'Vua' cà phê Tây Bắc: 10 người uống cà phê thì chỉ có 3 người biết uống

“Điều nghịch lý với Việt Nam, dù là quốc gia đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng người Việt lại không biết uống cà phê, họ chỉ uống thứ nước giống cà phê”.

Đó là nhận xét của ông Đặng Văn Thịnh – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Sơn La, người được mệnh danh là “vua" cà phê Arabica của Sơn La.

Ông Thịnh khẳng định nhận xét trên của ông không hề chủ quan bởi vì ông đã điều tra, nghiên cứu rất kỹ về thị trường.

{keywords}
Ông Đặng Văn Thịnh – Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Sơn La

“Hiện nay, 10 người uống cà phê chỉ có 3 người là OK (biết uống- PV), con số này đã cải thiện khi trước kia chỉ được 1-2 người” – ông Thịnh nói khi cho rằng 70% người Việt đang uống cà phê “bẩn”, đó cũng là nỗi trăn trở lớn nhất của vị doanh nhân này đối với thị trường cà phê Việt.

“Điều khiến tôi trăn trở nhất đối với thị trường cà phê Việt là làm sao để Cà phê Sơn La xuất hiện nhiều hơn nữa trên thị trường, để người Việt không còn phải uống cà phê bẩn.”

Theo lý giải của ông, trên thị trường hiện nay có những sản phẩm cà phê được sản xuất không từ… cà phê. Những sản phẩm này thậm chí không chỉ là cà phê bẩn mà còn rất nguy hiểm cho người dùng.

“Hiện tại đang có khoảng 70% số lượng những người uống cà phê mà không uống cà phê”, ông Đặng Văn Thịnh nhắc lại. “Đó là những thứ cà phê được làm từ các loại hóa chất pha với bột ngũ cốc và có pha một chút cà phê. Đương nhiên có những loại hóa chất không được phép dùng cho thực phẩm”.

Ông chủ thương hiệu Cà phê Sơn La khẳng định, nếu đưa hai ly cà phê cho một người “không biết uống” lựa chọn, họ có thể sẽ chọn ngay ly cà phê mà “không phải cà phê”, bởi vì ly đó rất vừa vặn với khẩu vị, rất béo, rất ngậy, rất sánh, rất đặc… trong khi ly cà phê thật lại không có những thứ đó.

{keywords}
Cà phê thật phải có vị chua thanh, đắng rất nhẹ

“Cà phê thật phải có vị chua thanh, đắng rất nhẹ. Còn tất cả những cà phê đắng sâu thì dứt khoát không phải vị đắng từ cà phê, cà phê không có vị đắng như thế. Bên cạnh đó, cà phê phải có vị chua nhẹ vì trong cà phê có nhóm axit hữu cơ đem lại sức khỏe cho người dùng.” – ông Thịnh nói.

Có một thực tế, nếu những ai đã quen uống cà phê pha trộn (hay như cách gọi của ông Thịnh là “cà phê bẩn”), đến một lúc nào đó được uống một ly cà phê thật sẽ nghĩ ngay đó là cà phê… dởm. Trong khi đó, điểm chung của tất cả các giống cà phê là vị chua thanh, đắng nhẹ. Những đặc điểm này dễ nhận biết hơn ở cà phê Arabica.

Cùng giống cà phê Arabica nhưng tại Việt Nam chỉ có hai vùng có thể trồng được nhờ có bình độ cao thích hợp với cà phê Arabica, đó là Sơn La và huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng), trong đó sản lượng cà phê Arabica của Sơn La được cho là lớn nhất cả nước.

Điều đặc biệt ở Công ty TNHH Cà phê Sơn La của ông Đặng Văn Thịnh là công ty không có đất canh tác mà chỉ có mô hình hướng dẫn cho bà con nông dân.

“Chúng tôi đưa ra những mô hình cà phê và hướng nông dân có những nhận biết về sản phẩm cà phê thương mại và cà phê đặc sản. Cà phê nào cũng là cà phê nhưng họ cần phải biết rằng họ đang bán thứ cà phê rất giá trị với giá của cà phê không giá trị”, ông Thịnh cho hay.

{keywords}
Cây cà phê góp phần đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Đó cũng là bí quyết khiến Cà phê Sơn La không gặp khó khăn về nguyên liệu. Ông Thịnh chia sẻ: “Cứ cà phê nào đạt chất lượng tốt thì tôi mua với giá cao gấp rưỡi so với giá thị trường. Thay vì bán ra ngoài với giá 30.000 đồng/kg quả cà phê, người dân bán cho công ty chúng tôi với giá 45.000 đồng/kg. Năm 2019 chúng tôi mua 200 tấn quả tươi và khoảng 200 tấn quả khô.”

Không thể phủ nhận chất lượng cà phê Arabica của Sơn La, nhưng để nâng tầm sản phẩm, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc trồng và chế biến là rất quan trọng.

Ông Đặng Văn Thịnh khẳng định từ khi cà phê Sơn La có được chỉ dẫn địa lý vào năm 2017, sản lượng cà phê đã tăng khoảng 30% mỗi năm nhờ được ứng dụng công nghệ vào các khâu như chọn giống, phân bón, tưới nước,…

Cho đến nay, Cà phê Sơn La của Công ty TNHH Cà phê Sơn La đã đi được khá nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Dubai,… nhưng thực tế số lượng xuất sang các quốc gia này còn hạn chế.

Nguyễn Tuân

Từ cậu bé nghiện cà phê đến ông chủ hãng cà phê Arabica danh tiếng

Từ cậu bé nghiện cà phê đến ông chủ hãng cà phê Arabica danh tiếng

Đắm đuối với cây cà phê Arabica được trồng tại Sơn La, doanh nhân gốc Kinh Bắc, ông Đặng Văn Thịnh đã dành trọn tâm huyết cho cây cà phê Sơn La, đánh thức “người đẹp” ngủ quên gần trăm năm ở núi rừng Tây Bắc.

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !