWG, lượng khách hàng tới cửa hàng đã giảm khoảng 15% trong giai đoạn này khi so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng vào cuối tháng 2/2021 đã tăng gần 400 cửa hàng so với cùng kỳ năm ngoái, 388 cửa hàng trong số đó là cửa hàng DMX Supermini (DMS), lên khoảng 2.440 cửa hàng. Số lượng cửa hàng DMS mở mới từ đầu năm đang theo sát mục tiêu 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Theo MWG, với mức đóng góp doanh thu mới từ các cửa hàng DMS (ước tính khoảng 750 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2021), tổng doanh thu của chuỗi TGDD + DMX trong hai tháng đầu năm 2021 giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn khoảng 17,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, BHX ghi nhận doanh thu khoảng 3.900 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái), chủ yếu nhờ tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng từ giữa năm 2020 (tháng 2 năm 2021: 1.756 cửa hàng so với tháng 2 năm 2020: 1.068 cửa hàng). Tuy nhiên, tốc độ mở mới đã giảm nhanh trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 30 cửa hàng mỗi tháng so với trung bình gần 100 cửa hàng từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, do công ty tập trung phát triển mô hình BHX với diện tích lớn hơn 500m2.

Sau 6 tháng triển khai hình thức này, số lượng cửa hàng quy mô lớn này đạt 239 vào cuối tháng 1 năm 2021(tương đương 13% tổng số cửa hàng). Công ty dự kiến đạt 500 cửa hàng vào cuối năm 2021 (tương đương 25% tổng cửa hàng vào thời điểm đó).

 Hiền Anh

 
List comment
 
 
Dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới của BIDV sắp lộ diện
icon

Ngày 20/03/2021, BIDV sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống Ngân hàng số hoàn toàn mới và ra mắt dịch vụ SmartBanking thế hệ mới với nhiều ưu điểm, tiện ích vượt trội.

 
 
Đại gia sữa Việt bất ngờ đổ tiền khủng đầu tư thế giới diệu kỳ cho trẻ thơ
icon

Mở lối đi riêng, NutiMilk bất ngờ chơi lớn, đổ tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – Nuvi World. Song song đó, thương hiệu này cũng chính thức ra mắt “tân binh” NuVi, nhãn sữa mới toanh cho trẻ em Việt Nam.

 
 
12 trang trại bò sữa 4.0 của Vinamilk đang được triển khai dùng năng lượng mặt trời
icon

Hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt trong khía cạnh năng lượng, Vinamilk đã triển khai kế hoạch sử dụng năng lượng mặt trời tại 12 trang trại bò sữa trên cả nước. 

 
 
Doanh nghiệp lữ hành háo hức lên tour đón đầu 'hộ chiếu vắc xin'
icon

Trong khi chờ quyết định chính thức mở cửa đón khách quốc tế, các đơn vị lữ hành vừa 'ngóng' quyết định chính thức, đồng thời chuẩn bị kế hoạch để đón khách.

 
 
Rúng động những vụ nộp thuế tiền tỷ của youtuber, người viết game
icon

Những năm gần đây, trào lưu kiếm tiền qua mạng ở Việt Nam nở rộ, nhiều người kiếm được tiền tỷ. Tuy nhiên, việc kê khai, nộp thuế của nhóm đối tượng này đang trở thành vấn đề nóng, nan giải.

 
 
Xôn xao thông tin lan Bảo Duy 5 cánh trắng được bán với giá gần 19 tỷ đồng
icon

Một cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng được nhóm chủ ở Hà Nam chuyển nhượng với giá gần 19 tỷ đồng, đang gây xôn xao giới chơi lan.

 
Sếp nhà băng 'rung đùi' thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên
icon

Hàng nghìn tỷ trao tay, ông lớn ngân hàng kiếm bộn từ các thương vụ bắt tay với bảo hiểm

 
Đại gia thịt lợn, thịt gà thu nghìn tỷ từ bất động sản
icon

Bộ phận kinh doanh bất động sản, dịch vụ xây lắp và các hoạt động khác đem về nguồn thu 1.259 tỷ đồng (bao gồm cả số thu nội bộ) cho Dabaco trong năm 2020.

 
Trúng 40 tỷ, một người ở Hà Nội trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 3
icon

Kết quả xổ số Vietlott tối 12/3 đã mang may mắn về cho một người chơi ở Thủ đô Hà Nội khi có duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot có giá trị hơn 40 tỷ đồng.

 
Ai đang điều tiết giá vàng trong nước?
icon

Việc giá vàng thế giới xuống sẽ tác động đến giá vàng trong nước nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đặc biệt là doanh nghiệp 'độc quyền' không thể để giá xuống quá thấp so với mức giá đảm bảo có lợi nhuận...