Việt Nam nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khi dùng khẩu trang

VinAI sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện ổn định cả khi sử dụng và không sử dụng khẩu trang.

Ngày 20/4/2020, Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định cả khi sử dụng khẩu trang, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới nghiên cứu thành công công nghệ này.

Đặc biệt, VinAI sẵn sàng cung cấp miễn phí công nghệ nhận diện khả dụng khi dùng khẩu trang cho cộng đồng nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

VinAI sử dụng mô hình học sâu (deep learning) mới nhất và đặc thù do các chuyên gia của Viện nghiên cứu và tối ưu hóa để nghiên cứu công nghệ nhận diện ổn định cả khi sử dụng và không sử dụng khẩu trang.

Mô hình deep learning với thiết kế mô phỏng cách hoạt động của mạng lưới thần kinh trong não người để huấn luyện và tự động trích xuất các thông tin có giá trị trên một phần khuôn mặt, nhằm nhận diện ngay cả khi người dùng sử dụng khẩu trang.

{keywords}
Việt Nam nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khi dùng khẩu trang.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi giả lập đeo khẩu trang - hệ thống nhận diện của VinAI đạt được độ chính xác tốt hơn đáng kể so với công nghệ hiện tại trên thế giới. Điểm ưu việt của công nghệ nhận diện do VinAI phát triển là thuật toán và cách sử dụng công nghệ nhận diện dẫn đến hiệu quả ổn định, có độ chính xác cao.

Đặc biệt, hệ thống nhận diện do VinAI phát triển đơn giản, chỉ sử dụng thông tin từ các camera thường và không cần đến các cảm biến phụ (như hồng ngoại hoặc cảm biến chiều sâu). Đây là yếu tố quan trọng giúp giá thành sản phẩm không cao, có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống camera đã có sẵn. Sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi vào các hệ thống chấm công, hệ thống xác thực cho tổ chức và doanh nghiệp.

“Khẩu trang là vật dụng thiết yếu trong quy tắc phòng dịch bệnh Covid-19 nhưng khi người dùng đeo khẩu trang, độ chính xác của công nghệ nhận diện mặt có thể giảm hơn 50%. Vì thế, chúng tôi đã cấp bách phát triển công nghệ này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội” - Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research) chia sẻ.

Bên cạnh kết quả trên, VinAI hiện cũng đã hoàn thành giải pháp tự động giám sát đeo khẩu trang trên camera. Giải pháp này có thể hỗ trợ tích cực trong việc quản lý giãn cách, ứng dụng khi các tổ chức, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, sản xuất sau mùa dịch.

Hiện tại VinAI Research đang phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart triển khai công nghệ nhận diện trên điện thoại Vsmart, cho phép người sử dụng mở khoá bằng khuôn mặt một cách thuận tiện.

Việc xúc tiến ứng dụng trên Vsmart cũng đưa VinAI trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ nhận diện không cần bỏ khẩu trang lên các sản phẩm thương mại.

Song song với việc thương mại hóa, VinAI sẵn sàng cung cấp công nghệ nhận diện mới nhất này cho các đối tác vì mục đích phục vụ y tế cộng đồng, trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Việc tiên phong nghiên cứu thành công công nghệ có tính ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu của VinAI cũng khẳng định, Vingroup đang đi đúng hướng khi chuyển mình thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, từng bước hội nhập vào lĩnh vực công nghệ cao và phức tạp ở đẳng cấp thế giới.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng máy tính có thể định danh của một người từ một bức ảnh hoặc một video của họ. Các hệ thống nhận dạng khuôn mặt hiện nay có FaceID từ Apple, DeepFace từ Facebook, Rekognition từ Amazon. Các công nghệ này hiện tại cũng chưa giải quyết được vấn đề nhận diện khi người dùng đang sử dụng khẩu trang.

Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Reaserch được thành lập năm 2019. Sau 1 năm thành lập, Viện đã có 2 nghiên cứu công bố tại Hội nghị số trí tuệ nhân tạo NeurIPS – Canada, đưa Việt Nam trở thành là nước thứ hai trong khu vực có công trình được công bố tại sự kiện này.

Cụ thể, này 13/12/2019, VinAI Research đã công bố hai kết quả nghiên cứu khoa học đầu tiên tại NeurIPS - Hội nghị số 1 trên thế giới về trí tuệ nhân tạo tại Canada và được coi là “Oscar trong AI và máy học”. Việt Nam là nước thứ hai trong khu vực có công trình được công bố tại hội nghị này.

Sự kiện không chỉ ghi dấu ấn VinAI trong cộng đồng công nghệ thế giới mà còn cho thấy bước chuyển mình thành tập đoàn công nghệ hàng đầu của Vingroup, từng bước hội nhập với công nghệ đỉnh cao toàn cầu.

Các nghiên cứu của VinAI được công bố tại NeurIPS là những kết quả ban đầu của dự án nghiên cứu về vấn đề tối ưu hoá quyết định và lựa chọn hành động cho hệ thống AI, một trong những vấn đề quan trọng trong AI hiện nay.

Khi máy tương tác với môi trường, đặc biệt khi những tương tác ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu của hệ thống trong tương lai, máy sẽ cân nhắc giữa việc tối ưu hoá dựa vào những thông tin máy đã học được với việc khám phá những thông tin và khái niệm mới.

Hai nghiên cứu trên được ứng dụng cho các lĩnh vực khác nhau như robot thông minh, hệ thống đưa ra gợi ý, đề xuất, tiếp thị kỹ thuật số, mua hàng trực tuyến, quảng cáo web, điều chỉnh siêu tham số của các thuật toán học máy.

Ngoài dự án này, VinAI còn tập trung vào các dự án khác liên quan đến nhận diện khuôn mặt, thị giác máy tính, xử lý và hiểu ngôn ngữ tự nhiên.

{keywords}
Gian hàng trưng bày của VinAI tại Neural Information Processing Systems 2019.

NeurIPS 2019 (Neural Information Processing Systems - Hội nghị quốc tế hàng năm về hệ thống xử lý thông tin mạng thần kinh nhân tạo) diễn ra từ 8-14/12/2019 tại Vancouver thu hút hơn 10.000 người tham dự.

Đây là hội nghị thượng đỉnh AI lớn và có uy tín nhất trong năm, quy tụ số lượng lớn các công trình nghiên cứu đỉnh cao về trí tuệ nhân tạo (AI), thống kê, học máy. NeurIPS cũng là nơi hội tụ của các chuyên gia hàng đầu về học thuật từ Google, Apple, Facebook, Intel, Amazon, IBM, Nvidia, Tesla, Uber, Alibaba, Baidu…

Để được công bố nghiên cứu khoa học tại sự kiện này, ngoài ý tưởng mới các nghiên cứu còn phải đáp ứng yêu cầu áp dụng được trong thực tế. Hằng năm, chỉ có 20% các nghiên cứu được gửi “vượt qua” được những đánh giá khắt khe từ ban giam khảo là hội đồng các nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Phát biểu về sự kiện này, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo VinAI Research) cho biết: “Chúng tôi rất vui vì đã khiến thế giới biết đến AI tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập hợp những nhà khoa học người Việt và các chuyên gia quốc tế có danh tiếng trong lĩnh vực để có thể bắt tay vào nghiên cứu các bài toán AI tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi sẽ hợp tác với những Viện nghiên cứu, các trường đại học công nghệ hàng đầu thế giới để tạo ra mạng lưới cùng trao đổi, nghiên cứu, từng bước đưa AI thế giới về gần hơn với Việt Nam”.

Bên cạnh việc công bố các công trình nghiên cứu khoa học tại sự kiện số 1 về AI thế giới, VinAI cũng có gian trưng bày giúp mọi người có cái nhìn toàn cảnh về môi trường nghiên cứu và làm việc tại VinAI. Đồng thời khách tham gia cũng thể trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ cao của hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup.

Dù mới chỉ thành lập được 1 năm, đến nay VinAI đã xây dựng được một lực lượng nòng cốt các chuyên gia hàng đầu từ Thung lũng Silicon. Trong đó, có nhiều chuyên gia từng làm việc cho các tập đoàn công nghệ như Amazon, Adobe Research. Viện cũng xây dựng chương trình ươm mầm các thế hệ tài năng Việt trẻ về AI (AI Residency), với 20 học viên đang được đào tạo.

Với công bố này, cộng đồng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thế giới đã thấy Việt Nam cũng có những nghiên cứu khoa học đỉnh cao, chất lượng. VinAI đã chính thức đưa Việt Nam ra khỏi “vùng trắng” AI, đồng thời góp phần tạo động lực cho các nghiên cứu xuất sắc của các nhà khoa học Việt Nam.

Nguyễn Tuân 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !