Bị ‘tố’ bán tăng giá, đại diện Bách Hóa Xanh lên tiếng, cơ quan QLTT vào cuộc kiểm tra

Câu chuyện chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) công khai tăng giá bán một số mặt hàng rau, củ, quả trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đang gây tranh cãi mạnh.

{keywords}
 

Giữa lúc chuỗi cung ứng thực phẩm tại TP.HCM bị đứt gãy do những yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh, hệ thống cửa hàng tiện lợi BHX lại đưa ra thông báo: “Không thể đảm bảo 100% việc giữ giá bán như đợt trước dịch với một số mặt hàng tươi sống”.

Theo BHX, chính sách giá bán lẻ áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP Hồ Chí Minh đã được BHX điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng BHX tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng, cộng thêm giá xăng tăng và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao. BHX cũng khẳng định “không có chủ trương tăng giá để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh”.

Tuy nhiên, giải thích này của BHX không được nhiều người chấp nhận. Thậm chí một số người còn lớn tiếng đòi tẩy chay BHX.

Bên cạnh đó, vẫn có những ý kiến bày tỏ thông cảm với BHX khi cho rằng việc nguồn cung bị đứt gãy khiến chi phí logistic tăng cao tác động đến giá cả hàng hóa là việc khó tránh khỏi.

{keywords}
Hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX được cộng đồng mạng chia sẻ.

Trên MHX hiện đang chia sẻ hai tờ hóa đơn mua hàng tại BHX, một tờ được in vào ngày 11/7, tờ còn lại được in vào ngày 17/7. Theo tờ hóa đơn ngày 11/7 thì một số mặt hàng tại BHX có giá như sau: Giá bí xanh 55.000 đồng/kg; bí đỏ hồ lô 50.000 đồng/kg; chanh tươi 40.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 30.000 đồng/kg; hành lá 35.000 đồng/kg.

Còn hóa đơn ngày 17/7, một số mặt hàng tại BHX có giá như: Rau xà lách búp mỡ 35.000 đồng/kg; cà chua 33.000 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 33.000 đồng/kg; bầu sao 40.000 đồng/kg; dưa leo 40.000 đồng/kg.

So sánh giữa hai thời điểm trên, có thể thấy giá cà rốt Đà Lạt được BHX tăng thêm 3.000 đồng/kg, từ 30.000 đồng/kg tăng lên 33.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện truyền thông của Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh cho biết: “Mức tăng này nhằm bù vào chi phí đầu vào tăng như trong thông báo trước đó của BHX, và hoàn toàn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác, chứ không phải chúng tôi muốn bán giá nào thì bán, bởi vì còn có sự kiểm soát của cơ quan Quản lý thị trường. Đây là điều thị trường chưa nhìn nhận được đầy đủ nên khá là thiệt thòi cho Bách Hóa Xanh”.

{keywords}
Giá cà chua được BHX niêm yết tại thời điểm cơ quan QLTT TP đi kiểm tra.

Theo đại diện của BHX, những ý kiến phản đối về giá tại BHX đa phần chỉ tập trung vào câu chữ trong công văn thông báo tăng giá của BHX và suy luận ra rằng BHX bán giá cắt cổ,… Đại diện của BHX cho rằng nếu chỉ nhìn nhận như vậy là điều rất “thiệt thòi” cho BHX.

"Mặt bằng giá mới vẫn nằm trong mặt bằng chung giữa các siêu thị khác. Hơn nữa, việc các siêu thị khác không công bố tăng giá nhằm bình ổn giá, nhưng vấn đề là họ… có hàng để bán hay không", đại diện BHX nhấn mạnh thêm.

{keywords}
Hình ảnh giá niêm yết hành lá tại BHX tại thời điểm cơ quan QLTT TP.HCM kiểm tra. 

Liên quan đến vấn đề tăng giá bán, chia sẻ với PV Infonet, đại diện hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ cho biết, hiện tại hệ thống giá cả tại VinMart/VinMart+ ở khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn được giữ ổn định.

Khó khăn về vận chuyển chủ yếu ở quy định xét nghiệm Covid-19. Tài xế cần có xét nghiệm âm tính hiệu lực 3 ngày. Thời gian này quá ngắn, việc xét nghiệm lại mất thời gian do chờ đợi nên gây ra một số khó khăn về lưu thông hàng hóa. 

Bách Hóa Xanh được CTCP Đầu tư Thế giới Di động đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm. Ngay từ khi mới ra đời, MWG tuyên bố sẽ bán giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tính đến hết tháng 5/2021, BHX có 1.851 cửa hàng tại 25 tỉnh thành trên toàn quốc. 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống BHX đóng góp 20,5% doanh thu trong tổng doanh thu 51.830 tỷ đồng của MWG, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

BHX bán đúng giá niêm yết
Cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ người dân về việc một số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức tăng giá bán so với giá niêm yết, ngày 16/7, cơ quan QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP Thủ Đức và và 11 quận, huyện trên địa bàn.
Theo đó, khi kiểm tra tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP Thủ Đức và 11 quận, huyện như: Quận 1, quận 3, quận 5, quận 7, quận 10, quận 11, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh nhân viên cửa hàng đã cung cấp thông tin hóa đơn chứng từ đầu vào được lưu trữ tại Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, giá cả hàng hóa mỗi ngày được thông báo qua phần mềm quản lý nội bộ QR code, không sử dụng hệ thống máy tính kế toán tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Qua làm việc, quản lý thị trường TP kết luận, các cửa hàng Bách Hóa Xanh chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết. Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định, tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. 

 Nguyễn Tuân

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Hơn 10% cửa hàng của Thế giới Di động phải đóng cửa tạm thời

Theo KQKD tháng 4/2021 của Công ty Cổ phần Thế giới di động (MWG), doanh thu thuần 4 tháng đầu năm của công ty đạt 40,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng lên 1,691 nghìn tỷ đồng (tăng 26%).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.