Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

Tăng tốc tích hợp từ offline đến online

Báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google, Bain và Temasek cho thấy xu hướng mua sắm các sản phẩm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử của người tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, tỷ trọng của ngành hàng này trong tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online đã tăng từ mức 4% vào năm 2015 lên mức 11% vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 15% vào năm 2025.

Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

Nắm bắt xu hướng này, tháng 5/2021, tập đoàn Masan công bố hợp tác với tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia thông qua việc tiếp nhận khoản đầu tư 400 triệu USD đầu tư vào The CrownX – đơn vị nắm giữ vốn và vận hành mảng bán lẻ VinCommerce (VCM) và tiêu dùng Masan Consumer Holdings (MCH) của Masan. The CrownX đã vạch ra những chiến lược cụ thể để xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ tích hợp Offline to Online (O2O). 

Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

Ông Danny Le – Tổng giám đốc tập đoàn Masan cho biết, ưu tiên hàng đầu của The CrownX trong 12 -18 tháng tới là đẩy nhanh các kế hoạch cộng hưởng như nhãn hàng riêng, mô hình nhượng quyền và phân tích dữ liệu người dùng để đưa ra các sản phẩm mới có tính đột phá. VinMart/VinMart+ sẽ trở thành điểm đến ‘tất cả trong một’ phục vụ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Cụ thể, The CrownX là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife) và dịch vụ tài chính (TCB) liên kết và hợp lực để tạo ra nền tảng kinh doanh thông suốt. Những ‘mảnh ghép’ chiến lược để hiện thực việc chuyển hóa The CrownX thành nền tảng Point of Life xuyên suốt O2O đang dần hoàn thiện. 

Với mô hình kết hợp giữa kênh mua sắm offline và online, khách hàng có thể tìm thông tin về sản phẩm qua kênh online, rồi đến cửa hàng để tận cửa hàng mắt quan sát, lựa chọn và mua sản phẩm. 

Ông Phan Lê Thành Long - Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết mục tiêu của nền tảng ‘tất cả trong một’ - Point of Life - là xây dựng hệ thống tiêu dùng phục vụ toàn bộ 96 triệu dân đang có mức thu nhập tăng trưởng tốt tại Việt Nam.

Để làm được điều này, yếu tố đầu tiên hệ thống bán lẻ tương lai của Masan cần có là mô hình O2O. Cụ thể, Alibaba – đơn vị đã đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada ở khu vực Đông Nam Á và có nhiều kinh nghiệm trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ tại Trung Quốc sẽ là đối tác hỗ trợ Masan trong việc hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam.

Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
 

Yếu tố thứ hai là ứng dụng công nghệ và khả năng thấu hiểu. Theo đó, hệ sinh thái bán lẻ tương lai sẽ bao gồm bán lẻ O2O, kết hợp với các siêu ứng dụng am hiểu người dùng như VinID,.. và sản phẩm tài chính kèm theo. 

“Hệ sinh thái này sẽ có năng lực siêu cạnh tranh để Masan có thể thể đạt được mục tiêu Point of Life” - ông Long nói.

Người tiêu dùng được hưởng lợi gì?

Về lợi ích hệ sinh thái bán lẻ mang lại cho khách hàng, ông Danny Le cho biết VCM và Lazada sẽ trở thành đối tác chiến lược về bán lẻ nhu yếu phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, hai bên sẽ dành nguồn lực và ưu đãi đặc biệt để cùng xây dựng cửa hàng VinMart trên sàn LazMall lớn mạnh, đạt mục tiêu đóng góp ít nhất 5% vào tổng giá trị hàng hóa bán lẻ của VinCommerce ở tất cả các kênh sau 3 năm. 

Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

Lợi thế của The CrownX là sở hữu mạng lưới cửa hàng bán lẻ (offline) rộng khắp cả nước và đã được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vì vậy, khi triển khai sang kênh online, Masan hướng tới tận dụng tối đa việc tích hợp hai kênh, thay vì xây dựng online thành một kênh riêng. Với mô hình này, doanh nghiệp vừa cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách, vừa có khả năng quản lý chi phí hiệu quả nhờ việc trực tiếp xử lý đơn hàng tại cửa hàng.

Cụ thể, việc kết hợp đơn hàng của hai kênh giúp hệ thống bản lẻ mới của Masan giảm biến động về sức bán hàng, qua đó quản lý tồn kho và hỏng hủy hiệu quả. Ngoài ra, mạng lưới rộng cũng giúp giảm khoảng cách và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng. 

Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

“Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có mô hình bán lẻ tích hợp offline to online. Đây là mô hình ‘win – win’ để nhà bán lẻ bán hàng hiệu quả hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn, tiết kiệm được 5-10% chi phí mua sắm với các sản phẩm thiết yếu nhờ giảm bớt các khâu trung gian trong mua sắm nhu yếu phẩm.” - Ông Danny Le cho biết.

An Nhiên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vải thiều được ưu tiên vị trí đẹp trong các siêu thị
icon

Với mong muốn đồng hành cùng người nông dân trồng vải thiều tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương, từ nay đến cuối mùa vải năm 2021, nhiều siêu thị trong nước đã triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều.

 
 
Nữ đại gia Lê Thị Giàu, người khởi kiện bà Phương Hằng là ai?
icon

Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây – đã nộp đơn khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng - chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam – tại TAND quận 1, TP.HCM.  

 
 
Sự cố, tắc nghẽn bất thình lình, nhà đầu tư bức xúc không kịp trở tay
icon

Trong phiên giao dịch sáng 1/6/2021, một số công ty chứng khoán ghi nhận hiện tượng hệ thống giao dịch trực tuyến gặp sự cố. Nhà đầu tư chỉ có thể đặt lệnh qua điện thoại.

 
 
Lập công ty vốn 'khủng' 500.000 tỷ đồng: Có kiểm tra vốn thật?
icon

CTCP  Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu vừa được khai sinh có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, do Nguyễn Vũ Quốc Anh (36 tuổi) góp 499.998 tỷ đồng, nắm giữ 99,99% và giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

 
 
Xe BMW thế chấp mắc kẹt, ngân hàng rao bán 7-8 lần không xong
icon

HDBank từng phải trải qua 7 lần rao bán chiếc xe ô tô con BMW 528I, sau 7 lần giá khởi điểm của chiếc xe này đã giảm từ 1,57 tỷ đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng.

 
 
Nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tiếp
icon

Ngoài việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, tới đây, các hợp tác xã, chủ trang trại… nông sản ở Sơn La sẽ đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số...

 
Giá vải đầu mùa chỉ 20.000 đồng/kg, người Hà Nội 'đổ' đi mua mặc nắng nóng
icon

Do dịch Covid-19, việc tiêu thụ vải Bắc Giang gặp nhiều khó khăn. Để cùng chung tay tiêu thụ vải giúp bà con Bắc Giang, nhiều mạnh thường quân đã về tận các vùng trồng vải ở Bắc Giang để thu mua vải rồi chở về Hà Nội bán.

 
Ngoài kỷ luật nội bộ, nhân viên ngân hàng MB tung sao kê tài khoản Hoài Linh phải chịu trách nhiệm gì?
icon

Nếu nhân viên ngân hàng cố ý cung cấp tài liệu bí mật của khách hàng tại ngân hàng đó thì tuỳ theo mức độ để xử lý, người thực hiện có thể bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

 
Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện?
icon

Từ việc Vingroup đề xuất một số cơ chế phát triển xe điện, các chuyên gia cho rằng nhà nước cần nắm lấy 'thời cơ vàng' để tạo phát triển đột phá, nâng vị thế công nghệ Việt Nam, đồng thời, giải quyết bài toán cấp bách về môi trường.

 
Tuần này giá vàng tiếp tục tăng, dấu hiệu sóng bán tháo
icon

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã đâm thủng mốc 1.900 USD/ounce. Theo các chuyên gia, giá vàng tuần này có khả năng tiếp tục tăng, có thể vượt mốc 1.950 USD/ounce.