Bỏ nuôi tôm để nuôi loài cá biển này, ông nông dân Đà Nẵng thu tiền tỷ mỗi năm

Gần 25 năm nuôi tôm nhưng chỉ đến khi chuyển hướng sang nuôi cá dìa một cách chuyên nghiệp, ông Hồ Văn Hổ (54 tuổi, trú thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) mới có nguồn thu nhập ổn định với doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Mô hình nuôi cá dìa của ông Hồ Văn Hổ không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: M.QUẾ
Mô hình nuôi cá dìa của ông Hồ Văn Hổ không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: M.QUẾ

Gắn bó với nghề nuôi tôm từ năm 1997, thời gian đầu, việc nuôi tôm mang lại cho ông Hổ thu nhập khá, nhưng càng về sau nuôi tôm càng lỗ. Có thời điểm 3 năm liên tiếp, tôm chết hàng loạt khiến ông Hổ lỗ khoảng 1,5-2 tỷ đồng.

“Thời điểm đó nản lắm nhưng đã quyết định gắn bó với nghề nông nên tôi cố gắng xoay xở để trả nợ và tìm hiểu mô hình nuôi, cấy khác”, ông Hổ chia sẻ.

Sau thất bại với việc nuôi tôm, ông cất công đi tìm hiểu và thấy tâm đắc nhất với mô hình nuôi cá dìa giống và cá dìa thương phẩm tại các trang trại ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Vậy là ông quyết định cải tạo 6 hồ, tương ứng 3,4 ha mặt nước nuôi tôm trước đó để chuyển hướng sang nuôi cá dìa.

Ngoài số vốn 1,5 tỷ đồng để mua cá giống, ông đầu tư thêm hệ thống chống lũ trị giá gần 1 tỷ đồng cho 6 hồ. Cá dìa được chia làm 2 loại: cá dìa thương phẩm với tổng thời gian sinh trưởng khoảng 8-9 tháng và cá dìa giống sau 6 tháng ươm nuôi có thể xuất bán, mỗi con cá dìa giống nặng 60-80g.

Vì cá dìa hoàn toàn chưa được nuôi lấy giống, chủ yếu là từ ngoài biển dạt vào được nông dân ở các vùng biển Hội An (Quảng Nam) thu gom nên giá cá giống cũng biến động theo thời tiết. Như năm 2020, do số lượng ít nên giá cá giống lên tới 16.000 đồng/con. Còn tại thời điểm này, cá giống chỉ có giá 9.000 đồng/con, cá dìa thương phẩm có giá trung bình 160.000-200.000 đồng/kg.

Năm đầu nuôi cá dìa, ông Hổ đầu tư mua hơn 30.000 con cá giống và xuất bán được 9 tấn cá. Cứ 1 tấn cá xuất bán cho thu về 160-190 triệu đồng, nếu xuất bán vào thời điểm trước Tết (tháng 12 âm lịch) thì giá 180-190 triệu đồng/tấn cá; còn nếu xuất bán vào thời điểm tháng 3, 4 âm lịch là mùa cá dìa xuất hiện nhiều thì giá 160-170 triệu đồng/tấn.

Từ sự thành công bước đầu này, ông Hổ chủ động mở rộng quy mô nuôi và sang năm 2021 này là 150.000 con giống. Với số cá giống này, dự kiến sẽ cho sản lượng khoảng 20 tấn cá dìa trong năm nay.

Theo tìm hiểu, điều kiện tự nhiên tại vùng đất ven sông Cu Đê (đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) rất thuận lợi cho cá dìa phát triển với độ mặn phù hợp. Bởi vốn dĩ loài cá này ít bị dịch bệnh trong quá trình sinh trưởng, tỷ lệ sống cao. Chỉ cần bảo đảm nguồn nước sạch, cung cấp thức ăn đủ dinh dưỡng là cá dìa lớn nhanh và khỏe mạnh. Để làm điều này, người nuôi cá phải thường xuyên vệ sinh, đưa men vi sinh xuống hồ.

Ngoài ra, ông Hổ cũng nuôi thâm canh thêm 10.000 con tôm ở dưới đáy các hồ với mục đích ngoài việc đưa lại giá trị kinh tế thêm thì chất thải của cá cũng là nguồn thức ăn của tôm. Việc này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa làm sạch hồ.

Gần 3 năm nuôi cá dìa đã mang lại thu nhập tương đối ổn định cho ông Hổ và các nhân công. Năm đầu tiên ông xuất bán được 9 tấn cá với mức doanh thu 1,6 tỷ đồng. Năm 2020, mặc dù tăng sản lượng cá, nhưng trước ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là mưa, bão vào tháng 10, 11 vừa qua khiến chất lượng con giống bị giảm sút, chỉ đạt 30% (tỷ lệ số cá dìa giống đạt chất lượng tốt trong một năm thường ở mức 50%).

May mắn là với tỷ lệ con giống đạt ở mức 30%, ông Hổ vẫn có lãi bằng năm trước. Với quy mô nuôi cá dìa lớn, ông Hổ tạo việc làm ổn định cho 3 lao động trong gia đình, 6 nhân công được bao ăn ở với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng. Hiện cá dìa giống và cá dìa thương phẩm của ông Hổ đang cung cấp cho các tỉnh, thành phố ở miền Trung-Tây Nguyên, nhưng hầu như không đủ để xuất bán.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Quốc Dũng, mô hình nuôi cá dìa của ông Hồ Văn Hổ là một trong những mô hình kinh tế điển hình của xã Hòa Liên, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Thời gian tới, xã sẽ khuyến khích nhân rộng mô hình này nhằm tăng thu nhập cho bà con.

Thu tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng, nuôi con ăn học nhờ... cá rô phi

Thu tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng, nuôi con ăn học nhờ... cá rô phi

Một gia đình, với 1,7 ha mặt nước đang cho thu nhập tiền tỷ từ con cá rô phi...

Theo Mai Quế/Báo Đà Nẵng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.