Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam. 

 

Tăng tốc tích hợp từ offline đến online

Báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google, Bain và Temasek cho thấy xu hướng mua sắm các sản phẩm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử của người tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, tỷ trọng của ngành hàng này trong tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online đã tăng từ mức 4% vào năm 2015 lên mức 11% vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 15% vào năm 2025.

{keywords}

Nắm bắt xu hướng này, tháng 5/2021, tập đoàn Masan công bố hợp tác với tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia thông qua việc tiếp nhận khoản đầu tư 400 triệu USD đầu tư vào The CrownX – đơn vị nắm giữ vốn và vận hành mảng bán lẻ VinCommerce (VCM) và tiêu dùng Masan Consumer Holdings (MCH) của Masan. The CrownX đã vạch ra những chiến lược cụ thể để xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ tích hợp Offline to Online (O2O). 

{keywords}

Ông Danny Le – Tổng giám đốc tập đoàn Masan cho biết, ưu tiên hàng đầu của The CrownX trong 12 -18 tháng tới là đẩy nhanh các kế hoạch cộng hưởng như nhãn hàng riêng, mô hình nhượng quyền và phân tích dữ liệu người dùng để đưa ra các sản phẩm mới có tính đột phá. VinMart/VinMart+ sẽ trở thành điểm đến ‘tất cả trong một’ phục vụ nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Cụ thể, The CrownX là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife) và dịch vụ tài chính (TCB) liên kết và hợp lực để tạo ra nền tảng kinh doanh thông suốt. Những ‘mảnh ghép’ chiến lược để hiện thực việc chuyển hóa The CrownX thành nền tảng Point of Life xuyên suốt O2O đang dần hoàn thiện. 

Với mô hình kết hợp giữa kênh mua sắm offline và online, khách hàng có thể tìm thông tin về sản phẩm qua kênh online, rồi đến cửa hàng để tận cửa hàng mắt quan sát, lựa chọn và mua sản phẩm. 

Ông Phan Lê Thành Long - Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết mục tiêu của nền tảng ‘tất cả trong một’ - Point of Life - là xây dựng hệ thống tiêu dùng phục vụ toàn bộ 96 triệu dân đang có mức thu nhập tăng trưởng tốt tại Việt Nam.

Để làm được điều này, yếu tố đầu tiên hệ thống bán lẻ tương lai của Masan cần có là mô hình O2O. Cụ thể, Alibaba – đơn vị đã đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada ở khu vực Đông Nam Á và có nhiều kinh nghiệm trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ tại Trung Quốc sẽ là đối tác hỗ trợ Masan trong việc hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam.

{keywords}

Yếu tố thứ hai là ứng dụng công nghệ và khả năng thấu hiểu. Theo đó, hệ sinh thái bán lẻ tương lai sẽ bao gồm bán lẻ O2O, kết hợp với các siêu ứng dụng am hiểu người dùng như VinID,.. và sản phẩm tài chính kèm theo. 

“Hệ sinh thái này sẽ có năng lực siêu cạnh tranh để Masan có thể thể đạt được mục tiêu Point of Life” - ông Long nói.

Người tiêu dùng được hưởng lợi gì?

Về lợi ích hệ sinh thái bán lẻ mang lại cho khách hàng, ông Danny Le cho biết VCM và Lazada sẽ trở thành đối tác chiến lược về bán lẻ nhu yếu phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, hai bên sẽ dành nguồn lực và ưu đãi đặc biệt để cùng xây dựng cửa hàng VinMart trên sàn LazMall lớn mạnh, đạt mục tiêu đóng góp ít nhất 5% vào tổng giá trị hàng hóa bán lẻ của VinCommerce ở tất cả các kênh sau 3 năm. 

{keywords}

Lợi thế của The CrownX là sở hữu mạng lưới cửa hàng bán lẻ (offline) rộng khắp cả nước và đã được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vì vậy, khi triển khai sang kênh online, Masan hướng tới tận dụng tối đa việc tích hợp hai kênh, thay vì xây dựng online thành một kênh riêng. Với mô hình này, doanh nghiệp vừa cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách, vừa có khả năng quản lý chi phí hiệu quả nhờ việc trực tiếp xử lý đơn hàng tại cửa hàng.

Cụ thể, việc kết hợp đơn hàng của hai kênh giúp hệ thống bản lẻ mới của Masan giảm biến động về sức bán hàng, qua đó quản lý tồn kho và hỏng hủy hiệu quả. Ngoài ra, mạng lưới rộng cũng giúp giảm khoảng cách và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng. 

{keywords}

“Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có mô hình bán lẻ tích hợp offline to online. Đây là mô hình ‘win – win’ để nhà bán lẻ bán hàng hiệu quả hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn, tiết kiệm được 5-10% chi phí mua sắm với các sản phẩm thiết yếu nhờ giảm bớt các khâu trung gian trong mua sắm nhu yếu phẩm.” - Ông Danny Le cho biết.

An Nhiên

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.