Highlands Coffee, Otoke Chicken, McDonald’s… tràn ra phố cạnh tranh với hàng quán bình dân

Sau Covid-19, các chuỗi F&B chợt nhận ra: quan trọng nhất là mỗi tháng túi mình có bao nhiêu tiền chứ không phải điều tiếng sang hèn. 

Tuy nhiên, trừ Ông Bầu, kiosk nhỏ chỉ là giá trị cộng thêm chứ không phải thứ để Highlands Coffee, Otoke Chicken, McDonald’s… cạnh tranh với hàng quán bình dân.

Các kioks nhỏ của Highlands Coffee không ra phố tranh giành với tiểu thương mà chủ yếu bán ở trước cửa hàng của mình

Cách đây mấy hôm, tấm ảnh một quầy kệ cà phê nhỏ mang thương hiệu Highlands và được nhân viên Highlands mang ra bán ở vỉa hè tại đường Đinh Tiên Hoàng - ở Quận 1 đã gây xôn xao dư luận. Có những nghị luận kiểu như "bây giờ kêu là Lowlands chứ Highlands gì nữa" hay "thương hiệu lớn mà lại mang hàng ra đường bán để tranh dành với các tiểu thương bé bé".

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi phỏng vấn 2 nhân viên ở cửa hàng Đinh Tiên Hoàng, thì được biết rằng không phải Highlands sẽ mang xe xuống phố bán hàng, mà chỉ bán trước cửa hàng Highlands Coffee. Tức là mặt bằng cửa hàng phía sau lưng họ sắp xây quán cà phê Highlands. 2 nhân viên đó cũng tiết lộ thêm, hiện Highlands Coffee mới triển khai được vài quầy kệ và đang trong quá trình thử nghiệm mô hình này.

Sau Covid-19, các chuỗi F&B lớn đua nhau tràn ra phố với tư duy năng nhặt chặt bị - Ảnh 1.

Mặt bằng phía sau quầy cà phê này sắp được Highlands Coffee mở quán mới. Ảnh: FB

Không như các cửa hàng, các quầy nhỏ của Higlands Coffee sẽ mở hàng rất sớm - tầm 7h sáng, để phục vụ dân văn phòng đi làm sớm; giá cà phê bán ở quầy sẽ rẻ hơn trong quán, ví dụ: ly cà phê sữa đá size lớn ở kệ nhỏ sẽ bằng giá ly size nhỏ trong cửa hàng, khoảng 29.000 đồng. Ngoài cà phê, các quầy nhỏ Highlands Coffee còn bán cả cà phê bột túi.

Một vài ngày sau, chúng tôi lại đi qua mặt bằng đó lúc chiều tan tầm, thì thấy quầy cà phê ở vỉa hè đã được dọn đi và nhiều nhân viên của Highlands Coffee ra vào cửa hàng, dường như họ đang làm các công tác nhằm chuẩn bị mở quán mới.

Còn nếu đúng như những lời của nhân viên Highlands Coffee nói, rõ ràng động thái này của Highlands Coffee là không mới. Trước Covid-19, đã có vài thương hiệu F&B tại TP. HCM làm thế, tiêu biểu nhất chính là McDonald’s.

McDonald’s đã mang một kiosk nhỏ có hambuger và cà phê ra bán trước cửa hàng của mình tại đường Hoàng Diệu – Quận 4. Tuy nhiên, có thể mô hình mới này không hiệu quả hoặc phụ thuộc quá nhiều vào vị trí cửa hàng, nên McDonald’s vẫn không nhân rộng ra trên chuỗi của mình.

Không chỉ Highlands Coffee, mà có rất nhiều chuỗi F&B lớn khác cũng tràn ra phố

Tiết kiệm và tối ưu hóa là 2 từ mà nhiều doanh chủ buộc phải tâm niệm hằng ngày sau Covid-19. Thậm chí một chuỗi quán nhậu có tiếng ở TP.HCM là Ba Gác còn rao cho thuê toàn bộ mặt bằng của mình vào buổi sáng trên các diễn đàn bất động sản lớn – điều hiếm khi xảy ra trước Covid-19.

Sau Covid-19, các chuỗi F&B lớn đua nhau tràn ra phố với tư duy năng nhặt chặt bị - Ảnh 2.

Thương hiệu chuỗi F&B Ba Gác muốn cho thuê mặt bằng vào buổi sáng.

Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi sau Covid-19, nhiều chuỗi F&B chấp nhận tràn ra phố, không quan tâm đến điều tiếng sang hèn nhiều hơn. Dường như, tất cả các chủ doanh nghiệp đều nhận ra: quan trọng nhất là mỗi tháng túi mình có bao nhiêu tiền chứ không phải trong nhà sang chảnh hay ngoài phố bụi bặm.

Việc để một quầy nhỏ trước quán hàng của mình vừa để doanh nghiệp có thêm thu nhập vừa tận dụng được mặt bằng đắt đỏ đã thuê. Với đặc thù giao thông và văn hóa tiêu dùng ở Việt Nam, người dân rất ngại phải dừng lại rồi gửi xe để vào một cửa hàng nào đó mua đồ ăn và uống buổi sáng, họ thích mua ở những quầy kệ dọc đường - có thể không vệ sinh hơn trong quán nhưng tiện lợi hơn. Thế nên, muốn có thêm nhiều doanh thu vào buổi sáng, không còn cách nào khác hơn là các thương hiệu vào tràn ra phố.

Ngoài Highlands Coffee, McDonald’s còn có Ông Bầu và Otoke Chicken cũng nô nức mang quầy ra đường.

 

Mới đây thôi, thương hiệu Otoke Chicken cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình. Vì để phục vụ việc ăn sáng, Otoke Chicken chủ yếu bán hamburger và cà phê. Cũng như các thương hiệu F&B khác, mô hình mới này cũng đang được Otoke Chicken thử nghiệm, nếu hiệu quả, nhiều khả năng sẽ được doanh nghiệp này triển khai trên diện rộng.

Sau Covid-19, các chuỗi F&B lớn đua nhau tràn ra phố với tư duy năng nhặt chặt bị - Ảnh 3.

Otoke Chicken cũng mở quầy để đa dạng hóa kênh doanh thu.

Trong tất cả, Ông Bầu chính là thương hiệu chú trọng tới mô hình này nhất. Sở dĩ họ dám đặt mục tiêu có 10.000 quán cà phê mang thương hiệu Ông Bầu tới năm 2022 là dựa vào việc phát triển thật mạnh mô hình quán nhỏ và kiosk ở phố. Ngoài ra, Ông Bầu cũng là người tiên phong trong phong trào đặt kioks nhỏ trước quán lớn.

Sau Covid-19, các chuỗi nhượng quyền muốn phát triển tốt cần tối ưu hóa chi phí mặt bằng và đa dạng hóa các kênh doanh thu hơn

Tại một hội thảo về nhượng quyền gần đây, theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân thì: "Để phát triển bền vững, doanh chủ nhượng quyền cần tư duy lại dòng tiền, đa dạng kênh doanh thu, ưu tiên tạo ra nhiều lợi nhuận cho đối tác, khuyến khích người nhận quyền đầu tư nhiều chi nhánh và chuyển đổi số".

Trong tư duy lại dòng tiền, cần mặt bằng nhẹ - real light. Tức doanh nghiệp phải thường xuyên rà soát xem mặt bằng mà chúng ta có đang tốn nhiều tiền thuê, quá lớn hoặc chưa tối ưu hay không. Đây là câu hỏi mà mỗi năm các doanh chủ đều cần phải tự hỏi bản thân, chứ không phải bởi Covid-19 mới hỏi.

Mỗi năm, các cửa hàng nên cố gắng giảm diện tích mặt bằng kinh doanh của chúng ta xuống – ví dụ như cắt những diện tích chúng ta không sử dụng hay diện tích không tạo ra tiền. Hoặc có thể tối ưu hóa hơn hiệu năng của diện tích, nếu năm này 1m2 cửa hàng tạo ra 200 USD, thì sang năm phải là 250 USD. Tư duy nhượng quyền đúng là chúng ta phải càng ngày càng tối ưu hóa hiệu quả diện tích/nhân sự trong một cửa hàng!

Đa dạng hóa doanh thu với tư duy "năng nhặt chặt bị". Hiện tại, các cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam thường có 1, 2 hoặc 3 kênh doanh thu. Nhưng với mô hình nhượng quyền, càng nhiều kênh doanh thu càng tốt, không có chuyện ‘tôi có 5 kênh doanh thu đã đủ".

"Câu hỏi bây giờ là: nếu tôi tăng thêm 1 đến 2 kênh doanh thu cho mô hình hiện tại thì tôi phải làm gì? Nếu chúng ta không đa dạng thêm kênh doanh thu, chúng ta sẽ dễ chết.

Theo tôi, một cửa hàng có 1 hoặc 2, 3 hoặc 4 đến 5 kênh doanh thu chẳng là gì. Hoàn toàn không nhiều! Tôi luôn yêu cầu các team của mình cần phải ‘nhiều+1’, luôn tư duy làm sao để có thêm nguồn doanh thu mới. Nếu hài lòng với số lượng kênh doanh thu hiện tại, tức chúng ta không tiến hóa, đang không phát triển bền vững theo thời gian", chị Nguyễn Phi Vân nêu cụ thể.

Thế nên, nếu trong thời gian sắp tới, nếu The Coffee House, Trung Nguyên hay Lotteria, KFC có mang quầy kệ nhỏ ra đường bán thì chúng ta cũng sẽ không cần ngạc nhiên. Tuy nhiên, trừ những thương hiệu chọn mô hình kiosk này làm chiến lược chính như Ông Bầu, những chuỗi F&B sang chảnh còn lại, dù có ra đường thì cũng là giá trị cộng thêm, chứ không thể mở rộng để cạnh tranh với các quán ăn đường phố chính hiệu.

Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội

Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội

'Tay ngang’ đến với kinh doanh nhưng bằng sự đam mê nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Nguyễn Hà Linh đã xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái.

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Chuyên gia giải thích tận gốc lý do ô tô điện thân thiện với môi trường hơn xe xăng
icon

Bên cạnh ưu điểm 'độc nhất' hoàn toàn không phát thải khi sử dụng, quá trình sản xuất điện - nguồn năng lượng cho những chiếc ô tô của tương lai - cũng 'xanh' hơn rất nhiều so với các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác.

 
 
Vingroup khởi động khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI
icon

Ngày 15/4/2021, tập đoàn Vingroup công bố triển khai khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI Vingroup nhằm góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt cho khoa học, công nghệ Việt Nam.

 
 
“Bảo bối” giúp Sân bay Vân Đồn đi qua đại dịch
icon

Coi sự an toàn tuyệt đối của hành khách, chất lượng dịch vụ và chương trình ưu đãi hấp dẫn là “bảo bối” riêng có, ông Phạm Ngọc Sáu tin tưởng, hành khách sẽ vững tin chọn sân bay Vân Đồn cho hành trình của mình trong thời gian tới.

 
 
VinFast chọn công nghệ Chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành
icon

Ngày 13/4/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao.

 
 
SeABank: Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng chuyển tiền quốc tế và mua bán ngoại tệ
icon

Nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng do tác động của dịch Covid-19, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Mua ngoại tệ - Chuyển quốc tế - Vô cùng dễ” với ưu đãi hấp dẫn.

 
 
Vingroup ra mắt bộ giải pháp chuyển đổi số quản lý khách sạn toàn diện CiHMS
icon

Ngày 12/4/2021, công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Tập đoàn Vingroup) công bố ra mắt Giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS.

 
Những loại đặc sản 'nhà nghèo' khiến dân Hà Nội săn lùng, mê mệt
icon

Những món ăn dân dã ở vùng quê thời đói nghèo như rau sắn muối chua, tóp mỡ rán giòn giờ lại trở thành đặc sản giữa lòng Hà Nội khiến khách thi nhau chốt đơn, đặt hàng.

 
Vụ 'đánh rơi' 20 tỷ USD trong 2 ngày diễn ra thế nào?
icon

Quỹ Archegos Capital Management sử dụng tiền đi vay để đầu tư chứng khoán đồng thời cầm cố cổ phiếu như một khoản thế chấp cho các ngân hàng đầu tư, công ty môi giới.

 
FLC tăng giá dồn dập trước ĐHCĐ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết 'lội ngược dòng' lên Top 30
icon

Diễn biến giá của FLC trong những ngày vừa qua tạo cho nhà đầu tư chứng khoán, nhất là các nhà đầu tư lướt sóng một “cảm giác mạnh” mà không phải thời điểm nào họ cũng may mắn được trải nghiệm.  

 
Bầu Thụy âm thầm lọt Top 10 tỷ phú giàu nhất sàn, tiến sát vị trí của bà Phạm Thu Hương
icon

Chuỗi những phiên tăng giá bất tận của cổ phiếu THD của CTCP Thaiholdings đã đưa ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) trở thành một trong 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.