Ứng dụng AI trong nuôi cấy phôi, hy vọng mới cho các cặp đôi hiếm muộn

Lần đầu tiên tại Việt Nam, máy theo dõi phôi Geri Plus tích hợp phần mềm Eeva – một trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại nhất thế giới – được sử dụng trong thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA).

Thụ tinh ống nghiệm (IVF) là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại bậc nhất, giúp mang lại cơ hội làm cha mẹ cho hàng triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công IVF trung bình trên thế giới hiện nay mới chỉ ở khoảng 45-50%.

Trong một chu trình thực hiện IVF, trứng và tinh trùng được thụ tinh trong ống nghiệm để tạo thành phôi. Bước đánh giá và lựa chọn phôi thai chất lượng tốt để chuyển phôi giữ vai trò quan trọng đến sự thành công của một chu kỳ thụ tinh ống nghiệm.

Với bản chất là một “vật thể lạ” đối với cơ thể người mẹ, ngay từ khi được chuyển vào tử cung, phôi thai sẽ phải bước vào một “trận chiến” khắc nghiệt để tồn tại trong môi trường tử cung, thích ứng với các điều kiện dinh dưỡng và các căng thẳng (stress), đồng thời phải vượt qua những rào cản kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong cơ thể người mẹ.

Vì thế, các nghiên cứu chỉ rõ, phôi thai được nuôi cấy trong điều kiện đạt chuẩn càng cao thì càng thuận lợi thúc đẩy sự tăng trưởng tốt, từ đó phôi phát triển tối ưu, tăng khả năng đậu thai trong thụ tinh ống nghiệm IVF. 

Tủ nuôi cây time-lapse trong việc nuôi cấy phôi.

Hiện tại ở Việt Nam, nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản đã chủ động sử dụng tủ nuôi cây time-lapse trong việc nuôi cấy phôi, và sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ lựa chọn phôi chuyển, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở những tủ time-lapse công nghệ cũ, và phần mềm AI chưa thực sự hữu dụng và cho hiệu quả cao. 

Việc nuôi phôi ở tủ nuôi cấy thường và đánh giá phôi theo phương pháp đánh giá hình thái phôi truyền thống hiện nay, nghĩa là phôi sẽ phải mang ra khỏi tủ nuôi cấy để đánh giá, sau đó lại đem lại tủ nuôi cấy. Điều này có thể ảnh hưởng đến môi trường nuôi cấy, gây “sốc” cho phôi. Do đó, sự phát triển của phôi có thể bị ảnh hưởng, tỷ lệ phôi bị hỏng khá cao, phôi cũng bị gián đoạn phát triển và gặp phải nhiều stress bất lợi.

Sự ra đời của hệ thống tủ nuôi cấy phôi time-lapse geri plus (Geri®+) là một phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy “cá thể hóa” hoàn hảo như bên trong cơ thể người mẹ, cung cấp điều kiện nuôi cấy ổn định trong môi trường tối ưu, giúp cải thiện chất lượng phôi và nâng cao khả năng sống của phôi thai.

 

PGS.TS.BS Lê Hoàng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện đa khoa Tâm Anh (Hà Nội), đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trang bị tủ nuôi cấy phôi time-lapse Geri Plus, cho biết: “Được trang bị kính hiển vi riêng biệt với camera có độ phân giải cao lên tới 2K, Geri®+ cung cấp hình ảnh video chi tiết liên tục về quá trình phát triển của mỗi phôi.

Những hình ảnh này được truyền trực tiếp tới máy tính của các chuyên gia phôi học, từ đó có thể dễ dàng đánh giá một phần chất lượng của phôi thai nhờ hình thái và động học mà không cần phải đưa phôi ra ngoài, hạn chế tối đa sự thay đổi môi trường cho phôi thai, để phôi có thể được nuôi dưỡng trong môi trường hoàn hảo nhất”. 

Việc xác định phôi chất lượng thông qua hình thái của phôi và động học nhờ máy nuôi phôi công nghệ mới đã là điều kiện lý tưởng để đánh giá chính xác tiềm năng làm tổ của phôi thai. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đánh giá phôi tự động (Eeva test) trong việc xác định thời gian phân chia tế bào sớm chính là yếu tố quyết định khả năng sống sót và sức khỏe tiềm ẩn của phôi. 

Công nghệ này đã mở ra một bước tiến vượt bậc trong kỹ thuật IVF, khi phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo chính thức được tích hợp vào tủ nuôi cấy phôi với khả năng đánh giá tiềm năng của phôi thai ở giai đoạn đầu (Eeva test). Đây cũng chính là xét nghiệm IVF không xâm lấn đầu tiên và duy nhất trên thế giới có khả năng tăng độ chính xác trong việc lựa chọn các phôi thai “tiềm năng” để nuôi lên giai đoạn phôi nang. Từ đó, các kỹ thuật viên và bác sĩ IVF có thể chọn chính xác phôi tốt nhất để chuyển, giúp tăng cơ hội mang thai thành công.

Theo PGS.TS.BS Lê Hoàng, Trung tâm hỗ trợ sinh sản BV Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, đưa vào sử dụng hệ thống tủ nuôi cấy time-lapse geri plus (Geri®+) kết hợp trí tuệ nhân tạo (phần mềm Eeva bản quyền) trong xác định và lựa chọn phôi chuyển.

Điều này giúp IVFTA tiên lượng được phôi có tiềm năng phát triển cao nhất đến giai đoạn phôi nang (phôi ngày 5), có khả năng bình thường về NST cao nhất, giúp tăng tỷ lệ phôi làm tổ, tỷ lệ trẻ sinh sống khỏe mạnh, giảm tỷ lệ sảy thai trong thụ tinh ống nghiệm, đồng thời giảm thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân vô sinh hiếm muộn. Đây có thể coi là cuộc cách mạng về công nghệ trong ngành Hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !